Bí quyết đăng ký xét tuyển đại học 2021 để đỗ đúng nguyện vọng

Bắt đầu từ 27/4, thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển đại học. Nếu đăng ký trực tiếp, lịch này kết thúc ngày 11/5, còn nếu đăng ký trực tuyến thì thí sinh có thêm 5 ngày.

Sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng tối đa 3 lần. Các thí sinh phúc khảo các bài thi, môn thi sẽ điều chỉnh NV xét tuyển sau khi có kết quả phúc khảo thi tốt nghiệp THPT.

Khi điều chỉnh, các em được phép điều chỉnh số lượng nguyện vọng lớn hơn số lượng đã đăng ký ban đầu. Từ ngày 7/8 đến 17 giờ ngày 17/8 là thời gian Bộ GD-ĐT quy định thí sinh thực hiện điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển.

{keywords}
Ảnh minh họa

Nếu thí sinh điều chỉnh lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu (hoặc điều chỉnh sai sót các nội dung liên quan đến đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên) thì phải đến điểm thu nhận hồ sơ để bổ sung kinh phí tương đương với số lượng nguyện vọng tăng so với số nguyện vọng đã đăng ký ban đầu.

Sau đó, sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để thực hiện việc điều chỉnh sau khi cán bộ điểm tiếp nhận cập nhật thông tin bổ sung số nguyện vọng của thí sinh trên cổng thông tin tuyển sinh.

Còn với những thí sinh điều chỉnh nguyện vọng không lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu, chỉ việc sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để thực hiện việc điều chỉnh.

Nên đăng ký nguyện vọng thế nào?

Thầy Đỗ Văn Dũng - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM chia sẻ rằng thực tế đến nay nhiều học sinh vẫn chưa hiểu được cách thức xét tuyển đại học nên đăng ký quá ít hoặc quá nhiều nguyện vọng.

Hiện nay, có hai nhóm lọc ảo phía Nam (do Đại học Quốc gia TP.HCM chủ trì) và phía Bắc (do Trường Đại học Bách khoa Hà Nội chủ trì) cùng với quy trình lọc ảo cả nước trên phần mềm chung của Bộ GD-ĐT.

Sau khi phần mềm chạy sẽ ra điểm chuẩn tạm thời và tiếp tục chạy phần mềm lọc ảo ở các trường trong nhóm lọc ảo. Nếu thí sinh trúng tuyển nguyện vọng 1 sẽ bị xóa tên ở tất cả các nguyện vọng còn lại.

Trường hợp thí sinh rớt nguyện vọng 1 thì nguyện vọng 2 sẽ được tính là ưu tiên 1, rớt nguyện vọng 2 thì nguyện vọng 3 trở thành ưu tiên 1… Phần mềm sẽ chạy đến khi thí sinh có nguyện vọng đăng ký trúng tuyển vào mức điểm chuẩn phù hợp.

Thầy Dũng còn chia sẻ "bí quyết" đăng ký xét tuyển vào những ngành gần, ngành mới mở thường dễ trúng tuyển hơn. 

Ví dụ ngành công nghệ thông tin hiện đang được rất nhiều thí sinh chọn nên điểm chuẩn thường rất cao. Trong khi có những ngành gần thuộc nhóm ngành công nghệ thông tin như khoa học dữ liệu, thương mại điện tử, kỹ thuật phần mềm… nhưng điểm chuẩn thấp hơn 1-2 điểm. Những ngành này thị trường lao động có nhu cầu cao.

Trong khi đó, TS. Lê Thị Thanh Mai - Đại học Quốc gia TP.HCM  khuyên thí sinh nên tranh thủ thêm các phương thức xét tuyển khác: đánh giá năng lực, học bạ…để tăng khả năng trúng tuyển.

"Việc xét tuyển theo phương thức xét kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT không phân biệt thứ tự nguyện vọng, nhưng nếu các em sử dụng điểm học bạ thì điểm chuẩn đợt 2 thường cao hơn điểm chuẩn đợt 1. Tương tự, điểm chuẩn trúng tuyển đánh giá nguyện vọng 2 có thể cao hơn điểm chuẩn nguyện vọng 1, do vậy các em cần hết sức cảnh giác", cô Mai lưu ý.

Thí sinh đăng ký tới 50 nguyện vọng là không cần thiết!

Thí sinh đăng ký tới 50 nguyện vọng là không cần thiết!

Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, thí sinh sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2021 từ ngày 27/4 đến 11/5.

Hoàng Thanh

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Đang cập nhật dữ liệu !