Bất động sản hết thời hướng biển, nóng xu hướng lên rừng

Nhận định về thị trường bất động sản 2021, các chuyên gia cho rằng, sẽ khó nguy cơ tạo bong bóng mà sẽ phát triển vền vững hơn. Giá nhà sẽ tăng và các nhà đầu tư có tiền nên đầu tư vào bất động sản...

{keywords}
Giá nhà năm 2021 được dự báo sẽ tăng trên 10%.

Đánh giá về thị trường bất động sản năm 2020, ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, thị trường bất động sản vừa trải qua một năm đầy biến động khi dịch bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường.

Giai đoạn đầu năm, thị trường tê liệt, nhiều dự án ngừng trệ, sàn giao dịch ngưng hoạt động, hạ tầng du lịch đóng băng. Tuy vậy, nhiều dự án vẫn về đích đúng hạn. Nguồn cung mới đạt gần 60.000 sản phẩm, đạt 87,6% so với năm 2019.

Lực cầu giảm nhưng thu hút đầu tư ngoài ngành, tăng 30% lực cầu đầu tư mới cho thị trường. Đầu tư công về phát triển đô thị đã giúp tăng lực cầu đầu tư. Ông Đính dẫn số lượng giao dịch tăng là minh chứng cho điều này. Theo đó, đã có 74.500 sản phẩm đã được giao dịch thành công, đạt 50% so với 2019. Tỷ lệ hấp thụ ở một số địa phương rất cao, như TP.HCM đạt trên 80%...

Nhìn nhận năm 2020 đầy khó khăn nhưng những dấu hiệu lạc quan cuối năm qua đã mở ra nhiều triển vọng cho năm 2021. Theo dự báo của ông Đính, kinh tế Việt Nam có thể giữ nhịp và đạt tốc độ tăng trưởng theo kế hoạch là 6%, dẫn đến nhu cầu mua nhà và đầu tư tăng trở lại.

“Năm 2021, thị trường bất động sản sẽ phát triển bền vững hơn; tập trung vào phát triển hạ tầng du lịch. Phân khúc bất động sản du lịch không chỉ tập trung hướng biển mà còn tập trung vào các khu vực rừng núi giàu tiềm năng. Năm 2021, giá nhà có thể tăng trên 10% so với năm 2020”, ông Đính nói.

Khi được hỏi về những khó khăn, thách thức của thị trường bất động sản năm 2020, ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC lại đặt câu hỏi ngược lại rằng: “Có ai muốn thị trường bất động sản trầm lắng không?”.

Ông Quyết cho rằng, không ai mong muốn thị trường đi xuống và mất thanh khoản. Đánh giá về thị trường, ông có chung với quan điểm với các chuyên gia rằng thị trường sẽ tăng trưởng và có tính thanh khoản cao hơn trong năm 2021.

{keywords}
Ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC.

Theo ông Quyết, thị trường đón nhận thông tin dịch bệnh còn tệ hơn những năm 2011-2012 bởi thời điểm này, thị trường bất động sản bước vào giai đoạn khủng hoảng thừa. Còn trong 5 năm tháng cuối năm, thị trường có nhiều dấu hiệu tích cực.

“Tháng 7 âm lịch, thị trường phát triển không tưởng”, ông Quyết nói.

Dẫn chứng thêm, ông lấy ví dụ về dự án của FLC tại Hạ Long, sau "tháng Ngâu", tất cả những căn được cho là xấu nhất trong 2.500 căn shophouse không chỉ bán hết mà còn tăng giá gấp rưỡi. Trong khi ở thị trường Thanh Hoá, Quy Nhơn phải 4-5 năm mới bán hết. Hàng tồn kho được giải quyết hết. Nhà đầu tư cho rằng thời kỳ xấu nhất đã qua rồi.

Bên cạnh dấu hiệu tích cực, thị trường lại thiếu nguồn cung hàng. Tại TP.HCM, nhà liền kề không có dự án, nhất là khu trung tâm. Điều này khiến nhiều khu vực sốt giá.

Bên cạnh đó, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) nhận định, năm 2021 là năm của bất động sản cao cấp chỉ mang tính chất tương đối, vì với sự tháo gỡ chính sách thì nhà ở vừa túi tiền mới là phân khúc được các đơn vị hướng tới. Thành phố Thủ Đức, thành phố Phú Quốc được thành lập sẽ là cú hích cho thị trường bất động sản phía Nam.

Đại diện HoREA cũng nhấn mạnh đến xu hướng ly tâm khi nhiều nhà đầu tư chuyển hướng đầu tư các tỉnh. Theo ông, điều quan trong là các doanh nghiệp cần phải lựa chọn được địa bàn, người lãnh đạo địa phương là người có tâm nhìn, tâm huyết, lựa chọn những địa phương có tiềm năng phát triển kinh tế, xã hội, có nhiều nơi đang có nhiều tiềm năng.

Minh Thư

Đây là lý do khiến chuyên gia dự báo thị trường nhà ở bình dân sẽ "nóng" trong năm 2021

Đây là lý do khiến chuyên gia dự báo thị trường nhà ở bình dân sẽ "nóng" trong năm 2021

Những người có nhu cầu mua nhà ở thực tại các đô thị lớn như Hà Nội đa số muốn mua căn hộ có giá 1,4 -1,6 tỷ đồng. Theo nhận định, đang có nhiều cơ hội cho các chủ đầu tư tập trung vào phân khúc nhà bình dân.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.