Bệnh nhân được bấm nút nếu không hài lòng với bệnh viện
Người bệnh được bấm nút nếu không hài lòng với bệnh viện |
“Nếu quý khách không hài lòng về phục vụ của bệnh viện, xin vui lòng bấm vào đây” - đó là lời mời sẽ xuất hiện tại tất cả các khoa khám bệnh của các bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố trong thời gian ngắn sắp tới.
Ngay dưới câu mời là hệ thống kiốt khảo sát “Người bệnh không hài lòng”, người bệnh có thể chọn 1 hoặc nhiều nội dung trong 15 câu hỏi để chạm vào nếu cảm thấy không hài lòng sau khi khám chữa bệnh tại bệnh viện.
15 nội dung được đưa ra khảo sát với bệnh nhân bao gồm: Khâu làm thủ tục đăng ký khám; Khâu làm thủ tục khám bảo hiểm y tế; Khâu thanh toán chi phí khám chữa bệnh; Cách hỏi bệnh và thăm khám của bác sĩ; Chăm sóc người bệnh của điều dưỡng; Thời gian chờ làm xét nghiệm, siêu âm, chụp phim; Khâu mua thuốc, cấp phát thuốc bảo hiểm y tế; Thái độ ứng xử, giao tiếp của nhân viên bệnh viện; Nhà vệ sinh phục vụ người bệnh của bệnh viện; Chỗ ngồi chờ khám, chờ xét nghiệm; Dịch vụ giữ xe khi đến bệnh viện khám bệnh; Các dịch vụ tiện ích phục vụ người bệnh; An ninh, trật tự bệnh viện; Thông tin, hướng dẫn cho người bệnh; Công khai giá các dịch vụ trong bệnh viện.
Đây là một hoạt động mới của Sở Y tế TP.HCM bên cạnh việc tiếp tục duy trì đợt khảo sát hài lòng định kỳ hàng năm tại các bệnh viện. Hệ thống kiốt được kết nối mạng, khi người bệnh bấm vào thì thông tin sẽ được chuyển ngay đến lãnh đạo bệnh viện nhằm giúp bệnh viện biết được những công đoạn nào trong quy trình khám chữa bệnh tại khoa khám bệnh của bệnh viện mà người bệnh còn chưa hài lòng.
Việc tìm nguyên nhân làm người bệnh không hài lòng là trách nhiệm của phòng quản lý chất lượng bệnh viện, để từ đó có các biện pháp cải tiến hoặc chấn chỉnh, tất cả vì mục tiêu hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
Ngoài ra, dữ liệu từ hệ thống kiốt cũng được liên thông về Sở Y tế, theo kế hoạch hàng tuần. Bên cạnh phản ánh kết quả trực đường dây nóng của Sở, Sở Y tế cũng tổng hợp kết quả khảo sát không hài lòng của người bệnh để phản hồi về lãnh đạo các bệnh viện có tỉ lệ không hài lòng cao để lãnh đạo bệnh viện có kế hoạch cải tiến quy trình phục vụ người bệnh tại khoa khám bệnh.
Theo kế hoạch, Sở Y tế sẽ định kỳ sơ kết hoạt động này và yêu cầu lãnh đạo các bệnh viện xem đây là hoạt động thiết thực, giúp bệnh viện thêm một kênh thông tin để khởi đầu cho một chu trình cải tiến chất lượng bệnh viện.
Dự kiến trong tuần này, kiot đầu tiên sẽ được lắp đặt tại Bệnh viện Nhi đồng 1.