Phụ huynh 'đòi' lựa chọn giáo viên chủ nhiệm, thầy Hiệu trưởng giải đáp mối lo

Nhiều phụ huynh cho rằng, giáo viên chủ nhiệm phải là những người dạy môn như Toán, Văn, Ngoại ngữ... để có nhiều thời gian lên lớp sát sao với tình hình học tập của học sinh.

Mới đây, trên mạng xã hội, các nhóm phụ huynh có con chuyển cấp xôn xao bàn tán về việc nên chọn giáo viên chủ nhiệm thế nào.

Nhiều người cho rằng giáo viên chủ nhiệm phải là giáo viên dạy những môn chính như Toán, Văn, Ngoại ngữ để có nhiều thời gian ở cạnh các con và phải là người đồng hành cùng các con suốt một cấp học mới yên tâm.

Thế nhưng, tại các trường hiện nay giáo viên chủ nhiệm có thể là những giáo viên dạy môn Khoa học tự nhiên (Sinh học, Hóa học, Vật lý) hoặc Khoa học xã hội (Giáo dục công dân, Địa lý, Lịch sử) và vì những lí do khác nhau các thầy cô này cũng chỉ chủ nhiệm lớp được 1 năm.

Vậy thực sự thì vấn đề chọn giáo viên chủ nhiệm như nào mới tốt?

{keywords}
Ảnh minh họa

Trao đổi với Infonet, thầy Nguyễn Quang Tùng - Hiệu trưởng trường THCS – THPT M.V Lômônôxốp chia sẻ, là một hiệu trưởng nên năm nào thầy cũng nhận được những băn khoăn của phụ huynh về việc giáo viên chủ nhiệm (GVCN) lớp con mình là giáo viên các bộ môn Giáo dục công dân, Địa lý, Lịch sử, Sinh học, Hóa học, Vật lý... là những giáo viên có ít tiết tại lớp (một số phụ huynh quan niệm đó là môn phụ) thì liệu có sát sao với học sinh bằng giáo viên môn Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh hay không. Phụ huynh băn khoăn cũng là lẽ tất yếu khi con mới vào lớp đầu cấp, còn bỡ ngỡ nhiều với môi trường mới.

{keywords}
Thầy Nguyễn Quang Tùng - Hiệu trưởng trường THCS – THPT M.V Lômônôxốp

Theo kinh nghiệm của thấy Tùng, thực ra GVCN quan trọng là người có chuyên môn tốt, có lòng yêu trẻ và luôn hỗ trợ khi con trẻ khi gặp khó khăn, chăm sóc được đến từng cá nhân trong tập thể lớp 30-50 học sinh như hiện nay.

Với kinh nghiệm của một người làm giáo dục lâu năm, tôi thấy GVCN chỉ cần là người tin cậy để học sinh có thể sẻ chia tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn chúng gặp phải và có giải pháp phù hợp trong từng hoàn cảnh. Bản thân tôi đã chứng kiến rất rất nhiều giáo viên các môn Giáo dục công dân, Địa lý, Lịch sử, Sinh học, Hóa học, Vật lý... thành công với công tác chủ nhiệm”, thầy Tùng cho hay.

Cũng theo thầy Nguyễn Quang Tùng , giáo viên nhiều tiết trên lớp quá cũng chưa hẳn là điều tốt cho con trẻ, việc gặp nhau quá nhiều đôi khi cũng làm cho một vài đứa trẻ cảm thấy nhàm chán, chúng luôn cần tìm sự mới mẻ và đôi khi những lỗi nhỏ của chúng cần phải được "làm ngơ" đi.

Và đương nhiên, vì một lý do nào đó mà GVCN không theo lớp vào năm học sau cũng là điều hết sức bình thường. Các em cần thích nghi tốt với sự thay đổi. Bản thân nhiều GVCN cũng tâm sự là mong muốn mỗi năm chủ nhiệm 1 lớp khác nhau, họ cũng muốn kiếm tìm sự mới mẻ, sự thử thách mới và làm mới chính mình.

Có một thực tế là nếu trường nào cũng chỉ xếp giáo viên môn Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ làm chủ nhiệm thì sẽ không bao giờ đáp ứng được vì không đủ số giáo viên.

Điều quan trọng là phụ huynh nên tin tưởng sự sắp xếp GVCN, vì mỗi Ban giám hiệu đều phải cân nhắc nhiều yếu tố như tôn trọng nguyện vọng về chuyên môn của chính GVCN đó, các phản hồi từ GVCN, từ giáo viên bộ môn và từ phụ huynh, từ học sinh... để có sự sắp xếp hợp lý chứ không phải sắp xếp bừa bãi”, thầy Tùng nói.

Hoàng Thanh

7 năm, thầy giáo về hưu may trăm bộ áo dài tặng các nữ sinh nghèo

Suốt 7 năm qua, 3 thầy cô giáo ở Quảng Ngãi đã may hàng trăm bộ áo dài, tặng cho các nữ sinh nghèo để các em không phải lo lắng vì không có đồng phục mặc đến lớp.

Vượt các nam sinh, cô gái xinh xắn trở thành thủ khoa ngành công nghệ kỹ thuật

Không chỉ vượt qua các nam sinh để trở thành thủ khoa tốt nghiệp ngành Công nghệ kỹ thuật khuôn mẫu, Dư Thị Kiều Trinh còn được vinh danh là sinh viên tiêu biểu của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội năm 2024.

Không đi học thêm, con tôi 'lĩnh đủ'

Từ chối học thêm hè, con tôi gặp khó khăn khi vào năm học mới. Cô hay hỏi những câu khó, thậm chí ngày nào cũng gọi con lên bảng làm bài tập, không làm được là cô bắt chép phạt khiến con lo sợ, ám ảnh.

'Học sinh phải đi học thêm có thu được kết quả tương xứng?'

Theo PGS.TS Chu Cẩm Thơ, rất khó để kiểm soát, đảm bảo những học sinh tham gia học thêm sẽ thu hoạch được chất lượng như mong muốn.

Làm gì để giáo viên dạy thêm đàng hoàng?

Giáo viên có thể dạy thêm ngoài nhà trường nhưng cần quy định về cơ sở vật chất, số tiết, nội dung giảng dạy, sức khỏe người dạy và học...

Bí quyết lạ giúp thủ khoa Kinh tế Quốc dân hoàn thành việc học trong 3 năm

Hoàn thành chương trình học tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân trong 3 năm, Nguyễn Khánh Linh đạt kết quả khiến nhiều người xuýt xoa khi trở thành thủ khoa với điểm GPA tuyệt đối.

Phụ huynh ăn bánh mì, quyết trực xuyên đêm chờ câu trả lời của trường Tây Mỗ 3

Theo ghi nhận của VietNamNet, tối 21/8, hàng trăm phụ huynh vẫn túc trực tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 (Nam Từ Liêm, Hà Nội) để chờ câu trả lời rõ ràng từ phía nhà trường cũng như phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm.

Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai và bài học kinh nghiệm từ Singapore, Malaysia

Nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Văn Nhung cho rằng Việt Nam nên học tập kinh nghiệm thành công của Singapore, Malaysia khi đưa tiếng Anh vào nhà trường, xã hội.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Thủ khoa Kinh tế quốc dân và lần 'vỡ mộng' thực tập ở công ty kiểm toán lớn nhất thế giới

Trở thành thủ khoa đầu ra, Nguyên Khôi phải trải qua chặng đường không hề dễ dàng. Giai đoạn căng thẳng nhất với Khôi là cuối năm 4, khi giành được suất thực tập tại Deloitte - một trong 4 công ty kiểm toán lớn nhất thế giới.

Đang cập nhật dữ liệu !