Đi thăm bố mẹ mắc Covid-19 nhưng trốn khai báo y tế, người đàn ông bị bắt

Người đàn ông ở Trung Quốc bị cảnh sát bắt giữ sau khi đi thăm bố mẹ mắc Covid-19 nhưng lại trốn khai báo y tế. 

Người đàn ông ở thành phố Quảng Châu thuộc tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã bị cảnh sát bắt giữ và có thể bị cáo buộc tội hình sự vì vi phạm quy định cách ly giữa đại dịch Covid-19.

Cụ thể, người đàn ông đã đi thăm bố mẹ, hai người được xác định mắc Covid-19. Sau chuyến thăm, người đàn ông không khai báo y tế và cuối cùng bản thân cũng mắc Covid-19.

{keywords}
Cảnh sát đứng ở một chốt kiểm soát Covid-19 tại quận Lệ Loan thuộc thành phố Quảng Châu của Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Cảnh sát thành phố Quảng Châu cho hay, người đàn ông bị bắt sau khi anh này đi thăm bố mẹ đẻ ở quận Lệ Loan. Theo cảnh sát, hồi tuần trước, người đàn ông có biểu hiện bị cúm và đã tới cơ sở y tế khám bệnh. Tuy nhiên, anh này không bị nhân viên y tế đưa đi cách ly vì giấu chuyện từng đi thăm bố mẹ đẻ là 2 bệnh nhân Covid-19. Cuối cùng, kết quả xét nghiệm cho thấy anh này dương tính với virus corona.

Phó quận trưởng Yang Bingsheng cho biết thêm, người đàn ông từng tới rất nhiều khu vực ở quận Lệ Loan trước khi bị đưa đi cách ly hôm 6/6. Do đó, những người từng có mặt ở các khu vực mà người đàn ông xuất hiện được yêu cầu tự cách ly tại nhà.

Hiện tại, thành phố Quảng Châu, nơi sinh sống của gần 19 triệu dân, đang cho triển khai lấy mẫu xét nghiệm đại trà, đồng thời áp đặt các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt ở nhiều khu vực thuộc quận Lệ Loan. Quận Lệ Loan hiện được xem là tâm dịch Covid-19 của thành phố Quảng Châu.

Nhiều khu vực khác của tỉnh Quảng Đông như thành phố Phật Sơn và Thâm Quyến cũng đã ghi nhận các ca mới mắc Covid-19 kể từ khi dịch bệnh tái bùng phát trong tỉnh này từ ngày 21/5.

Theo cảnh sát tỉnh Quảng Đông, mới đây một người đàn ông đã bị bắt trước cáo buộc tấn công các nhân viên y tế khi được yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm hầu họng. Một người khác bị bắt vì ẩu đả với các nhân viên cảnh sát khi cố tình trốn khỏi khu vực bị phong tỏa. Còn 2 người đàn ông khác bị bắt vì “lan truyền tin đồn” về dịch bệnh.

Các nhà chức trách lo ngại một số ca mắc Covid-19 ở cụm dịch của tỉnh Quảng Đông liên quan tới biến chủng Delta lần đầu phát hiện ở Ấn Độ vốn có khả năng lây lan cực nhanh. Do đó, chính quyền địa phương đã nhanh chóng cho phong tỏa nhiều khu vực có ca bệnh, giới hạn hoạt động đi lại trong toàn tỉnh và yêu cầu người dân làm xét nghiệm. Hôm 7/6, thành phố Quảng Châu đã cho đóng cửa tất cả các rạp chiếu phim, nhà hát, sàn nhảy, quán karaoke và quán internet.

Cơ quan y tế cảnh báo người dân cần tuân thủ yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm đại trà. Ông Chen Bin, phát ngôn viên Uỷ ban Y tế Quảng Châu, nhấn mạnh tất cả người dân trong khu vực được xác định có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 ở mức cao phải làm xét nghiệm ít nhất 2 lần trong 3 ngày.

“Bất cứ ai bất hợp tác với những nỗ lực rà soát dịch bệnh của thành phố sẽ chịu hậu quả trước pháp luật”, ông Chen cho hay.

Ngoài ra, các thành phố khác của tỉnh Quảng Đông như Thâm Quyến, Chu Hải, Giang Môn và Trung Sơn cũng đã cho lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 quy mô lớn. Điển hình, thành phố Thâm Quyến, nơi sinh sống của 13 triệu dân, đã bắt đầu lấy mẫu xét nghiệm đại trà từ ngày 6/6.

Theo Washington Post, hôm 7/6, Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cho biết biến chủng Delta dễ lây hơn chủng Alpha (B.1.1.7) phát hiện lần đầu ở Anh đến 40%.

Gã đàn ông phải ngồi bóc lịch vì hành hung người chỉ đường

Gã đàn ông phải ngồi bóc lịch vì hành hung người chỉ đường

Gã đàn ông Hàn Quốc chịu án tù 1 năm vì hung hăng tấn công 2 người phụ nữ nước ngoài khi cho rằng họ đã chỉ đường sai. 

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !