Bang đầu tiên ở Mỹ bắt buộc học sinh tới trường phải tiêm vắc xin Covid-19

Bang California là nơi đầu tiên tại Mỹ đưa ra yêu cầu tất cả học sinh đủ tiêu chuẩn phải tiêm vắc xin Covid-19 trước khi tới trường học. 

Theo quy định bắt buộc mới được Thống đốc Gavin Newsom công bố, bang California yêu cầu tất cả học sinh đủ tiêu chuẩn phải tiêm vắc xin Covid-19. Đây là lần đầu tiên một bang ở Mỹ đưa ra yêu cầu này và sẽ ảnh hưởng tới hàng triệu trẻ em.

“Các trường học của chúng ta đã yêu cầu tiêm vắc xin chống bệnh sởi, quai bị và nhiều bệnh khác. Tại sao lại vậy? Vì vắc xin có hiệu quả phòng bệnh. Đây là biện pháp bảo vệ an toàn và sức khỏe cho trẻ em”, RT dẫn chia sẻ của ông Newsom trên Twitter hôm 1/10.

{keywords}
Thống đốc bang California ở Mỹ đưa ra yêu cầu bắt buộc học sinh tới trường phải tiêm vắc xin Covid-19. (Ảnh: AP)

Sau đó, phát biểu tại một ngôi trường ở thành phố San Francisco, Thống đốc Newsom tuyên bố yêu cầu bắt buộc tiêm vắc xin Covid-19 sẽ được áp dụng cho đối tượng học sinh từ lớp 7 – 12 trong độ tuổi từ 12 – 17 tuổi. Yêu cầu này sẽ được áp dụng ngay khi Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) phê chuẩn tiêm vắc xin Covid-19 cho nhóm tuổi trên.

Còn hiện tại, FDA đã cấp phép sử dụng khẩn cấp vắc xin Covid-19 Pfizer để tiêm phòng cho trẻ em từ 11 tuổi trở lên, song chưa cấp phép đầy đủ tiêm loại vắc xin này cho nhóm từ 12 – 17 tuổi.

Một khi yêu cầu của Thống đốc Newsom có hiệu lực thi hành, những học sinh chưa tiêm vắc xin Covid-19 sẽ buộc phải học theo hình thức online. Tuy nhiên, những học sinh có yếu tố tôn giáo và vấn đề sức khỏe sẽ không áp dụng yêu cầu trên, Thống đốc Newsom cho biết.

Theo ông Newsom, đối tượng học sinh học lớp 6 cũng sẽ phải thực hiện quy định tiêm phòng vắc xin Covid-19 bắt buộc trước khi tới học tại trường, một khi FDA cấp phép tiêm chủng cho trẻ em từ 5 – 11 tuổi. Đầu tuần này, Pfizer đã trình dữ liệu nghiên cứu thử nghiệm vắc xin của hãng đối với đối tượng tiêm là trẻ em từ 5 – 11 tuổi.

Trong tất cả nhóm tuổi trẻ em, Pfizer là vắc xin Covid-19 duy nhất được FDA phê chuẩn sử dụng. Hai loại vắc xin Covid-19 Moderna và Johnson & Johnson cũng đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp nhưng chỉ được tiêm cho đối tượng trên 16 tuổi.

Tính trên toàn nước Mỹ, số trẻ em tử vong do mắc Covid-19 là 478 và nằm trong độ tuổi từ 0 – 17. Trong khi đó, tổng số ca tử vong vì Covid-19 ở Mỹ là trên 700.000 người.

Tại Anh, các nhà nghiên cứu nhận thấy tỷ lệ tử vong ở trẻ em vì mắc Covid-19 là khoảng 1 trong 500.000 ca. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), tỷ lệ này tương đương với tỷ lệ chết vì sét đánh tại Mỹ.

Thống đốc Newsom cũng là một trong những lãnh đạo bang đầu tiên ở Mỹ áp đặt lệnh phong tỏa khắt khe ngay từ khi dịch Covid-19 bùng phát. Hồi mùa đông năm ngoái, ông Newsom còn thi hành mệnh lệnh nghiêm ngặt chỉ ở trong nhà, trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 tăng chóng mặt.

Giữa lúc chính quyền của Tổng thống Joe Biden đưa ra yêu cầu bắt buộc tiêm phòng vắc xin Covid-19 đối với các nhân viên làm việc cho chính phủ liên bang, Thống đốc Newsom còn đưa ra thêm yêu cầu tất cả nhân viên y tế phải tiêm chủng, giáo viên phải tiêm vắc xin hoặc phải làm xét nghiệm Covid-19 thường xuyên.

Chưa hết, tất cả học sinh và nhân viên tại trường học ở bang California phải đeo khẩu trang trong phòng, dù đã tiêm hay chưa tiêm vắc xin Covid-19.  

Theo Reuters, tính tới ngày 1/10, số ca tử vong ở Mỹ vì mắc Covid-19 đã vượt qua con số 700.000 người. Mỹ đang cho triển khai tiêm mũi tăng cường vắc xin Covid-19 để bảo vệ người cao tuổi và những người làm việc trong môi trường có nguy cơ cao nhiễm virus corona.

Trong tuần qua, Mỹ báo cáo trung bình có hơn 2.000 người chết mỗi ngày vì Covid-19, tương đương 60% trong giai đoạn kỷ lục tử vong vì Covid-19 hồi tháng Một.

Mỹ vẫn đang là quốc gia có số người mắc và tử vong vì Covid-19 cao nhất thế giới, chiếm lần lượt 19% và 14% tổng số ca trên toàn cầu. Hiện thế giới có hơn 5 triệu người chết vì Covid-19.

Nhiều quốc gia tăng tốc tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ em

Nhiều quốc gia tăng tốc tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ em

Không chỉ tiêm cho người trưởng thành, nhiều nước trên thế giới đã tăng tốc tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ em để tăng khả năng miễn dịch cộng đồng. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !