BĐS sinh thái cũng xoay ra làm diện tích nhỏ

Nếu như thời sốt đỉnh điểm để mua một lô đất, biệt thự bất động sản sinh thái nơi “khỉ ho, cò gáy” cách HN chừng 40km, diện tích từ 200 – 300m2 mất tới cả chục tỷ đồng, thì nay phân khúc này giá giảm mạnh, có nơi chỉ còn trên 1 tỷ đồng.

BĐS sinh thái cũng xoay ra làm diện tích nhỏ

Thị trường bất động sản sụt giảm mạnh, phân khúc bất động sản sinh thái cũng không nằm ngoài guồng quay đó, nhiều chủ đầu tư kỳ vọng vào phân khúc này cũng choáng váng khi bỏ ra hàng trăm tỷ đồng đầu tư vào những nơi “khỉ ho cò gáy” mà chưa thu được vốn.

“Chiêu làm ăn” của các chủ đầu tư dạng phân khúc này là tìm đến những nơi bán sơn địa, có địa hình tương đối đẹp, không gian yên tĩnh, sau đó vẽ vời quy hoạch và chủ đầu tư đến từ hộ dân “gạ gẫm” mua đất của các hộ nằm trong diện tích quy hoạch đó với giá rẻ, rồi vẽ quy hoạch chia lô, xây biệt thự ra bán…

BĐS sinh thái cũng xoay ra làm diện tích nhỏ

Những nơi bán sơn địa như ở Ba Vì được nhiều chủ đầu tư săn tìm để lập dự án

Chỉ dăm năm về trước, việc bỏ ra cả chục tỷ đồng để mua một căn nhà tại những khu vực “khỉ ho cò gáy” như Hòa Bình, Sơn Tây, Ba Vì... được xem là một điều không thể hoặc nếu có thì cũng hành động bất thường. Còn nay những vị trí đẹp của ngoại thành Hà Nội như Ba Vì, Sơn Tây (Hà Nội) hay Lương Sơn (Hoà Bình)... lần lượt được một số nhà đầu tư dựng lên các dự án từ vài ha đến hàng chục ha.

Tiêu biểu trong số đó phải kể đến như khu quần thể biệt thự sinh thái Top Hills (Lương Sơn), dự án The Queen Villas (Ba Vì) của Công ty Cổ phần Đầu tư du lịch và Thương mại Hải Linh; dự án Tản Viên Resort (Ba Vì), dự án Lâm Sơn Resort (Lương Sơn) của Tập đoàn Archi; dự án Khu nhà ở cao cấp dầu khí Hoà Bình (Lương Sơn) của Công ty Cổ phần Bất động sản Dầu khí (Petrowaco)...

Việc phát triển nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng sơn cước vùng ven Hà Nội dẫn đến cung thừa, trong khi nhu cầu và đối tượng khách hàng có hạn, dẫn đến hệ quả thị trường sụt giảm trong thời gian qua là không thể tránh khỏi.

Bà Ngô Hương Giang – Quản lý tư vấn của công ty CBRE Việt Nam cho biết, bất động sản sinh thái nghỉ dưỡng hiện nay vẫn được coi là phân khúc đầy tiềm năng. Nếu như trước đây diện tích loại BĐS dạng này từ 500 đến 700m2, giá tới 5 đến 10 tỷ đồng thì nay nhiều chủ đầu tư phân lô nhỏ chỉ từ 200 – 300m2, giá giảm xuống trên dưới 1,4 tỷ đồng là có lô đất và biệt thự xây hoàn thiện để khách hàng nghỉ ngơi.

Tuy nhiên, tính chất của bất động sản nghỉ dưỡng ngoại thành là xa trung tâm, mất chừng 30 – 45 phút đi ô tô, gần các địa điểm du lịch và tách biệt cuộc sống hiện tại.

Theo bà Giang hiện nay phần lớn khách mua là nhà đầu tư nhiều tiền và ít là người có nhu cầu nghỉ dưỡng cuối tuần. Và việc nhiều chủ đầu tư đã đưa ra các mức giá khác nhau, đồng thời khuyến mại nhằm thu hút sự chú ý của giới đầu cơ phân khúc này.

BĐS sinh thái cũng xoay ra làm diện tích nhỏ

Loại phân khúc này giá cũng giảm mạnh thời gian qua

Còn theo ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc công ty cổ phần Archi Land Việt Nam, nhiều nhà đầu tư quan tâm đến phân khúc bất động sản sinh thái ngoài tung tiền đầu cơ ra thì còn phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng cuối tuần. Nhiều dự án mới đang xây dựng hoặc gần sắp hoàn thiện xây dựng sẽ đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn và khách hàng càng hiểu biết và đòi hỏi cao hơn so với trước đây.

Ông McIntosh, Giám đốc điều hành khối bất động sản nghỉ dưỡng CBRE thì lại đưa ra nhận định, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ở Việt Nam vẫn là một ngành công nghiệp còn non trẻ, vì vậy, thị trường này dễ chịu ảnh hưởng bởi những thay đổi liên tục và nhanh chóng từ những yếu tố khách quan.

Do đó, các nhà đầu tư không cẩn trọng, mất cảnh giác và thiếu sự chuẩn bị trước các biến động dẫn đến những trường hợp thua lỗ. Thị trường bất động sản sinh thái nghỉ dưỡng ở Việt Nam đã thay đổi nhiều kể từ giai đoạn trước khủng hoảng, với việc khách hàng ngày càng đòi hỏi cao hơn và có nhiều lựa chọn hơn.

Bên cạnh đó, khách hàng của phân khúc này là những người có nhu cầu sử dụng thực sự và phân khúc này vẫn đang ở trong giai đoạn đầu phát triển nên ít xảy ra tình trạng giới đầu cơ sử dụng những thủ thuật để tạo ra giá ảo.

Nguyễn Hiếu

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.

Giám đốc bị 'người lạ' bán sạch cổ phiếu và lấy 2,8 tỷ trong vòng 'một nốt nhạc'

Chị Huyền Trang, giám đốc công ty truyền thông tại Hà Nội bị lừa mất tiền tỷ không thể ngờ mình lại là nạn nhân bởi kịch bản được dàn dựng quá tinh vi.

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.