Bí ẩn cổ xưa xung quanh con dao găm của vua Tutankhamun

Các nhà khoa học tìm ra nguồn gốc chất liệu làm nên chiếc dao găm của vua Tutankhamun từng bị nghi ngờ được làm từ vật liệu đến từ ngoài Trái Đất.

Các nhà khoa học tìm ra bằng chứng hé lộ về chất liệu làm nên con dao găm nổi tiếng thuộc về vua Tutankhamun hơn 3.400 năm trước.

{keywords}
Bí ẩn cổ xưa xung quanh con dao găm của vua Tutankhamun

Chiếc dao găm được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1925, 3 năm sau khi tìm thấy lăng mộ còn nguyên vẹn của pharaoh Ai Cập ở Thung lũng các vị vua gần Luxor vào năm 1922.

Một nhóm các nhà khảo cổ học đã tiến vào lăng mộ và tìm thấy vũ khí đặt ngay ngắn bên đùi phải của xác ướp. Người này đã chết ở tuổi 19 do thiếu máu.

Con dao găm được bọc trong một chiếc vỏ bọc vàng, có hoạ tiết trang trí hoa văn giống hoa loa kèn, lông vũ và đầu của con chó rừng. Bên cạnh đó là một lưỡi dao vàng khác dưới chiếc khăn quấn trên bụng của nhà vua.

Từ đó đến nay, chất liệu làm nên con dao và cách sản xuất vẫn còn là một trong những bí ẩn chưa có lời giải đáp lớn nhất của lịch sử.

Các chuyên gia suy đoán rằng lưỡi dao rèn từ sắt, sử dụng công nghệ mà người Ai Cập chỉ khám phá ra sau cái chết của Tutankhamun.

{keywords}

Nghiên cứu năm 2016 hé lộ rằng cấu tạo của lưỡi dao dài khoảng 30 cm cho thấy cách chế tạo rất chuyên nghiệp, có thể phải sử dụng vật liệu từ một thiên thạch sắt ngoài Trái đất rơi xuống hành tinh này.

Tuy nhiên, phân tích sâu hơn thời gian gần đây từ một nhóm nghiên cứu tại Viện Công nghệ Chiba, Nhật Bản đã tiết lộ rằng vật chất tạo nên con dao găm hoàn toàn đến từ bên ngoài Ai Cập, nhưng không phải ngoài Trái đất mà đến từ Mitani, Anatolia.

Các nhà nghiên cứu phân tích con dao găm cho thấy chuôi vàng được chế tác bằng chất liệu kết dính thạch cao vôi. Người xưa tạo ra nó bằng kỹ thuật nhiệt độ thấp.

Phát hiện mới phù hợp với những ghi chép lịch sử của Ai Cập cổ đại nói rằng con dao găm bằng sắt, có chuôi vàng do vua Mitanni tặng cho Amenhotep III, ông nội của Tutankhamen.

Con dao được truyền qua nhiều thế hệ và cuối cùng được chôn cất cùng vua Tutankhamen khi ông qua đời.

Các đồ vật bằng sắt rất hiếm và được đánh giá là có giá trị hơn vàng trong thời kỳ đồ đồng. Vì người Ai Cập nhận thấy sắt rất khó luyện, kim loại này cần nhiệt độ rất cao để rèn.

Tutankhamun, là một pharaoh của triều đại Ai Cập thứ 18, trị vì Ai Cập từ năm 1332 đến năm 1323 trước Công nguyên. Cậu bé chỉ mới 9 tuổi khi lên ngôi nhưng đã trị vì đế chế hùng mạnh nhất thế giới vào thời gian đó.

Khám phá nơi lưu giữ vẻ đẹp hiếm hoi từ thời Phục hưng trên đất Italia

Khám phá nơi lưu giữ vẻ đẹp hiếm hoi từ thời Phục hưng trên đất Italia

Urbino là thành phố hiếm hoi ở Italia giữ được vẻ cổ kính xưa cũ, không có nhiều thay đổi kể từ thời Phục hưng.

Hoàng Dung (lược dịch)

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !