Bầu Hiển và nữ đại gia Nguyễn Thị Nga "chia nhau" sở hữu công ty nắm giữ đất vàng HN

Thông thường, các đại gia sẽ “tránh mặt nhau” tại một tổ chức, nhưng CTCP Thương mại và Dịch vụ Tràng Thi thực sự là một “mỏ vàng” nên cả bầu Hiển và “Madame” Nga khó có thể chối từ.
Dù niêm yết trên sàn UPCoM kể từ ngày 06/11/2017 nhưng theo dữ liệu thống kê, tính cho đến thời điểm này, cổ phiếu T12 của CTCP Thương mại và Dịch vụ Tràng Thi vẫn không có bất kỳ giao dịch nào.

Khu đất vàng trên phố Tràng Thi thuộc sở hữu của CTCP Thương mại và Dịch vụ Tràng Thi.

Với "sân chơi nghiệp dư" là sàn UPCoM, T12 chỉ là một trong những mã cổ phiếu “án binh bất động” trong suốt một thời gian dài mà không có ai nhắc nhở gì.

Nguyên nhân là bởi cơ cấu cổ đông cô đặc của CTCP Thương mại và Dịch vụ Tràng Thi.

Sau khi cổ phần hóa vào năm 2015, công ty sở hữu loạt đất vàng ở thủ đô Hà Nội đã "rơi" vào tay hai đại gia tài chính – bất động sản là ông Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển), Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc CTCP Tập đoàn T&T Group – và bà Nguyễn Thị Nga – Phó Chủ tịch Seabank, Chủ tịch Tập đoàn BRG.

CTCP Thương mại và Dịch vụ Tràng Thi tiền thân là một doanh nghiệp nhà nước. Năm 2015, công ty đã được cổ phần hóa, với số vốn điều lệ là 135 tỷ đồng. Theo kế hoạch cổ phần hóa, cơ cấu cổ đông của công ty bao gồm: Nhà nước (51%); nhà đầu tư chiến lược (20%); người lao động (5,95%) và bán đấu giá công khai (23,05% vốn điều lệ).

Cổ đông nhà nước ở đây được hiểu là Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), nhưng sau khi BRG thâu tóm Hapro, “Madame” Nga trở thành Chủ tịch HĐQT Hapro và nghiễm nhiên khối tài sản tại CTCP Thương mại và Dịch vụ Tràng Thi rơi vào tay bà Nga.

Theo danh sách cổ đông của Thương mại và Dịch vụ Tràng Thi, Hapro của bà Nguyễn Thị Nga nắm giữ 7.200.200 cổ phần, tương đương 53,33%.

Cơ cấu cổ đông của CTCP Thương mại và Dịch vụ Tràng Thi tại thời điểm 10/3/2017.

Phần còn lại, bầu Hiển được cho là đang sở hữu 46,45% cổ phần tại doanh nghiệp này.

Cụ thể, 20% cổ phần thuộc về CTCP Tập đoàn T&T của doanh nhân Đỗ Quang Hiển, cho đến nay cách bầu Hiển thâu tóm công ty này vẫn là một điều bí ẩn bởi nhà đầu tư chiến lược mà Thương mại và Dịch vụ Tràng Thi nhắm đến trước khi cổ phần hóa không hề nhắc đến tên T&T.

Số cổ phần còn lại thuộc về hai cá nhân gồm: ông Lê Anh Dũng (18,22%) và ông Nguyễn Phú Quân (8,23%).

Hai cổ đông Lê Anh Dũng và Nguyễn Phú Quân đều là “quân” của bầu Hiển, nên có thể hiểu ông bầu này đang sở hữu 46,45% cổ phần tại doanh nghiệp này.

Ông Dũng hiện là Thành viên HĐQT của Tổng Công ty Rau quả và Nông sản (Vegetexco), một công ty nhà nước được bầu Hiển rót tiền đầu tư vào năm 2015. Còn ông Nguyễn Phú Quân là Trưởng phòng Tổ chức nhân sự của CTCP Bệnh viện Giao thông Vận tải (bệnh viện mà bầu Hiển đang nắm hơn 20% cổ phần) và Phó Giám đốc Ban Tổ chức nhân sự của Tập đoàn T&T.

Như vậy, hai tổ chức và hai cá nhân nói trên đã nắm giữ tới 99,78% cổ phần tại CTCP Thương mại và Dịch vụ Tràng Thi. Đó là lý do vì sao cổ phiếu T12 không có giao dịch.

Thông thường, các đại gia sẽ “tránh mặt nhau” tại một tổ chức, nhưng CTCP Thương mại và Dịch vụ Tràng Thi thực sự là một “mỏ vàng” nên cả bầu Hiển và “Madame” Nga khó có thể chối từ.

Công ty đang quản lý rất nhiều mặt bằng tại trung tâm Hà Nội hiện đang được cho thuê để kinh doanh siêu thị, cửa hàng chuyên doanh và văn phòng cho thuê. Trong đó có thể kể đến khu đất 10B Tràng Thi, Quận Hoàn Kiếm đang hợp tác kinh doanh với Nguyễn Kim làm siêu thị điện máy; số 12-14 Tràng Thi đang làm trụ sở công ty và cho thuê...

Ngoài ra, công ty hiện có kế hoạch đầu tư Tổ hợp trung tâm thương mại dịch vụ Cát Linh - Tràng Thi tại 47 Cát Linh, Hà Nội với tổng vốn đầu tư 620 tỷ đồng bao gồm 21 tầng nổi và 3 tầng hầm.

Hiền Anh
Từ khóa: CTCP Thương mại và Dịch vụ Tràng Thi Số 10 Tràng Thi Hapro Nguyễn Thị Nga BRG T&T Bầu Hiển Đỗ Quang Hiển

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.