Bến tàu du lịch Sông Hàn: Nay đây mai đó?

Ngày 6/5, Sở GTVT Đà Nẵng cho hay, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản số 930/VP-QLĐTh thông báo ý kiến của lãnh đạo TP không đồng ý về vị trí bến neo đậu hiện nay của tàu du lịch Sông Hàn, do nằm trong phạm vi an toàn của cầu Rồng

Được biết, tàu du lịch Sông Hàn của Công ty cổ phần xây dựng điện 11 (thuộc Tổng Công ty cổ phần xây dựng điện Việt Nam - VNECO) có sức chở 250 khách.

Đây là một trong những tàu du lịch đầu tiên xuất hiện trên sông Hàn và hoạt động suốt hơn 10 năm qua, góp phần tạo thêm sản phẩm du lịch đường sông cho Đà Nẵng từ khi sông Hàn còn "đầy bóng tối" chứ không phải đã được lung linh, huyền ảo như hiện nay.

Bến tàu du lịch Sông Hàn: Nay đây mai đó? - ảnh 1
Vị trí neo đậu hiện nay của tàu du lịch Sông Hàn (Ảnh: HC)

Trong suốt thời gian đó, tàu này neo đậu ở bờ Tây sông Hàn, tại vị trí trước khu vực Bảo tàng điêu khắc Chăm. Tuy nhiên sau khi cầu Rồng được đưa vào hoạt động thì vị trí neo đậu này lại nằm gần ngay đầu cầu phía Tây cầu Rồng về phía thượng lưu. Theo ý kiến của lãnh đạo TP Đà Nẵng, vị trí neo đậu này không phù hợp với quy hoạch và nằm trong phạm vi hành lang an toàn của cầu Rồng. 

Bến tàu du lịch Sông Hàn: Nay đây mai đó? - ảnh 2
nằm trong phạm vi an toàn của cầu Rồng

Ngoài ra, theo quan sát của PV Infonet, hiện ở khu vực này đang triển khai công trình nâng cấp đê, kè vùng cửa sông Hàn (đoạn từ Bảo tàng điêu khắc Chăm đến Công ty Sông Thu) có tổng chiều dài 704m, do Sở NN-PTNT Đà Nẵng làm chủ đầu tư và BQL Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông công chính TP Đà Nẵng điều hành dự án. Do vậy, việc tàu du lịch Sông Hàn thường xuyên đón khách tại khu vực này sẽ không đảm bảo an toàn.

Sở GTVT Đà Nẵng cho hay, UBND TP Đà Nẵng đã yêu cầu Sở Xây dựng Đà Nẵng chỉ đạo Viện Quy hoạch xây dựng phối hợp với VNECO đề xuất vị trí, sơ đồ ranh giới cụ thể để xây dựng bến neo đậu tàu du lịch Sông Hàn đảm bảo các yêu cầu về hành lang an toàn cho cầu, phù hợp với quy hoạch khu vực, báo cáo UBND TP Đà Nẵng xem xét, quyết định. 

Bến tàu du lịch Sông Hàn: Nay đây mai đó? - ảnh 3
Cạnh đó là công trình nâng cấp đê, kè vùng cửa sông Hàn (đoạn từ Bảo tàng điêu khắc Chăm đến Công ty Sông Thu) đang được triển khai

Được biết, trong dịp diễn ra cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế DIFC 2013 vừa qua đã có khá nhiều tàu du lịch tổ chức đón và phục vụ khách xem pháo hoa trên sông. Một số đơn vị còn đóng mới phương tiện và đưa vào khai thác thêm các tour, tuyến mới góp phần làm phong phú sản phẩm du lịch đường sông của Đà Nẵng để hấp dẫn du khách. Trong đó có cả những du thuyền cao cấp trị giá cả triệu USD chuyên dành cho hạng thương gia...

Các đơn vị kinh doanh tàu du lịch trên sông Hàn đều khẳng định việc họ đầu tư vào lĩnh vực này là theo lời kêu gọi của TP Đà Nẵng về phát triển du lịch đường sông, và tỏ ra rất tự tin về chất lượng phục vụ của mình. Thế nhưng tất cả đều chung nỗi lo chưa có bến chính thức để đưa đón khách.

Điều đó khiến nhiều tàu du lịch dù đã hoạt động nhiều năm nhưng vẫn trong cảnh "nay đây mai đó", lối lên xuống tàu chỉ là cầu thang tạm rất bất tiện cho khách, nhất là đối với khách là người lớn tuổi và phụ nữ. 

Bến tàu du lịch Sông Hàn: Nay đây mai đó? - ảnh 4
Hôm 25/4, hai tàu du lịch Hoàng Long Yến khai trương hai tour mới trên sông Hàn phải sử dụng cầu tàu tạm của tàu du lịch Mỹ Xuân. Và chính bến tàu này cũng không biết khi nào sẽ bị xoá sổ vì không nằm trong quy hoạch đã được phê duyệt

Trước đó, ngày 15/1/2013, UBND TP Đà Nẵng đã chính thức phê duyệt quy hoạch xây dựng bến đỗ du thuyền và cầu tàu du lịch trên sông Hàn với 8 vị trí, gồm 4 vị trí ở bờ Đông và 4 vị trí ở bờ Tây. Tuy nhiên cho đến nay, vẫn chưa hề thấy có một động tĩnh gì được triển khai tiếp theo để quy hoạch này được trở thành hiện thực.

Chính vì vậy mà mới đây, hôm 25/4, khi Sở VH-TT-DL Đà Nẵng phối hợp với Công ty cổ phần du lịch Hoàng Long Yến và Công ty cổ phần HDB - Ngôi sao chính thức khai trương hai tour du lịch đường sông "Khám phá bãi cát vàng" và "Du ngoạn sông Hàn về đêm" thì hai tàu du lịch Hoàng Long Yến của họ vẫn phải sử dụng bến tạm của tàu du lịch Mỹ Xuân.

Mà chính bến này thì cũng chưa biết đến khi nào sẽ bị xoá sổ, do không nằm trong quy hoạch đã được phê duyệt!

HẢI CHÂU

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Bí ẩn 3 ngôi mộ trong hang đá ở Ninh Bình, thi hài được chôn trong tư thế nằm co

Cửa động rộng khoảng 10m, cao khoảng 20m. Trong động có nhiều nhũ đá, khi gõ vào phát ra những âm thanh như tiếng cồng, tiếng chiêng của người Mường.

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên khiến cả phòng 'bừng tỉnh' vì cái tên lạ

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên gặp nhiều tình huống dở khóc dở cười vì sở hữu cái tên quá độc lạ, Lưu Kim Jin Đông.

Xuất hiện bông sen Tịnh Đế quan âm siêu hiếm ở Nghệ An

Các đầm sen ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trong mấy năm trở lại đây xuất hiện nhiều bông sen Tịnh Đế khác nhau, vậy nhưng sự xuất hiện cặp sen Tịnh Đế quan âm được xem là siêu hiếm.

Người phụ nữ mặc áo dài, đứng sau cửa kính làm điều lạ lùng mỗi chiều ở TPHCM

Chiều xuống, bà chủ cửa hàng lại mặc những bộ áo dài thật đẹp rồi đứng trên sân khấu được dựng phía sau ô cửa kính để hát tặng người đi đường.

Uống chai nước bí ẩn trôi trên biển, nhóm ngư dân chết 'bất đắc kỳ tử'

Một nhóm ngư dân gồm 4 người đã tử vong và 2 người trong tình trạng nguy kịch sau khi uống chất lỏng bí ẩn trong những cái chai trôi nổi trên biển hôm 29/6.

Lão nông miền Tây hơn 20 năm làm điều lạ lùng trả ơn trâu bò

Từng nổi tiếng khấm khá nhất vùng, sở hữu hàng chục công ruộng, một lão nông miền Tây quyết mang hết số tiền dành dụm, bỏ công sức, dựng chuồng trại, tìm đến các lò mổ giải cứu trâu bò.

Bí ẩn khu mộ ‘danh gia vọng tộc’ của dòng họ từng nhiều đời làm quan to

Sự kỳ bí về khu mộ cổ Đống Thếch ở Hoà Bình sau 400 năm vẫn chưa được khám phá hết. Những phiến đá bí ẩn vẫn đứng sừng sững giữa “thánh địa” của nhà lang xứ Mường.

Bí ẩn căn biệt thự 'view triệu đô' bị bỏ hoang trên núi ở miền Tây

Căn biệt thự trên núi Sam (thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang) nhiều năm phơi sương từng bị đồn thổi, thêu dệt về những câu chuyện khó tin.

Trải nghiệm xe bus 2 chiều miễn phí đến Yoko Onsen Quang Hanh

Trải nghiệm nghỉ dưỡng tắm khoáng nóng tại Yoko Onsen Quang Hanh đang được nhiều du khách ví von là điểm đến “chữa lành” thời thượng khi tới Hạ Long.

Đang cập nhật dữ liệu !