Bán hàng rong: Xe hủ tiếu có thể lãi hơn 40 triệu đồng/tháng

Thu nhập từ vỉa hè rất cao, và chỉ phải làm trong thời gian khá ngắn là lý do khiến việc thuyết phục người kinh doanh trên vỉa hè chuyển đổi nghề nghiệp trở nên vô cùng khó khăn.
Bán hàng rong: Xe hủ tiếu có thể lãi hơn 40 triệu đồng/tháng - ảnh 1

Một quán hủ tiếu ven đường có khá đông khách tại TP.HCM.

Lợi nhuận cực lớn từ kinh doanh trên vỉa hè

Thông tin trên được bà Lưu Lê Bích Phượng – Chủ tịch phường Nguyễn Thái Bình cho biết trong buổi làm việc với Quận ủy quận 1 về tình hình lập lại trật tự vỉa hè.

Trình bày trong cuộc gặp có cả Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, bà Phượng thừa nhận rằng “việc tuyên truyền người dân chuyển đổi ngành nghề hết sức khó khăn”, mà lý do chính là vì công việc này đang mang lại thu nhập rất cao.

“Trong quá trình tiếp dân tôi đã hệ thống lại, nhiều khi chỉ bán có 3 đến 4 tiếng nhưng trung bình 1 tháng lời 9 – 15 triệu.  Một xe bánh mì bán từ 6h – 9h lời 9 triệu đồng/tháng. Một bàn bán hủ tiếu từ 18h đến 23h lời từ 1,5tr – 1,8tr, (tính ra mỗi tháng chủ quán lãi 40-50 triệu đồng) còn các xe nước mía thì từ 200.000 – 500.000đ/ngày” – bà Phượng cho hay.

Cũng theo bà Chủ tịch phường, việc thuyết phục người dân chuyển đổi nghề còn khó khăn hơn nữa vì những ngành nghề mà chính quyền tư vấn không đa dạng, chủ yếu tập trung trong những việc như nữ công gia chánh nên không thu hút được người dân.

“Trong thời gian học nghề chúng ta cũng không có chính sách, thường học từ 3 – 6 tháng, nhưng rồi sau đó làm ở đâu, lương bao nhiêu chúng ta cũng không chỉ ra được” – bà nói.

Thậm chí bà Phượng còn cho biết rằng đã có trường hợp vận động được người dân chuyển đổi ngành nghề nhưng sau đó phải bỏ.

“Khi hỏi thì người dân nói lí do là chỗ làm quy định thời gian làm không hợp lý, còn chỗ sử dụng lao động thì nói rằng do dân ỷ lại vào việc được phường giới thiệu nên rất lười, đang làm thì chạy đi việc riêng nên không đảm bảo giờ công” – bà Chủ tịch phường cho hay.

Theo bà, để giải quyết tình trạng trên TP cần chỉ đạo các doanh nghiệp (thuộc TP) có chính sách giải quyết việc làm đối với các trường hợp buôn bán trên vỉa hè. Đồng thời có chính sách hỗ trợ đối với những người chuyển nghề, vì “dù có miễn phí học mà khoảng thời gian họ học chúng ta không có chính sách hỗ trợ thì họ cũng sẽ không học”.

Bán hàng rong: Xe hủ tiếu có thể lãi hơn 40 triệu đồng/tháng - ảnh 2

Nhiều cơ quan thừa nhận không dễ thuyết phục người bán rong tại TP.HCM chuyển đổi ngành nghề.

Chia giờ bán hàng

Theo số liệu thống kê bà Lưu Lê Bích Phượng công bố, hiện phường Nguyễn Thái Bình có khoảng 20.000 dân, trong đó có 366 hộ đang sử dụng vỉa hè để làm nơi buôn bán. Phường cũng có 17 tuyến đường nhưng hầu hết có vỉa hè dưới 5m.

Vì lí do này nên phường không thể bố trí, sắp xếp các hộ bán rong vào một nơi. Do đó cách làm của phường là bố trí tại chỗ, nhưng tinh gọn hơn, ít điểm bán hơn.

“Trước 1 xe rộng 1,2m thì bây giờ làm 0,8m, bàn để sát vào tường. Chúng tôi cũng yêu cầu người dân bán theo giờ và để họ tự thỏa thuận. Chị bán buổi sáng, em bán buổi chiều, anh bán buổi tối chứ không có chuyện nguyên tuyến đường đó 3 người đều bán. Trước đây có tình trạng các hộ cãi nhau khiến các tổ hòa giải làm việc liên tục, nhưng từ khi sắp xếp lại như trên thì không có cãi nhau nữa” – bà Phượng cho hay.

Đề cập đến việc lập lại trật tự đô thị nói chung, bà Phượng nhận định rằng: “Phường đã đi đúng hướng khi chọn giải pháp an sinh xã hội kết hợp với vận động sau đó mới xử lý. Chúng tôi xử lý mềm mỏng nhưng cương quyết.”

Theo bà, tất cả các lãnh đạo phường đều phải xuống cơ sở để xem đặc điểm từng khu và có giải pháp cho phù hợp với từng nơi.

“Khu phố 3 đông người Hoa thì phải làm gì? Khu phố 1 ít dân nhưng nhiều ngân hàng thì cần phải ra sao… Không riêng Bí thư, Chủ tịch mà các vị trí phó đều phải có lịch làm việc dưới cơ sở”.

Kết quả của sự nỗ lực trên, qua 5 tháng có 892 cơ sở tự nguyện tháo dỡ vật cản trên vỉa hè (trên 90%). Phường cũng xử phạt 1.300 trường hợp với tổng số tiền hơn 600 triệu. Ngoài ra phường  đã trực tiếp tiếp xúc 149 trường hợp có hộ khẩu tại phường để lắng nghe nguyện vọng và định hướng chuyển đổi ngành nghề.

Nguyễn Cường

Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.