Bão số 8: 15 người thương vong, mất tích

Báo cáo lúc 6g sáng 20/9 của Trung tâm Phòng chống lụt bão miền Trung - Tây Nguyên (đóng tại Đà Nẵng) cho hay, theo thống kê mới nhất của các địa phương, đã có 15 người chết, bị thương và mất tích dù khi vào đất liền bão số 8 chỉ còn là áp thấp nhiệt đới!

Báo cáo số 106/BC-TTMT của Trung tâm PCLB miền Trung - Tây Nguyên cho hay, trong đợt bão số 8 vừa qua (từ ngày 16 - 19/9), các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Đăk Lăk và Kon Tum đã tổ chức ứng cứu, sơ tán, di dời tổng cộng 3.124 hộ với khoảng 6.020 người tại các vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, trũng thấp bị ngập sâu... đến nơi an toàn (Quảng Trị 1.500 hộ, Thừa Thiên - Huế 180 hộ tại 3 huyện, thị; Quảng Nam 1.388 hộ với 4.028 người tại 02 huyện, thị; Kon Tum 56 hộ tại 3 huyện; Đắk Lắk tổ chức ứng cứu và đưa về nơi an toàn 256 người ở huyện Ea Súp).

Bão số 8: 15 người thương vong, mất tích - ảnh 1
Mặc dù khi vào đến đất liền chỉ còn là áp thấp nhiệt đới nhưng cơn bão số 8 vừa qua cũng đã gây nhiều thiệt hại về người và tài sản cho các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên (Ảnh: HC)

Mặc dù vậy, cũng đã xảy ra nhiều thương vong trong đợt bão vừa qua. Theo báo cáo của Ban chỉ huy PCLB - TKCN Quảng Trị, tỉnh này đã xác định được danh tính một người chết trong bão số 8 là ông Hồ Văn Chắc (người Lào, lấy vợ tại thôn Tân Đi 1, xã A Vao, H.Đakrông), bị nước cuốn trưa 18/9. Hai người chết ở Đăk Lăk cũng đã xác định được danh tính là ông Đào Văn Lý và bà Hầu Thị Mỵ (cùng trú xã Cư Kbang, H.Ea Súp) do bị lũ cuốn ở khu vực gần sông Ea Hleo (thuộc xã Ea Rốk, huyện Ea Súp).

Trong số 6 người đang mất tích, Quảng Nam có 2 người là anh A Lăng Mốp (20 tuổi, trú xã Ma Coi, huyện Đông Giang) bị lũ cuốn khi cố vượt sông Thanh sáng 17/9 và ông Alăng De (45 tuổi, trú xã Kà Dăng, huyện Đông Giang) cũng bị lũ cuốn khi canh giữ kho vật tư tối 18/9. Đăk Lăk đang tiếp tục tìm kiếm 6 người mất tích, nhiều khả năng bị cô lập do nước suối lên nhanh khi đang đi làm rẫy. Ngoài ra còn có 4 người bị thương ở Quảng Trị (2 người) và Quảng Ngãi (2 người).

Báo cáo 106/BC-TTMT của Trung tâm PCLB miền Trung - Tây Nguyên cũng cho biết, cơn bão số 8 vừa qua đã làm 18 nhà đổ, sập, trôi (Quảng Nam 3 nhà, Kon Tum 1 nhà và Đắk Lắk 14 nhà); 2.491ha lúa và 3.530ha hoa màu, ngô, khoai, sắn bị úng ngập, hư hỏng.

Trong khi đó, báo cáo nhanh của Khu Quản lý đường bộ 5 cho hay, do ảnh hưởng của bão số 8, ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên có mưa lớn kéo dài liên tục đã làm hư hỏng nhiều nền, móng, mặt đường và các công trình giao thông trên các tuyến QL14, QL14G, QL19, đường Hồ Chí Minh, đường Hầm Hải Vân - Túy Loan thuộc TP Đà Nẵng và các tỉnh Quảng Nam, Kon Tum, Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông.

Trên QL14 qua các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông có hơn 11.000m2 mặt đường bị sình lún và ổ gà do xói lở. Đoạn từ Km608 - Km817 (thuộc Đắk Lắk, Đắk Nông) có hàng chục điểm bị ngập nước với độ sâu trung bình từ 0,5 - 0,9 m. Trên QL14 có hơn 3.550m3 đất đá bị sạt lở, nhiều rọ đá và rãnh dọc bị xói lở và cuốn trôi. 

Bão số 8: 15 người thương vong, mất tích - ảnh 2
Nhiều nhà dân ở huyện Đại Lộc (Quảng Nam) bị ngập nặng do nước lũ dâng cao (Ảnh: HC)

Đường Hồ Chí Minh có hai đoạn qua tỉnh Quảng Nam (Km412 - Km498 và Km1320 - Km1407) bị thiệt hại nặng. Đặc biệt, tại cầu Khe Loong ở Km 330+141 trên nhánh đông đường Hồ Chí Minh, chân khay bê tông của 1/4 nón mố phía Nam hạ lưu bị đẩy sập, kéo theo toàn bộ 1/4 nón lún sụt (chiều cao mố 9m). Nền đường đắp bằng cát nên có nguy cơ tiếp tục xói lở vào mặt đường. Ngoài ra, trên nhánh này còn có nhiều cây cầu và cống bị nước lũ cuốn làm hư hại nhiều hạng mục. Đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Kon Tum cũng có 10 vị trí sạt lở tổng cộng gần 2.000m3 đất đá, đang được thu dọn để thông xe.

Theo ghi nhận của Trung tâm PCLB miền Trung - Tây Nguyên, từ 19 giờ tối 18/9 đến 19 giờ tối 19/9, các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, lượng mưa phổ biến từ 70 - 100mm; khu vực Tây Nguyên có mưa, mưa vừa, lượng mưa phổ biến từ 10 - 30mm. Tuy nhiên đêm 19/9 đến sáng 20/9 mưa đã giảm. Tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to, lượng mưa phổ biến từ 20 - 40mm; các tỉnh còn lại trong khu vực mưa nhỏ, lượng mưa phổ biến dưới 10mm.

Sau khi lên đến mức báo động 2 và xấp xỉ báo động 3, lũ trên các sông từ Quảng Bình đến Quảng Nam đã đạt đỉnh và đang xuống. Hiện lũ trên các sông ở khu vực này dao động ở mức báo động 1 và đang tiếp tục xuống, riêng hạ lưu sông Kiến Giang còn dao động ở mức dưới báo động 2.

Các hồ thuỷ lợi và thuỷ điện trong khu vực đang vận hành bình thường. Dung tích các hồ chứa thuỷ lợi ở miền Trung còn ở mức thấp. Một số hồ tiếp tục xả điều tiết như Núi Ngang (Quảng Ngãi); Định Bình (Bình Định). Riêng các hồ chứa thuỷ lợi ở khu vực Tây Nguyên đang ở mức tương đối cao, một số hồ gần đầy và tiếp tục xả điều tiết như Đăk Loh (Kon Tum), Buôn Yong, Krông Bút Hạ (Đăk Lăk). Một số hồ chứa thuỷ điện cũng có xả lũ như Sông Ba Hạ (Phú Yên), Yaly, Pleikrông (Kon Tum), Sê San 3, Sê San 4, Sê San 4A (Gia Lai), Buôn Kuốp, Sêrêpôk 3 (Đắk Lắk).

HẢI CHÂU

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !