Báo tin giả bị cướp, báo cháy giả, không chỉ phạt vài ba triệu

Thời gian qua, tại Đà Nẵng xảy ra nhiều vụ báo tin giả đến cơ quan công an liên quan đến việc bị cướp, thực chất là để che đậy việc làm mất tài sản vì lý do cá nhân riêng

Mượn tay” công an bắt người

Khoảng 3h sáng ngày 4/7 vừa qua, Công an phường Hoà Minh (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) nhận được thông tin từ hai cô gái về việc bị một nhóm thanh niên dùng vũ lực đánh đập, cướp 2 sợi dây chuyền.

{keywords}
Hai cô gái báo tin giả bị cướp tài sản để "mượn tay" công an bắt người

Xác định tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Công an phường Hoà Minh đã nhanh chóng báo cáo lên cơ quan điều tra Công an quận Liên Chiểu để vào cuộc điều tra, nhanh chóng tìm ra sự thật.

Tuy nhiên, khi triển khai lực lượng truy tìm kẻ gây án, cơ quan công an xác định thông tin báo án của 2 cô gái này là giả mạo.

Do mâu thuẫn trong công việc cá nhân, 2 cô gái trên đường đi làm về thì bị một nhóm thanh niên lạ mặt tấn công. Nhóm này khi tát vào mặt hai cô gái đã bỏ đi cùng lời đe doạ, buộc 2 cô gái quay lại chỗ cũ làm việc. Vì quá hoảng sợ nên hai cô gái đã nghĩ ra cách “mượn tay” công an bắt giữ nhóm người trên.

Báo án giả vì sợ gia đình la mắng

Trước đó, vào ngày 2/4, trực ban Công an phường Hoà Thọ Đông (quận Cẩm Lệ) tiếp nhận trình báo của T.C.C (27 tuổi, ngụ huyện Hoà Vang, Đà Nẵng). C cho biết, khi đang lưu thông trên tuyến đường Thăng Long (quận Cẩm Lệ) thì bị 4 đối tượng chặn đường, tấn công, cướp xe máy Honda SH 150i màu đỏ.

Ngay lập tức, Công an phường Hoà Thọ Đông phối hợp đội hình sự Công an quận Cẩm Lệ tiến hành xác minh, điều tra truy xét các đối tượng gây án.

Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Cảnh sát đã phát hiện đây là thông tin giả và mời C lên làm việc.

Tại cơ quan điều tra, T.C.C thừa nhận đã bán chiếc xe lấy tiền ăn chơi, tiêu xài, nhưng sợ bị gia đình phát hiện, la mắng nên C đến Công an phường trình báo tin giả để đối phó.

Trước đó, Công an Quận Cẩm Lệ cũng đã xử phạt hành chính đối với T.D.K (sinh năm 1995) về hành vi báo tin giả.

K là shipper công nghệ, trình báo với cơ quan công an việc mình bị một người khách kề dao vào cổ yêu cầu K xuống xe, lấy hết tài sản trên người và cướp xe máy của K bỏ trốn.

Tuy nhiên qua xác minh, K thừa nhận do chơi tiền ảo bị thua lỗ nên đã bán mất xe máy và thuê xe để chạy xe công nghệ nhưng không thể bù lại được số tiền nợ nần. Vì sợ gia đình biết được nên đã bịa ra việc bị cướp tài sản để gia đình thông cảm, bỏ qua.

Không chỉ tại Đà Nẵng mà thời gian qua tại nhiều địa phương cũng liên tiếp xảy ra nhiều vụ báo tin giả.

Báo tin giả bị xử phạt như thế nào?

Theo luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật, sở dĩ tình trạng báo tin giả đến cơ quan chức năng vẫn xảy ra do hiện nay một số người vẫn nghĩ rằng báo tin giả sẽ không bị xử lý nên đã khai báo không đúng sự thật. Nhiều trường hợp người trình báo còn không nhận thức được hành vi đó là vi phạm pháp luật và sự nghiêm trọng của hành vi.

Có nhiều trường hợp người dân báo tin giả hay còn gọi là trình báo sai sự thật với cơ quan chức năng như gọi trêu đùa đến các đầu số 113, 114 để báo án, báo cháy; báo bị cướp, trộm để che đậy việc làm mất, chiếm đoạt tài sản hoặc tạo lý do để trốn tránh trách nhiệm pháp lý…

Thực tế hành vi này gây ra rất nhiều tác hại, làm mất thời gian, công sức điều tra của cơ quan chức năng, phải tập trung, huy động lực lượng, áp dụng nhiều biện pháp điều tra. Báo tin giả đến công an làm nhiễu loạn thông tin, gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ quan chức năng, gây bức xúc tâm lý cho người thi hành công vụ.

Báo tin giả còn khiến dư luận hoang mang, bất an, ảnh hưởng tình hình an ninh trật tự địa phương.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an sẽ phát hiện ra việc báo tin giả, không đúng sự thật. Đến lúc đó, người tung tin giả sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Tuỳ vào tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cụ thể, theo Nghị định số 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội…hành vi báo thông tin giả, không đúng sự thật đến cơ quan, tổ chức có thẩm quyền sẽ bị phạt tiền từ 2 đến 3 triệu đồng. Phạt tiền từ 4 đến 6 triệu đồng đối với một trong những hành vi báo cháy giả; báo tin sự cố, tai nạn giả.

Đối với hành vi bịa đặt người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan thẩm quyền có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "vu khống" được quy định tại Điều 156 Bộ luật hình sự với hình phạt cao nhất 7 năm tù.

Ngoài ra, người vi phạm còn có thể phải chịu trách nhiệm bồi thường nếu cơ quan chức năng có đủ căn cứ để xác định thiệt hại do mình gây ra.

“Khi có hành vi cụ thể xảy ra, dựa trên tính chất, mức độ và hậu quả, tác hại do hành vi đó gây ra, cơ quan chức năng sẽ căn cứ vào quy định để đánh giá và có hình thức xử lý phù hợp”, luật sư Bình cho hay.

Diệu Thùy

Triệu tập 'ông chủ' sàm sỡ nhiều nữ sinh viên đi làm thêm ở Đà Nẵng

Triệu tập 'ông chủ' sàm sỡ nhiều nữ sinh viên đi làm thêm ở Đà Nẵng

Ngày 14/7, Công an quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) cho biết đã triệu tập người đàn ông 40 tuổi bị nhiều nữ sinh viên tố cáo có hành vi sàm sỡ, quấy rối.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Phương Oanh vẫn phủ sóng VTV dù 2 năm không đóng phim

Phương Oanh dù nghỉ diễn xuất 2 năm nhưng vẫn xuất hiện trên sóng VTV khi phim 'Hương vị tình thân' và 'Lời thì thầm từ quá khứ' phát sóng lại.

Đang cập nhật dữ liệu !