Bảo tàng Đà Nẵng ra mắt Hệ thống thuyết minh đa ngữ qua thiết bị di động

Ngày 8/1, Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ đối tác năm 2019, ra mắt Hệ thống thuyết minh đa ngữ qua thiết bị di động, Ngân hàng dữ liệu di sản văn hóa Đà Nẵng và Bộ nhận diện Bảo tàng Đà Nẵng".

Thực hiện Chương trình quảng bá, xúc tiến, giới thiệu điểm tham quan Bảo tàng Đà Nẵng và một số ứng dụng mới tại Bảo tàng đến với công chúng và các cơ quan và đơn vị kinh doanh du lịch, ngày 8/1, Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ đối tác năm 2019, ra mắt Hệ thống thuyết minh đa ngữ qua thiết bị di động, Ngân hàng dữ liệu di sản văn hóa Đà Nẵng và Bộ nhận diện Bảo tàng Đà Nẵng".

Du khách đến tham quan tại Bảo tàng Đà Nẵng (Ảnh: HC)

Theo đó, tháng 10/2016, Sở KH-CN Đà Nẵng ban hành Quyết định phê duyệt đề tài Khoa học và Công nghệ cấp TP “Nghiên cứu xây dựng hệ thống thuyết minh đa ngữ qua thiết bị di động tại Bảo tàng Đà Nẵng” do Đại học Đà Nẵng chủ trì và Bảo tàng Đà Nẵng phối hợp thực hiện với mục tiêu ứng dụng CNTT để hỗ trợ hoạt động thuyết minh các nội dung, tư liệu, hiện vật đang được trưng bày tại Bảo tàng.

“Hệ thống thuyết minh đa ngữ qua thiết bị di động là phương cách giúp cho du khách có thể tìm hiểu thông tin về nội dung trưng bày của Bảo tàng thông qua việc sử dụng thiết bị điện thoại di động thông minh để quét mã QR Code được gắn cho hiện vât!” – Ông Huỳnh Đình Quốc Thiện, Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng cho hay.

Du khách có nhu cầu tìm hiểu chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh kết nối wifi (miễn phí tại Bảo tàng), tải ứng dụng này trên App Store hoặc Google Play về máy và tiến hành quét mã QR Code thì có thể nghe giới thiệu về nội dung của 600 tư liệu, hiện vật đang được trưng bày tại Bảo tàng. Với hệ thống này có thể hỗ trợ cho rất nhiều đối tượng khách tham quan cùng một lúc có thể nghe nội dung trưng bày của Bảo tàng.

Bên cạnh đó, ông Huỳnh Đình Quốc Thiện cho biết, để thuận lợi cho công tác truyền thông quảng bá và xây dựng thương hiệu, Bảo tàng Đà Nẵng đã thiết kế logo mới, thể hiện ý nghĩa trọn vẹn của thương hiệu Bảo tàng Đà Nẵng, góp phần tạo dựng hình ảnh mới của Bảo tàng.

Hình ảnh về cách tải ứng dụng thuyết minh tự động tại Bảo tàng Đà Nẵng về điện thoại di động

Logo Bảo tàng Đà Nẵng được thiết kế với đường nét hiện đại, độc đáo và mạnh mẽ, với bố cục bên ngoài là hình tròn tượng trưng cho trời, giữa là lỗ hình vuông tượng trưng cho đất. Sự hòa quyện của Trời ngoài, Đất trong tượng trưng cho sự sinh sôi, phát triển và thịnh vượng. Các đường nét, mảng khối gắn kết nhau như vòng xoay của bánh xe lịch sử, mang ý nghĩa cho các giai đoạn lịch sử Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng qua các thời kỳ.

Trung tâm logo là hình ảnh cách điệu về Di tích Quốc gia đặc biệt Thành Điện Hải. Hình ảnh chủ đạo ở trung tâm logo được cách điệu logic với các chữ cái: D - N- M, từ ba chữ cái đầu tiên của tên gọi Bảo tàng theo tiếng Anh là Da Nang Museum, mang ý nghĩa cho thương hiệu Bảo tàng Đà Nẵng.

Màu sắc chủ đạo trong logo là màu đỏ đô và màu vàng cam - gam màu biểu trưng cho những khía cạnh mang giá trị lịch sử, văn hóa. Tất cả những hình ảnh, họa tiết trong logo của Bảo tàng Đà Nẵng biểu trưng cho tinh thần đoàn kết, sáng tạo, đổi mới và chuyên nghiệp.

Đặc biệt trong dịp này, Bảo tàng Đà Nẵng cũng tổ chức ra mắt và đi vào hoạt động Trạm vệ tinh Ngân hàng dữ liệu văn hóa phi vật thể (VHPVT) các dân tộc Việt Nam tại Bảo tàng Đà Nẵng để phục vụ công chúng, lấy tên gọi là “Ngân hàng dữ liệu di sản văn hóa Đà Nẵng”.

Logo mới của Bảo tàng Đà Nẵng

Theo đó, Trạm vệ tinh Ngân hàng dữ liệu VHPVT các dân tộc Việt Nam là dự án nằm trong chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa thực hiện nhiệm vụ sưu tầm, ghi chép di sản VHPVT của địa phương, tổ chức biên tập thành sản phẩm lưu trữ tại Trạm để giới thiệu đến công chúng; phục vụ công tác nghiên cứu, học tập, trao đổi văn hóa…; đồng thời, chuyển dữ liệu về Ngân hàng dữ liệu của Bộ VHTTDL, kết nối và tiếp nhận sản phẩm của Ngân hàng dữ liệu nhằm trao đổi dữ liệu, thông tin tạo hệ thống thông suốt.

Năm 2011, Trạm vệ tinh Ngân hàng dữ liệu VHPVT các dân tộc Việt Nam được thành lập trực thuộc Trung tâm Quản lý di sản văn hóa TP Đà Nẵng (thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Đà Nẵng) và bắt đầu tiến hành thu thập toàn bộ tư liệu về di sản VHPVT trên địa bàn TP Đà Nẵng và sưu tầm các di sản VHPVT các dân tộc Việt Nam.

Nay Trạm này được ra mắt và đi vào hoạt động tại Bảo tàng Đà Nẵng với tên gọi “Ngân hàng dữ liệu di sản văn hóa Đà Nẵng”. Trong giai đoạn đầu, Bảo tàng Đà Nẵng sẽ đưa vào lưu trữ trong hệ thống Ngân hàng về các di sản VHPVT; giai đoạn tiếp theo sẽ cập nhật và lưu trữ các di sản văn hóa vật thể tại TP Đà Nẵng.

Hiện nay, Ngân hàng dữ liệu di sản văn hóa Đà Nẵng lưu trữ 3.368 tư liệu về VHPVT của TP Đà Nẵng, gồm: 248 tư liệu ghi chép ở dạng bài viết; 3.043 tư liệu hình ảnh; 64 tư liệu phim; 13 tư liệu ghi âm và sưu tầm một số tư liệu di sản văn hóa phi vật thể các dân tộc Việt Nam.  Sau khi ra mắt, Ngân hàng dữ liệu di sản văn hóa Đà Nẵng chính thức phục vụ công chúng tại Bảo tàng Đà Nẵng vào các ngày thứ 3 và thứ 5 hàng tuần

 “Việc ra mắt Ngân hàng dữ liệu di sản văn hóa Đà Nẵng là một yêu cầu cấp thiết nhằm đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ tin học vào công tác sưu tầm, lưu trữ và bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa của TP; đồng thời quảng bá, giới thiệu với công chúng về các loại hình di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung được lưu trữ trong hệ thống Ngân hàng dữ liệu di sản văn hóa Đà Nẵng tại Bảo tàng Đà Nẵng!” – Ông Huỳnh Văn Hùng, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao Đà Nẵng nhấn mạnh.

Hải Châu
Từ khóa: Đà Nẵng bảo tàng Thành Điện Hải du lịch thuyết minh ngân hàng logo

48h chơi Tết ‘hết mình’ ở Hạ Long

Dịp Tết Ất Tỵ, một chuyến du xuân 2 ngày từ Hà Nội đến Hạ Long sẽ là lựa chọn lý tưởng cho các gia đình muốn khởi đầu năm mới bằng cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, không khí lễ hội rộn ràng và những trải nghiệm văn hóa Tết đầy ý nghĩa.

Di tích đặc biệt Tháp Bà Ponagar, điểm đến hút khách

Không chỉ là nơi linh thiêng, Tháp Bà Ponagar còn là điểm thu hút du khách du lịch trong và ngoài nước bởi kiến trúc độc đáo cùng các điệu múa truyền thống của người Chăm.

Bánh tôm hồ Tây - Món ăn nức tiếng của Hà Nội 'gây thương nhớ' cho du khách quốc tế

Đến với Thủ đô Hà Nội, du khách nước ngoài không chỉ thích thú với các địa điểm du lịch nổi tiếng, mà còn nhớ mãi món ăn, đặc sản nức tiếng bất cứ ai cũng đã từng thưởng thức, đó chính là bánh tôm hồ Tây.

Du lịch Đà Nẵng: Khám phá Bà Nà về đêm chỉ từ 500.000 đồng

Từ tháng 10/2024, khu du lịch Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng) áp dụng chính sách giá combo “Ba Na By Night” linh hoạt theo từng khung giờ lên cáp treo.

Fansipan, Sa Pa - điểm đến lý tưởng cho kỳ nghỉ 2/9

Kỳ nghỉ lễ 2/9 kéo dài 4 ngày sẽ là thời điểm lý tưởng cho một chuyến đi du lịch tại Fansipan, Sa Pa - nơi nắng vàng như rót mật, khí hậu mát lạnh, ruộng bậc thang mùa lúa chín rực vàng và tưng bừng các lễ hội.

Lý do Hà Nam có cơ hội trở thành ‘Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á’

Được kỳ vọng là “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á”, Hà Nam là nơi-phải-đến dành cho những ai yêu thích khám phá các lớp trầm tích văn hoá bản địa.

Hà Nam được đề cử 2 hạng mục tại World Travel Awards lần thứ 31

Hà Nam vừa xuất sắc lọt vào danh sách đề cử World Travel Awards lần thứ 31 khu vực châu Á và châu Đại Dương, tại 2 hạng mục “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á” và “Điểm đến văn hóa địa phương hàng đầu châu Á”.

Fansipan rực rỡ với thảm hoa tím trải dài tới tận chân trời

Tháng 8, đồi hoa tím trải rộng hơn 15.000m2 tại Sun World Fansipan Legend rực rỡ khoe sắc, làm đẹp cho bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ của dãy núi cao nhất Việt Nam.

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Bí ẩn 3 ngôi mộ trong hang đá ở Ninh Bình, thi hài được chôn trong tư thế nằm co

Cửa động rộng khoảng 10m, cao khoảng 20m. Trong động có nhiều nhũ đá, khi gõ vào phát ra những âm thanh như tiếng cồng, tiếng chiêng của người Mường.

Đang cập nhật dữ liệu !