Bé gái bỏng ngực nặng vì... trị sổ mũi bằng lá trầu

Theo lời đồn, bà nội hơ nóng lá trầu không đắp lên ngực để chữa sổ mũi, khò khè cho cháu nhưng không ngờ khiến bé gái bị bỏng nặng, nhiễm trùng vùng ngực.
BS Nguyễn Thanh Sang, ĐH Y Dược TP.HCM, cho biết ngày 12-12 tiếp nhận trường hợp một bé gái bị bỏng nặng vùng ngực, lớp da đã bị lột, vết thương đang chảy dịch và có dấu hiệu nhiễm trùng.

Bài thuốc chữa sổ mũi, khò khè bằng lá trầu không được lan truyền phổ biến trên mạng. Ảnh: Internet



Bé gái được chẩn đoán nhiễm trùng da, bỏng sâu độ 4, thiếu máu hồng cầu nhỏ nhược sắc. Người mẹ liên tục khóc rấm rứt vì thương con.
BS đã gặng hỏi mãi, mẹ bé mới thú thật là từ ba tháng tuổi, bé gái đã sổ mũi và hay khò khè về đêm, đi chữa dưới Cần Thơ nhiều lần nhưng không khỏi. Bà nội bé đi hỏi ở đâu được thông tin là dùng lá trầu không hơ nóng đắp lên sẽ giúp giảm khò khè.

Thế là, khi bố mẹ bé đi làm thì bà nội ở nhà tự hơ và đắp lên ngực bé. Khi đắp lên thì bé quằn quại và khóc liên tục cả ngày. Đến chiều, bà nội sốt ruột nên gọi điện cho mẹ bé đang đi làm công nhân về đưa bé đi khám. Về nhà, mẹ bé thấy tình trạng của bé thì lặng người đi, tức tốc bế con chạy ra bến xe bắt xe lên TP.HCM khám.
BS Sang chia sẻ thêm đã từng tiếp nhận 4,5 trường hợp trẻ bị bỏng vì hơ lá trầu không đắp lên người nhưng chỉ bỏng nhẹ, trường hợp nặng như bé gái này là lần đầu tiên.

Điều đau đớn hơn cả là ngực bé gái sẽ không tránh khỏi vết sẹo lớn, ảnh hưởng thẩm mỹ khi trưởng thành.

Theo BS Sang, không có bằng chứng kể cả Đông y về việc chữa sổ mũi, khò khè bằng lá trầu không. Các phụ huynh nên cẩn thận khi tin dùng các bài thuốc dân gian vì xảy ra hậu quả, con em là người gánh chịu.

Theo PLO

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !