Bão số 14: Người dân đào hầm tránh bão như thời chiến

“Chúng tôi đào hầm thế này khi bão đến là cả gia đình vào ngồi rất an toàn; tránh cả mưa gió”- một người dân cho biết.
Để đối phó với bão số 14, cơn bão được dự báo là rất mạnh, nhiều gia đình ven biển miền Trung tự đào hầm trú ẩn, đảm bảo an toàn  tính mạng trong mưa bão. Đây là kinh nghiệm có từ xa xưa được  bà con  ven biển miền Trung thực hiện mỗi khi có bão lớn.
Bão số 14: Người dân đào hầm tránh bão như thời chiến - ảnh 1
Sau gần nửa  ngày đào đất, đến trưa ngày 9/11 căn hầm trú ẩn của gia đình ông Phan Ngọc Điệp ở xã Hải An, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị đã hoàn thành. Ông Phan ngọc Điệp cho biết: Ở vùng cát ven biển này, hầu hết nhà dân còn tạm bợ nên hầm trú ẩn là nơi trú bảo an toàn.

“Chúng tôi đào hầm thế này khi bão đến là cả gia đình vào ngồi rất an toàn; tránh cả mưa gió”, ông Điệp cho biết..

Những căn hầm chữ A được người dân ven biển tỉnh Quảng Trị làm bằng cây phi lao. Mỗi căn hầm rộng khoảng 12m2, mái  phủ bạt với hệ thống đòn tay dày, cách nhau từ 10 đến 20 phân, trụ chôn sâu xuống đất 1m, không bị bão cuốn bay.
Bão số 14: Người dân đào hầm tránh bão như thời chiến - ảnh 2
Đại Tá Hoàng Hữu Chiến, Phó Chỉ huy Trưởng Bộ Đội Biên Phòng tỉnh Quảng Trị cho biết: cán bộ chiến sĩ trong đơn vị đến từng hộ dân có nhà tạm bợ hướng dẫn bà con làm hầm trú bão.

“Chúng tôi thấy đây cũng là kinh nghiệm bà con trải nghiệm qua nhiều năm, rất an toàn trong các cơn bão trước. Chúng tôi cố gắng phối hợp với các cấp ủy chính quyền địa phương cử lực lượng xuống giúp dân thực hiện hầm trú ẩn an toàn như thế này theo quan điểm đảm bảo an toàn tối đa tính mạng con người là chủ yếu”, Đại tá Hoàng Hữu Chiến cho biết.
Bão số 14: Người dân đào hầm tránh bão như thời chiến - ảnh 3
Còn tại tỉnh Quảng Nam, người dân các huyện Duy Xuyên, Thăng Bình tự thiết kế hầm trú bão cho gia đình mình.

Những căn hầm có sức chứa từ 40 đến 50 người được xây dựng kiên cố hơn. Sau khi đào sâu xuống cát khoảng một 1,5 đến 2m, để tránh sụt lún bốn phía mặt hầm, người dân đã dùng bao tải cát bao bọc xung quanh, phía trên có mái che lợp tôn, bên trên đè thêm nhiều bao tải cát.

Ông Phan Nghĩa, Bí Thư Huyện ủy Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam cho rằng, đây là cách làm không mới nhưng rất tối ưu để bảo đảm an toàn tính mạng con người trước bão dữ.
Bão số 14: Người dân đào hầm tránh bão như thời chiến - ảnh 4
“Đây là kinh nghiệm của bà con từ trước đến nay và bây giờ tiếp tục vận dụng. Huyện tập trung chỉ đạo tất cả các xã đều xây hầm”, ông Nghĩa cho biết.

Hiện, tại 4 xã ven biển của huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, người dân đã đào gần 500 hầm trú bão cho 3.000 người tránh trú trong cơn bão số 14. Cách làm này dựa trên kinh nghiệm của người dân. Nhiều năm nay, biết bao cơn bão dữ cày xới mảnh đất miền Trung thì chính hầm trú bão dã chiến là nơi che chở yên lành cho người dân nghèo.

Nguồn VOV, Kiến thức

Cặp đôi đang gây bão trên sóng giờ vàng, ăn ý hơn cả Hồng Đăng - Hồng Diễm

Doãn Quốc Đam và Duy Hưng đóng anh em trong phim cảnh sát hình sự "Độc đạo" ăn ý hơn cả cặp đôi vàng Hồng Đăng - Hồng Diễm trên màn ảnh một thời.

Nhan sắc ngọt ngào của MC dự báo thời tiết Ngọc Khánh

Với nhan sắc xinh đẹp cùng lối dẫn duyên dáng, Vi Thị Ngọc Khánh là MC - BTV được khán giả yêu thích khi dẫn bản tin thời tiết của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (Đài Hà Nội).

Trung thu hấp dẫn với loạt trải nghiệm chưa từng có tại Tây Ninh

Tây Ninh hứa hẹn là điểm đến hot bậc nhất Nam bộ dịp Trung thu năm nay, với Hội Yến Diêu Trì Cung đánh dấu 100 năm khai đạo Cao Đài, cùng đêm nhạc của Cẩm Ly và vô số hoạt động hấp dẫn tại đỉnh núi Bà Đen.

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ, Vượng Râu 'tình bể bình' với vợ trẻ kém 5 tuổi

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ với mái tóc ngắn ngang vai, nghệ sĩ Vượng Râu chụp ảnh "tình bể bình" bên vợ trẻ kém 5 tuổi.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Đang cập nhật dữ liệu !