Tuyển sinh 2021: Chọn ngành thế nào để đón đầu xu thế?

Dưới tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, theo dự báo nhiều công việc hiện tại sẽ bị “xoá sổ” hoàn toàn và kéo theo đó là sự hình thành của nhiều ngành nghề mới. Vậy thí sinh nên chọn ngành thế nào là hợp lý?

Tiến sĩ Ngô Minh Hải - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Gia Định cho biết hiện nay rất nhiều trường đào tạo những ngành thời thượng và tên gọi rất hấp dẫn.

Cụ thể như ngành PR, ngành Logistic, ngành Fintech, ngành Trí tuệ nhân tạo (AI), ngành Thiết kế xanh, ngành Thương mại điện tử, ngành Quản trị môi trường doanh nghiệp …

Nếu thí sinh để ý, cách đây 10 năm xu thế cũng như vậy cho các ngành Quản trị kinh doanh, Ngân hàng, Kinh doanh quốc tế, Kiểm toán… dẫn tới hệ quả là cung vượt cầu, chưa kể là các ngành quá chuyên sâu, dẫn đến sự thiếu linh hoạt trong chuyển đổi ngành nghề, hoặc thiếu kiến thức tổng quát để có thể hoàn thành yêu cầu công việc.  

{keywords}
Ảnh minh họa

“Mỗi một ngành nghề đều có những yêu cầu đặc thù về năng khiếu cũng như năng lực khác nhau để thành công. Tôi cho rằng nếu thí sinh có khả năng ngôn ngữ, thích giao tiếp, các ngành về sư phạm, truyền thông, kinh doanh là phù hợp.

Còn nếu thí sinh yêu thích tính toán, con số, logic, sự hoàn hảo, các ngành liên quan tới tài chính, kiểm toán sẽ là thế mạnh.

Trong trường hợp thí sinh thích vận động; yêu cái đẹp, các ngành liên quan tới nghệ thuật sẽ là lựa chọn hợp lý.

Nghề nghiệp lý tưởng chính là sự giao thoa giữa thứ bạn thích. Tôi cho rằng điều bạn có khả năng, và quan trọng nhất, thứ xã hội cần”,  TS. Ngô Minh Hải nói.

Cũng theo TS. Ngô Minh Hải, chọn trường cũng là bước quan trọng nhất ngoài những thông tin chính thống từ trường, thí sinh còn có thể tham khảo rất nhiều nguồn khác nhau như sinh viên, giảng viên, cựu sinh viên, doanh nghiệp, chuyên gia, cán bộ công nhân viên cũng như các tổ chức kiểm định độc lập, thậm chí cả các confession, mạng xã hội, cộng đồng review trên mạng.

Thạc sĩ Hoàng Trọng – giảng viên Khoa Toán - Thống kê (ĐH Kinh tế TP.HCM) thì cho biết ngành nghề đào tạo nào cũng cần cho xã hội và thu nhập của sinh viên sau khi ra trường cao hay thấp sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó yếu tố chủ quan là khả năng học tập và nắm bắt của sinh viên cũng như năng lực của sinh viên sau khi tốt nghiệp như thế nào.

Những điều đó sẽ quan trọng hơn là việc chúng ta học ngành “hot” hay là không “hot”, đón đầu xu thế hay không đón đầu xu thế.

“Tất nhiên, nếu biết chọn học những ngành theo kịp xu hướng thời đại, nếu trong quá trình học tập, bên cạnh kiến thức và thái độ học tập, làm việc, chúng ta chịu khó rèn luyện các kỹ năng vượt trội thì chúng ta sẽ có nhiều cơ hội nhận mức thu nhập cao hơn sau khi ra trường.

Hiện nay các doanh nghiệp tuyển dụng trả lương không theo thang bậc truyền thống mà đa số trả lương theo hiệu quả công việc, theo đóng góp của cá nhân đối với doanh nghiệp. Vì thế, thái độ của người học với ngành nghề mình chọn rất quan trọng”, Thạc sĩ Hoàng Trọng nói.

Còn theo Thạc sĩ Phùng Quán, Trưởng phòng Thông tin - Truyền thông Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TPHCM) thì: "Chẳng có trường nào, ngành nào có thể bảo đảm cho em có việc làm 100% nếu em không đủ năng lực, không có kỹ năng và thái độ luôn tiêu cực cả.

Khi có năng lực chuyên môn tốt, có kỹ năng nghề nghiệp giỏi, có kỹ năng mềm thì chắc chắn sẽ có công việc như ý.

Để thành công cần phải có thái độ luôn tích cực, cầu tiến. Chính vì vậy, ngoài việc chọn ngành học phù hợp với năng lực, sở trường thì người học cũng luôn cần có rèn luyện, phấn đấu tốt trong học tập.

Sự năng động, thái độ tích cực để hòa nhập trong những môi trường mới cũng quan trọng không kém gì việc các em băn khoăn chọn ngành nào”.

Hoàng Thanh

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Đang cập nhật dữ liệu !