Phụ huynh 'đòi' lựa chọn giáo viên chủ nhiệm, thầy Hiệu trưởng giải đáp mối lo

Nhiều phụ huynh cho rằng, giáo viên chủ nhiệm phải là những người dạy môn như Toán, Văn, Ngoại ngữ... để có nhiều thời gian lên lớp sát sao với tình hình học tập của học sinh.

Mới đây, trên mạng xã hội, các nhóm phụ huynh có con chuyển cấp xôn xao bàn tán về việc nên chọn giáo viên chủ nhiệm thế nào.

Nhiều người cho rằng giáo viên chủ nhiệm phải là giáo viên dạy những môn chính như Toán, Văn, Ngoại ngữ để có nhiều thời gian ở cạnh các con và phải là người đồng hành cùng các con suốt một cấp học mới yên tâm.

Thế nhưng, tại các trường hiện nay giáo viên chủ nhiệm có thể là những giáo viên dạy môn Khoa học tự nhiên (Sinh học, Hóa học, Vật lý) hoặc Khoa học xã hội (Giáo dục công dân, Địa lý, Lịch sử) và vì những lí do khác nhau các thầy cô này cũng chỉ chủ nhiệm lớp được 1 năm.

Vậy thực sự thì vấn đề chọn giáo viên chủ nhiệm như nào mới tốt?

{keywords}
Ảnh minh họa

Trao đổi với Infonet, thầy Nguyễn Quang Tùng - Hiệu trưởng trường THCS – THPT M.V Lômônôxốp chia sẻ, là một hiệu trưởng nên năm nào thầy cũng nhận được những băn khoăn của phụ huynh về việc giáo viên chủ nhiệm (GVCN) lớp con mình là giáo viên các bộ môn Giáo dục công dân, Địa lý, Lịch sử, Sinh học, Hóa học, Vật lý... là những giáo viên có ít tiết tại lớp (một số phụ huynh quan niệm đó là môn phụ) thì liệu có sát sao với học sinh bằng giáo viên môn Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh hay không. Phụ huynh băn khoăn cũng là lẽ tất yếu khi con mới vào lớp đầu cấp, còn bỡ ngỡ nhiều với môi trường mới.

{keywords}
Thầy Nguyễn Quang Tùng - Hiệu trưởng trường THCS – THPT M.V Lômônôxốp

Theo kinh nghiệm của thấy Tùng, thực ra GVCN quan trọng là người có chuyên môn tốt, có lòng yêu trẻ và luôn hỗ trợ khi con trẻ khi gặp khó khăn, chăm sóc được đến từng cá nhân trong tập thể lớp 30-50 học sinh như hiện nay.

Với kinh nghiệm của một người làm giáo dục lâu năm, tôi thấy GVCN chỉ cần là người tin cậy để học sinh có thể sẻ chia tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn chúng gặp phải và có giải pháp phù hợp trong từng hoàn cảnh. Bản thân tôi đã chứng kiến rất rất nhiều giáo viên các môn Giáo dục công dân, Địa lý, Lịch sử, Sinh học, Hóa học, Vật lý... thành công với công tác chủ nhiệm”, thầy Tùng cho hay.

Cũng theo thầy Nguyễn Quang Tùng , giáo viên nhiều tiết trên lớp quá cũng chưa hẳn là điều tốt cho con trẻ, việc gặp nhau quá nhiều đôi khi cũng làm cho một vài đứa trẻ cảm thấy nhàm chán, chúng luôn cần tìm sự mới mẻ và đôi khi những lỗi nhỏ của chúng cần phải được "làm ngơ" đi.

Và đương nhiên, vì một lý do nào đó mà GVCN không theo lớp vào năm học sau cũng là điều hết sức bình thường. Các em cần thích nghi tốt với sự thay đổi. Bản thân nhiều GVCN cũng tâm sự là mong muốn mỗi năm chủ nhiệm 1 lớp khác nhau, họ cũng muốn kiếm tìm sự mới mẻ, sự thử thách mới và làm mới chính mình.

Có một thực tế là nếu trường nào cũng chỉ xếp giáo viên môn Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ làm chủ nhiệm thì sẽ không bao giờ đáp ứng được vì không đủ số giáo viên.

Điều quan trọng là phụ huynh nên tin tưởng sự sắp xếp GVCN, vì mỗi Ban giám hiệu đều phải cân nhắc nhiều yếu tố như tôn trọng nguyện vọng về chuyên môn của chính GVCN đó, các phản hồi từ GVCN, từ giáo viên bộ môn và từ phụ huynh, từ học sinh... để có sự sắp xếp hợp lý chứ không phải sắp xếp bừa bãi”, thầy Tùng nói.

Hoàng Thanh

Thanh niên hành động ngăn nạn buôn bán, giết mổ chó mèo

Với sự hiểu biết khi tham gia cuộc thi, thanh niên sẽ là cầu nối khuyến khích những người khác suy ngẫm về hậu quả của việc kinh doanh, vận chuyển và giết mổ thịt chó mèo.

Tạo sân chơi cho học sinh ứng dụng kiến thức giáo dục STEM

Cuộc thi đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, nhằm nuôi dưỡng năng lực tiếp cận công nghệ giải quyết các vấn đề của xã hội.

'Học sinh toàn đạt danh hiệu khá, giỏi sao phải lo chuyện đi học thêm?'

Chuyên gia giáo dục Lê Đông Phương nêu nghịch lý: “Qua báo cáo tổng kết các năm học, đa số học sinh được xếp loại khá giỏi, số yếu kém chỉ chiếm rất ít, vậy tại sao xã hội, phụ huynh cứ phải lo chuyện học thêm, dạy thêm?”.

Thầy cô Học viện Nông nghiệp Việt Nam trổ tài gói bánh chưng

Từ ngày 12/1- 24/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ hội Xuân, lễ hội gói bánh chưng và hội thi văn hóa ẩm thực truyền thống chào Xuân Ất Tỵ 2025.

Tử vong do tai nạn giao thông liên quan rượu bia: 6/10 người trong độ tuổi 15 - 29

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy cứ 10 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia thì có 6 người trong độ tuổi từ 15 đến 29.

Học viện nông nghiệp Việt Nam ra mắt câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên

Trong khuôn khổ Lễ hội Xuân 2025, tối 17/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên VNUA.

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.