Bê bối kinh hoàng tại trung tâm hiến tặng thi thể ở Đại học Pháp

Tòa án Pháp đã khởi tố người đứng đầu một trường đại học sau khi bê bối kinh hoàng tại trung tâm hiến tặng thi thể bị phanh phui. 

Cựu Chủ tịch Đại học Paris-Descartes đã bị tòa án Pháp khởi tố vì bỏ bê hàng chục thi thể vốn được hiến tặng để phục vụ nghiên cứu khoa học. Thay vì bảo quản cẩn thận để phục vụ quá trình nghiên cứu, hàng chục thi thể lại bị bỏ mặc trong tình trạng hết sức kinh hoàng ở Trung tâm Hiến tặng Thi thể, nằm ngay khu trung tâm của thủ đô Paris.

Ông Frederic Dardel, giữ chức Chủ tịch Đại học Paris-Descartes từ năm 2012 – 2019 đã bị tòa án khởi tố tội “xâm phạm thi thể”. Luật sư bào chữa cho ông Dardel là Marie-Alix Canu-Bernard cũng đã xác nhận thông tin này.

{keywords}
Bê bối kinh hoàng tại trung tâm hiến tặng thi thể ở Đại học Pháp được phanh phui. (Ảnh: Global Look Press)

Chính phủ Pháp cho đóng cửa Trung tâm Hiến tặng Thi thể thuộc Đại học Paris-Descartes vào năm 2019, sau khi những chi tiết về quá trình bảo quản tử thi tại đây được tạp chí L’Express hé lộ vào đầu năm 2019 và khiến dư luận Pháp bàng hoàng.

Theo L’Express, “hàng ngàn” thi thể được lưu giữ ở cơ sở Rene-Descartes trong “hàng chục năm” và nơi đây được ví như cảnh tượng “hố chôn tập thể ngay giữa thủ đô Paris”.

Đáng nói, những bức ảnh được L’Express công bố còn cho thấy hàng chục thi thể được để trong tình trạng “khỏa thân, chân tay đứt lìa, mắt mở to và chất đống trên cáng y tế”. Đáng sợ hơn, một số thi thể còn bị chuột gặm.

Luật sư Canu-Bernard nhấn mạnh, trong giai đoạn giữ chức vụ, ông Dardel đã nhiều lần kêu gọi chính phủ Pháo đầu tư thêm tiền để nâng cấp cơ sở đông lạnh nhằm bảo quản tử thi.

Bởi trong bài báo được L’Express công bố hàng loạt “những sai phạm pháp lý” đã được phơi bày như các phòng lạnh không được niêm phong chặt, thiết bị thì hỏng hóc, thiếu hệ thống thông gió và nước dồn ứ không thoát được.

Luật sư Canu-Bernard cáo buộc tình trạng nghèo nàn ở Trung tâm Hiến tặng Thi thể là lỗi của chính phủ Pháp, còn thân chủ “chưa bao giờ dừng vận động chính phủ chi tiền để nâng cấp cơ sở”.

Vào tháng 6/2020, một bản báo cáo của chính phủ Pháp đã gọi đây là “sự vi phạm đạo đức nghiêm trọng” tại Trung tâm Hiến tặng Thi thể, cơ sở vốn được thành lập vào năm 1953.

Dù phục vụ mục đích nghiên cứu khoa học, nhưng một số thi thể ở Trung tâm Hiến tặng Thi thể đã bị bán đi với giá 900 euro (1.100 USD) cho các công ty tư nhân để phục vụ nhiều mục đích khác như thử nghiệm tai nạn ô tô.

Ngoài cựu Chủ tịch Dardel, 2 trợ lý của Trung tâm Hiến tặng Thi thể cũng đã bị cáo buộc tội xâm phạm thi thể.

Hiệp hội Charnier Paris-Descartes, đơn vị đại diện cho thân nhân những thi thể được hiến tặng tại Trung tâm của Đại học Paris-Descartes, đã hoan nghênh cáo buộc mà tòa án đưa ra với cựu Chủ tịch Dardel.

Bắt quả tang 2 người thả thi thể bệnh nhân Covid-19 xuống sông ở Ấn Độ

Bắt quả tang 2 người thả thi thể bệnh nhân Covid-19 xuống sông ở Ấn Độ

Hai người đàn ông bị bắt quả tang khi đứng trên cầu thả thi thể bệnh nhân Covid-19 xuống sông ở Ấn Độ. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !