Bệnh ‘lạ’ xuất hiện tại Quảng Ngãi

Căn bệnh “lạ” tại huyện miền núi nghèo Ba Tơ (Quảng Ngãi) đã tung hoành 2 năm nay làm nhiều người chết chưa có thuốc đặc trị đã tạm lắng từ tháng 6, nhưng nay có dấu hiện quay lại.

Sau gần nửa năm bệnh “lạ”, còn gọi là Hội chứng viêm da dày sừng bàn tay bàn chân, tạm lắng thì ngày 23/11, thông tin về bệnh “lạ” ở huyện miền núi Ba Tơ lại làm xôn xao người dân trong vùng khi xuất hiện một trường hợp nghi mắc bệnh “lạ”.

Ngày 25/11, bác sĩ Nguyễn Tấn Phụ, trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi, cho biết bệnh nhân nhi Phạm Văn Xí, 4 tuổi, ngụ xã Ba Dinh, huyện Ba Tơ đã được chuyển từ bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi vào điều trị tại Bệnh viện nhi đồng 2, TP.HCM do nghi mắc bệnh “lạ”.

Bệnh ‘lạ’ xuất hiện tại Quảng Ngãi - ảnh 1

Bệnh “lạ” xuất hiện khiến người dân huyện miền núi Ba Tơ điên đảo.

Bệnh nhi Phạm Văn Xí có những triệu chứng tương tự như mắc bệnh “lạ”, nhập viện trong tình trạng đau bụng, da mẩn đỏ, chỉ số men gan tăng cao liên tục, bất thường. Qua 2 lần xét nghiệm, kết quả cho thấy men gan của bệnh nhi này lúc đầu 120 đơn vị, sau đó tăng lên 180 rồi tăng đến 283 đơn vị và có dấu hiệu hoại tử tế bào gan. Các bác sĩ chuẩn đoán, các triệu chứng mà bệnh nhân nhi này mắc phải tương tự như bệnh “lạ” từng hoành hành tại huyện miền núi Ba Tơ trước đây.

Theo Trung tâm y tế huyện Ba Tơ thì từ tháng 6 đến thời điểm này, thì Phạm Văn Xí là ca bệnh đầu tiên nghi mắc bệnh “lạ”. Trong những ngày qua, Trung tâm y tế huyện Ba Tơ vẫn duy trì việc khám sàng lọc để phát hiện sớm những bệnh nhân có men gan cao để có hướng điều trị kịp. Có hơn 400 người dân được khám tổng quát. Ngoài ra, người dân vùng bệnh còn được lấy máu xét nghiệm, siêu âm và cấp thuốc điều trị dự phòng (các loại thốc thải độc gan, bổ gan và nâng cao thể trạng).

Bệnh ‘lạ’ xuất hiện tại Quảng Ngãi - ảnh 2

Chị Phạm Thị Ân (trái), xã Ba Điền, huyện Ba Tơ vừa qua đời vì bệnh “lạ”.

Trước đây, bệnh “lạ” xuất hiện tại huyện miền núi Ba Tơ ở các xã Ba Điền, Ba Ngạc, Ba Tô, Ba Xa, Ba Vinh. Trong đó, “rốn bệnh” nằm ở xã Ba Điền. Nếu bệnh nhi này đúng là mắc bệnh “lạ” thì thêm xã thứ 6 của huyện Ba Tơ xuất hiện căn bệnh quái đản này.

Ông Lê Hàn Phong, chủ tịch UBND huyện Ba Tơ, cho biết bệnh “lạ” đến nay vẫn chưa tìm ra được căn nguyên dù đã có hàng chục đoàn công tác của Bộ Y tế vào ra tìm kiếm nguyên nhân. Căn bệnh này xuất hiện cho đến nay đã làm 240 người mắc, trong đó có 24 người tử vong. “Địa phương đang lo ngại bệnh “lạ” tái xuất. Chúng tôi mong làm sao có thể tìm sớm nguyên nhân của căn bệnh để người dân yên tâm”, ông Phong nói.

Bệnh ‘lạ’ xuất hiện tại Quảng Ngãi - ảnh 3

Hàng chục đoàn chuyên gia đầu ngành y tế đã có mặt tại vùng bệnh “lạ” nhưng rốt cuộc nguyên nhân của bệnh “lạ” vẫn còn là ẩn số.

Mới đây, tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát bệnh Mỹ (CDC) và chuyên gia y tế đến từ Bỉ đã vào cuộc truy tìm nguyên nhân bệnh “lạ” nhưng cũng chưa có câu trả lời chính xác.

“Chúng tôi muốn biết sớm bệnh “lạ” này là gì. Ngày xưa chưa có bệnh, dân làng sống rất vui vẻ, còn bây giờ cứ nay khóc tiễn đưa người này, mốt lại khóc tiễn đưa người kia. Cái cảnh như thế này sao người dân chúng tôi sống nổi”, anh Phạm Văn Trinh, xã Ba Điền, huyện Ba Tơ, lo lắng.

NHƯ QUỲNH

Cặp đôi đang gây bão trên sóng giờ vàng, ăn ý hơn cả Hồng Đăng - Hồng Diễm

Doãn Quốc Đam và Duy Hưng đóng anh em trong phim cảnh sát hình sự "Độc đạo" ăn ý hơn cả cặp đôi vàng Hồng Đăng - Hồng Diễm trên màn ảnh một thời.

Nhan sắc ngọt ngào của MC dự báo thời tiết Ngọc Khánh

Với nhan sắc xinh đẹp cùng lối dẫn duyên dáng, Vi Thị Ngọc Khánh là MC - BTV được khán giả yêu thích khi dẫn bản tin thời tiết của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (Đài Hà Nội).

Trung thu hấp dẫn với loạt trải nghiệm chưa từng có tại Tây Ninh

Tây Ninh hứa hẹn là điểm đến hot bậc nhất Nam bộ dịp Trung thu năm nay, với Hội Yến Diêu Trì Cung đánh dấu 100 năm khai đạo Cao Đài, cùng đêm nhạc của Cẩm Ly và vô số hoạt động hấp dẫn tại đỉnh núi Bà Đen.

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ, Vượng Râu 'tình bể bình' với vợ trẻ kém 5 tuổi

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ với mái tóc ngắn ngang vai, nghệ sĩ Vượng Râu chụp ảnh "tình bể bình" bên vợ trẻ kém 5 tuổi.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Đang cập nhật dữ liệu !