Bảo hiểm xã hội VN đưa giải pháp giảm quá tải bệnh viện

Để tận dụng được nhiều cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nhằm giảm tải cho các tuyến Trung ương, đồng thời không làm mất thời gian của người dân, các bệnh viện chức năng có các phòng khám đa khoa được khám chữa bệnh ban đầu phải thực hiện thanh toán theo phương thức định suất.

Đó là ý kiến của ông Lê Bạch Hồng – Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) tại Hội nghị giao ban quý I/2013 giữa Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam diễn ra sáng nay.

Nói rõ hơn về hình thức thanh toán theo phương thức định suất, Ông Hồng cho biết: thanh toán theo phương thức định suất là thanh toán theo định mức chi phí khám bệnh, chữa bệnh bình quân tính trên mỗi thẻ BHYT theo các nhóm đối tượng trong thời gian đăng ký tại cơ sở y tế đó.

Tại buổi giao ban, cả Bộ Y tế và BHXH Việt Nam đều thống nhất quan điểm đăng ký khám chữa bệnh ban đầu. Điều này có tác dụng tới việc giảm quá tải bệnh viện tuyến Trung ương.

Bảo hiểm xã hội VN đưa giải pháp giảm quá tải bệnh viện - ảnh 1
Để giảm quá tải cho bệnh viện tuyến Trung ương thì bệnh viện chức năng có các phòng khám đa khoa được khám chữa bệnh ban đầu, Ảnh chụp tại Bệnh viện C Hà Nội. ẢNh NL

Trường hợp người dân đăng ký khám chữa bệnh ban đầu ở huyện mà khám ở xã thì coi đó là trái tuyến và người dân sẽ phải chi trả 30% chi phí khám chữa bệnh, quỹ BHYT sẽ thanh toán 70% còn lại. Trường hợp đăng ký khám chữa bệnh ban đầu ở xã này nhưng khám ở xã khác thì BHYT sẽ thanh toán 100%.

BHXH Việt Nam khuyến khích người dân tham gia BHXH liên tục, ổn định và lâu dài vì nó đảm bảo quyền lợi của chính người dân, đồng thời làm ổn định kinh phí của Quỹ BHYT.

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, đến nay, cả nước vẫn còn 30% dân số chưa tham gia BHYT, tập trung ở các nhóm đối tượng như: lao động khu vực doanh nghiệp (54,7%), người cận nghèo (25%), tự nguyện (28,3%).

Nhóm đối tượng có tỷ lệ tham gia BHYT cao (đạt gần 100%) như: nhóm làm công ăn lương (khối hành chính sự nghiệp), đối tượng được ngân sách nhà nước hoặc Quỹ BHXH đóng toàn bộ kinh phí mua BHYT như người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, người nghỉ hưởng chế độ hưu trí, mất sức và các đối tượng bảo trợ xã hội khác.

Trong năm 2012 có 59,4 triệu người tham gia BHYT, tăng 10% so với năm 2011, bao phủ 67,5% dân số. Tỷ lệ bao phủ BHYT cao tập trung tại các tỉnh vùng Trung du và miền núi phía Bắc, đạt tới 77% dân số, trong đó các tỉnh như: Sơn La, Lai Châu, Hà Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Điện Biên có tỷ lệ bao phủ BHYT trên 90% dân số.

Thực tế ở Việt Nam hiện nay, trong một số bộ phận doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp tư nhân còn xảy ra tình trạng không đóng thuế hoặc trốn thuế và nếu có đóng thì không đóng đầy đủ cho người lao động.

Lý giải điều này, bà Tống Thị Song Hương – Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế (BHXH Việt Nam) cho biết: điều này là do nhận thức của chủ sử dụng lao động về chính sách BHYT chưa đầy đủ, trách nhiệm với người lao động chưa cao. Bên cạnh đó thì tổ chức công đoàn, người lao động chưa dám đấu tranh, bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.

Lan Nguyễn

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !