Bất ngờ đằng sau chuyện hiệu trưởng mầm non 'dám' mở cửa trường mùa dịch

Những ngày Hà Nội căng thẳng vì dịch bệnh, các cơ sở giáo dục cho học sinh tạm dừng đến trường nên các phòng học bỏ không. Trong lúc ấy có một trường mầm non đã biến lớp học thành "nhà trọ 0 đồng" và điểm tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19.

Khi chứng kiến những bệnh nhân ung thư tại bệnh viện K Tân Triều gặp khó khăn khi nhà nghỉ, nơi lưu trú đóng cửa theo quy định giãn cách xã hội, trong khi về quê thì quá trình đi lại tốn kém và ảnh hưởng tới trị liệu, cô Nguyễn Hồng Ngọc - Hiệu trưởng trường mầm non MAY Kindergarten (Hoàng Mai, Hà Nội) đã quyết định mở cửa trường đón các bệnh nhân ung thư khó khăn đến ở tạm.

Hành động giúp đỡ người bệnh của cô Ngọc đã lan tỏa trong cộng đồng, giúp nhiều người tin tưởng vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Infonet đã có cuộc trò chuyện cùng cô Hồng Ngọc xung quanh những việc làm giàu lòng nhân ái của cô.

{keywords}
Cô Nguyễn Hồng Ngọc - Hiệu trưởng trường mầm non MAY Kindergarten

Chào cô Hồng Ngọc! Mấy hôm nay cộng đồng mạng chia sẻ thông tin trường của cô dành một phòng có diện tích lớn ở tầng 2 cho các bệnh nhân ung thư bị kẹt lại Hà Nội. Cô có thể chia sẻ thêm về quyết định mở cửa trường đón bệnh nhân đến ở không?

Tôi được biết bệnh nhân ung thư điều trị theo đợt, sau 10-12 ngày họ lại vào viện điều trị tiếp, có về quê được cũng khó để đến Hà Nội kịp cho đợt truyền hóa chất tiếp theo, mà ở lại thành phố là chất chồng khó khăn, tốn kém tiền nhà trọ, tiền ăn, điện nước, thuốc men...

Xung quanh ta có rất nhiều hoàn cảnh khó khăn trong đợt này, vậy nên mỗi người hãy nhìn sang bên một chút, để ý xem có ai cần gì đó không, giúp được thì hãy giúp trong khả năng của mình. Tôi luôn nghĩ thế.

Mọi thứ bắt đầu trong một đêm, khoảng 10h tối một thành viên của câu lạc bộ từ thiện tên là Nguyễn Mai Lĩnh gọi cho tôi về 2 trường hợp ung thư rất khó khăn do nhà nghỉ, nhà trọ đóng cửa hết, trong khi thời gian giãn cách kéo dài. Họ đều có giấy được ra viện tạm thời, trong đó đã có giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính.

Thời điểm đó tôi đã nghĩ trong đầu “thôi làm đi, trong lúc này trường để không đấy mấy tháng vì dịch rồi”.

Vậy là ngay lập tức tôi cùng người bạn thân Mai Lĩnh lên danh sách mọi thứ cần thiết cho cuộc sống tạm thời, và trong đêm triển khai mua sắm online luôn tất cả.

5h sáng hôm sau các bác bảo vệ và lao công của trường tiếp tục lao vào giải phóng mặt bằng toàn bộ phòng Gym trong nhà của trẻ để biến thành một phòng trọ tạm thời, rất thoáng mát, sạch sẽ, đảm bảo an toàn vệ sinh.

Mọi việc cứ thế tiếp diễn, trong 2 ngày chúng tôi đón được 6 người (3 người nhà, 3 bệnh nhân) đến ở trong căn phòng khép kín hơn 100m có nhà vệ sinh bên trong.

Mọi người đều thực hiện đúng quy định và không ra khỏi khu đó. Toàn bộ mọi thứ cho cuộc sống đều được chúng tôi cung cấp, kể cả nếu cần mua thuốc cũng có bác bảo vệ hỗ trợ.

Hình ảnh làm tôi nhớ nhất và xúc động nhất làm cảm xúc rưng rưng khi cùng ngồi ăn một mâm cơm như một gia đình lớn giữa phòng thể chất trong nhà và bên ngoài dịch bệnh hoành hành.

Mọi người trong khoảnh khắc đó tạm quên đi mọi thứ vất vả đang diễn ra và cùng nhau ăn bữa cơm tối được nấu bằng nồi niêu dựng tạm phía ban công.

{keywords}
Bữa cơm ấm áp của các bệnh nhân ung thư trong "căn phòng 0 đồng" tại trường mầm non (ảnh: Phạm Thắng)

Đến nay có bao nhiêu bệnh nhân được ở dưới “mái ấm tình thương” của trường mình rồi? Nếu đông bệnh nhân hơn tới xin ở thì cô có tiếp tục hỗ trợ không?

Hiện nay câu lạc bộ từ thiện vẫn đang tiếp tục nhận các yêu cầu của các bệnh nhân ung thư khắp nơi để về chỗ chúng tôi.

Tuy nhiên người điều hành câu lạc bộ yêu cầu phải có đủ giấy xét nghiệm âm tính cho cả người nhà và bệnh nhân cũng như những giấy tờ khác. Khi có đủ giấy tờ thì chúng tôi sẵn sàng tiếp nhận.

Thời gian qua trường của cô Ngọc cũng dành phần lớn diện tích hỗ trợ địa điểm để triển khai tiêm vắc xin phòng chống Covid-19 cho người dân trên địa bàn phường Định Công. Vậy công tác đảm bảo an toàn phòng dịch được thực hiện như thế nào?

Là một cơ sở giáo dục ở trên địa bàn, chúng tôi ý thức được trách nhiệm của mình với cộng đồng. Vậy nên khi nhận được công văn yêu cầu giúp đỡ để đặt điểm tiêm gấp vắc xin do tình hình dịch bệnh diễn biến xấu và căng thẳng, chúng tôi đã ngay lập tức chỉ đạo toàn bộ tổ bảo vệ, lao công, cán bộ trực trường trong hai ngày dọn dẹp, khử khuẩn, di dời toàn bộ cơ sở vật chất của một dãy nhà để giải phóng mặt bằng cho Bệnh Viện Bưu Điện và Y tế Phường đặt điểm tiêm.

Sau khi được hướng dẫn chi tiết về quy định của một điểm tiêm chủng bao gồm cả khoảng cách ngồi, khoảng cách đứng, chế độ điều hoà và quạt để phòng thông thoáng không lây nhiễm, cách bố trí từ khu chờ đến khu theo dõi sau tiêm… cán bộ, nhân viên chúng tôi đã cùng phối hợp với phường Định Công để sắp xếp toàn bộ cơ ở vật chất, in phông bạt, biển bảng, đặt quanh trường hướng dẫn cặn kẽ người dân quy trình đến tiêm và sau tiêm để đảm bảo an toàn cho mọi người.

{keywords}
Trường mầm non thành địa điểm tiêm vắc xin cho người dân

Thật may mắn đợt tiêm lần 1 kéo dài 6 ngày đã diễn ra thành công. Hiện tại chúng tôi đang tiếp tục hỗ trợ để tiêm đợt 2. Đây là hành động hết sức ý nghĩa của nhà trường trong đợt dịch bệnh này.

Thay vì cảm thấy mình đang làm phúc giúp đỡ mọi người, chúng tôi đều chỉ cảm thấy rất vui và hạnh phúc khi được góp chút sức lực của mình cho những hành động ý nghĩa.

Cô Hồng Ngọc luôn dành nhiều thời gian tham gia các hoạt động thiện nguyện. Vậy lần làm thiện nguyện nào khiến cô nhớ nhất và xúc động nhất?

Bình thường trước đây hàng năm trường tôi đều dành 2 dịp làm từ thiện là Trung thu và Giáng sinh. Có lần chúng tôi đón toàn bộ học sinh trường khuyết tật về trường cùng tổ chức đêm nhạc, có lần thì chúng tôi cho học sinh 5 tuổi đi theo xuống khu nuôi dưỡng trẻ em khuyết tật để tổ chức Trung thu cho các cháu tại đấy…

Tôi hướng đến các hoạt động thiện nguyện lồng ghép yếu tố giáo dục và đạo đức. Ví dụ trước khi đi 1 tuần toàn bộ chuyên đề học của tuần đó của học sinh sẽ là về người khuyết tật để các con được tưởng tượng ra trước và xem các video hình ảnh để hiểu và thông cảm, yêu thương các bạn trước rồi mới lên đường đi từ thiện.

Tôi giúp người khác ngoài lý do là làm việc tốt thì còn vì gánh trên vai trọng trách là một người hiệu trưởng. Tôi muốn làm gương cho học sinh và các nhân sự của trường để ai cũng hiểu được giá trị của tình cảm, đạo đức, trách nhiệm của một công dân với cộng đồng và đất nước.

Xin cảm ơn cô Hồng Ngọc về cuộc trò chuyện, chúc cô có nhiều sức khỏe để tiếp tục hành trình thiện nguyện của mình!

Hoàng Thanh

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Đang cập nhật dữ liệu !