Bệnh ‘lạ’ xuất hiện tại Quảng Ngãi

Căn bệnh “lạ” tại huyện miền núi nghèo Ba Tơ (Quảng Ngãi) đã tung hoành 2 năm nay làm nhiều người chết chưa có thuốc đặc trị đã tạm lắng từ tháng 6, nhưng nay có dấu hiện quay lại.

Sau gần nửa năm bệnh “lạ”, còn gọi là Hội chứng viêm da dày sừng bàn tay bàn chân, tạm lắng thì ngày 23/11, thông tin về bệnh “lạ” ở huyện miền núi Ba Tơ lại làm xôn xao người dân trong vùng khi xuất hiện một trường hợp nghi mắc bệnh “lạ”.

Ngày 25/11, bác sĩ Nguyễn Tấn Phụ, trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi, cho biết bệnh nhân nhi Phạm Văn Xí, 4 tuổi, ngụ xã Ba Dinh, huyện Ba Tơ đã được chuyển từ bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi vào điều trị tại Bệnh viện nhi đồng 2, TP.HCM do nghi mắc bệnh “lạ”.

Bệnh ‘lạ’ xuất hiện tại Quảng Ngãi - ảnh 1

Bệnh “lạ” xuất hiện khiến người dân huyện miền núi Ba Tơ điên đảo.

Bệnh nhi Phạm Văn Xí có những triệu chứng tương tự như mắc bệnh “lạ”, nhập viện trong tình trạng đau bụng, da mẩn đỏ, chỉ số men gan tăng cao liên tục, bất thường. Qua 2 lần xét nghiệm, kết quả cho thấy men gan của bệnh nhi này lúc đầu 120 đơn vị, sau đó tăng lên 180 rồi tăng đến 283 đơn vị và có dấu hiệu hoại tử tế bào gan. Các bác sĩ chuẩn đoán, các triệu chứng mà bệnh nhân nhi này mắc phải tương tự như bệnh “lạ” từng hoành hành tại huyện miền núi Ba Tơ trước đây.

Theo Trung tâm y tế huyện Ba Tơ thì từ tháng 6 đến thời điểm này, thì Phạm Văn Xí là ca bệnh đầu tiên nghi mắc bệnh “lạ”. Trong những ngày qua, Trung tâm y tế huyện Ba Tơ vẫn duy trì việc khám sàng lọc để phát hiện sớm những bệnh nhân có men gan cao để có hướng điều trị kịp. Có hơn 400 người dân được khám tổng quát. Ngoài ra, người dân vùng bệnh còn được lấy máu xét nghiệm, siêu âm và cấp thuốc điều trị dự phòng (các loại thốc thải độc gan, bổ gan và nâng cao thể trạng).

Bệnh ‘lạ’ xuất hiện tại Quảng Ngãi - ảnh 2

Chị Phạm Thị Ân (trái), xã Ba Điền, huyện Ba Tơ vừa qua đời vì bệnh “lạ”.

Trước đây, bệnh “lạ” xuất hiện tại huyện miền núi Ba Tơ ở các xã Ba Điền, Ba Ngạc, Ba Tô, Ba Xa, Ba Vinh. Trong đó, “rốn bệnh” nằm ở xã Ba Điền. Nếu bệnh nhi này đúng là mắc bệnh “lạ” thì thêm xã thứ 6 của huyện Ba Tơ xuất hiện căn bệnh quái đản này.

Ông Lê Hàn Phong, chủ tịch UBND huyện Ba Tơ, cho biết bệnh “lạ” đến nay vẫn chưa tìm ra được căn nguyên dù đã có hàng chục đoàn công tác của Bộ Y tế vào ra tìm kiếm nguyên nhân. Căn bệnh này xuất hiện cho đến nay đã làm 240 người mắc, trong đó có 24 người tử vong. “Địa phương đang lo ngại bệnh “lạ” tái xuất. Chúng tôi mong làm sao có thể tìm sớm nguyên nhân của căn bệnh để người dân yên tâm”, ông Phong nói.

Bệnh ‘lạ’ xuất hiện tại Quảng Ngãi - ảnh 3

Hàng chục đoàn chuyên gia đầu ngành y tế đã có mặt tại vùng bệnh “lạ” nhưng rốt cuộc nguyên nhân của bệnh “lạ” vẫn còn là ẩn số.

Mới đây, tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát bệnh Mỹ (CDC) và chuyên gia y tế đến từ Bỉ đã vào cuộc truy tìm nguyên nhân bệnh “lạ” nhưng cũng chưa có câu trả lời chính xác.

“Chúng tôi muốn biết sớm bệnh “lạ” này là gì. Ngày xưa chưa có bệnh, dân làng sống rất vui vẻ, còn bây giờ cứ nay khóc tiễn đưa người này, mốt lại khóc tiễn đưa người kia. Cái cảnh như thế này sao người dân chúng tôi sống nổi”, anh Phạm Văn Trinh, xã Ba Điền, huyện Ba Tơ, lo lắng.

NHƯ QUỲNH

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !