Bệnh dịch ho gà bùng phát, 5 trẻ tử vong

Chỉ trong 2 tháng đầu năm, số ca mắc bệnh ho gà những tháng đầu năm 2017 đã gia tăng tại một số tỉnh thành phố phía Bắc. Đáng tiếc, đã có 5 trẻ tử vong do căn bệnh này.
Bệnh dịch ho gà bùng phát, 5 trẻ tử vong - ảnh 1

Số lượng bệnh nhân mắc bệnh ho gà tăng cao. Ảnh: CAND

“Do điều kiện thời tiết chuyển lạnh, độ ẩm cao nên các bệnh đường hô hấp gia tăng, trong đó có bệnh ho gà, số trường hợp mắc tập trung chủ yếu lứa tuổi nhỏ từ 2 - 3 tháng tuổi do chưa được tiêm chủng hoặc tiêm chủng không đầy đủ”, PGS.TS Trần Đắc Phu lý giải về xu hướng gia tăng.

Đáng nói, trong vài năm gần đây, nhiều trẻ dưới 2 tháng tuổi (chưa đến tuổi chỉ định tiêm mũi 1) cũng mắc bệnh ho gà. Trong khi về nguyên tắc, trong 2 tháng đầu trẻ được bảo vệ nhờ miễn dịch từ mẹ truyền sang. Có nghĩa, các bà mẹ đó không được tiêm phòng, hoặc chưa mắc ho gà nên không có miễn dịch, vì thế trẻ sinh ra không có miễn dịch.

Hiện nay, tuy số ca mắc chỉ ghi nhận rải rác tại các địa phương, song các chuyên gia y tế vẫn rất lo ngại về nguy cơ lây lan, khuyến cáo các địa phương và người dân cần chủ động phòng chống vì đây là bệnh truyền nhiễm, lây lan nhanh qua đường hô hấp, dễ dẫn đến tử vong, báo TTXVN đưa tin.

Trước số trẻ mắc và tử vong do ho gà tăng cao nhất trong 3 năm qua, Bộ Y tế đã có công văn khẩn gửi các Sở Y tế địa phương, yêu cầu rà soát, tiêm chủng bổ sung ngay cho trẻ tiêm thiếu mũi vaccine ngừa ho gà, tối thiểu đạt tỷ lệ trẻ được tiêm chủng từ 95% ở quy mô xã phường.

Bên cạnh việc tiêm chủng cho trẻ, Bộ Y tế cũng khuyến cáo các bà mẹ mang thai nên tiêm phòng để phòng bệnh ho gà cho trẻ sơ sinh và giai đoạn trước tuổi tiêm chủng.

Theo Bộ Y tế, có thể nhận biết bệnh ho gà qua dấu hiệu rất đặc trưng là ho rũ rượi không thể kìm hãm được, sau đó là giai đoạn thở rít như tiếng gà gáy.

Cuối cơn ho thường chảy nhiều đờm dãi trong suốt và sau đó là nôn. Bệnh thường diễn biến nặng, dễ tử vong do bị bội nhiễm, gây biến chứng viêm phổi, viêm phế quản-phổi, nhất là ở trẻ dưới 5 tuổi và trẻ suy dinh dưỡng, báo CAND đưa tin.

Các biện pháp phòng chống bệnh ho gà hiệu quả là đưa trẻ đi tiêm phòng bệnh ho gà; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; che miệng khi ho hoặc hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng cho trẻ hàng ngày.

Khi có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh ho gà trẻ phải nghỉ học, cách ly và đưa đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Nguồn DNVN

http://doanhnghiepvn.vn/benh-dich-ho-ga-bung-phat-5-tre-tu-vong-d93916.html

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !