Bán hàng rong: Xe hủ tiếu có thể lãi hơn 40 triệu đồng/tháng

Thu nhập từ vỉa hè rất cao, và chỉ phải làm trong thời gian khá ngắn là lý do khiến việc thuyết phục người kinh doanh trên vỉa hè chuyển đổi nghề nghiệp trở nên vô cùng khó khăn.
Bán hàng rong: Xe hủ tiếu có thể lãi hơn 40 triệu đồng/tháng - ảnh 1

Một quán hủ tiếu ven đường có khá đông khách tại TP.HCM.

Lợi nhuận cực lớn từ kinh doanh trên vỉa hè

Thông tin trên được bà Lưu Lê Bích Phượng – Chủ tịch phường Nguyễn Thái Bình cho biết trong buổi làm việc với Quận ủy quận 1 về tình hình lập lại trật tự vỉa hè.

Trình bày trong cuộc gặp có cả Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, bà Phượng thừa nhận rằng “việc tuyên truyền người dân chuyển đổi ngành nghề hết sức khó khăn”, mà lý do chính là vì công việc này đang mang lại thu nhập rất cao.

“Trong quá trình tiếp dân tôi đã hệ thống lại, nhiều khi chỉ bán có 3 đến 4 tiếng nhưng trung bình 1 tháng lời 9 – 15 triệu.  Một xe bánh mì bán từ 6h – 9h lời 9 triệu đồng/tháng. Một bàn bán hủ tiếu từ 18h đến 23h lời từ 1,5tr – 1,8tr, (tính ra mỗi tháng chủ quán lãi 40-50 triệu đồng) còn các xe nước mía thì từ 200.000 – 500.000đ/ngày” – bà Phượng cho hay.

Cũng theo bà Chủ tịch phường, việc thuyết phục người dân chuyển đổi nghề còn khó khăn hơn nữa vì những ngành nghề mà chính quyền tư vấn không đa dạng, chủ yếu tập trung trong những việc như nữ công gia chánh nên không thu hút được người dân.

“Trong thời gian học nghề chúng ta cũng không có chính sách, thường học từ 3 – 6 tháng, nhưng rồi sau đó làm ở đâu, lương bao nhiêu chúng ta cũng không chỉ ra được” – bà nói.

Thậm chí bà Phượng còn cho biết rằng đã có trường hợp vận động được người dân chuyển đổi ngành nghề nhưng sau đó phải bỏ.

“Khi hỏi thì người dân nói lí do là chỗ làm quy định thời gian làm không hợp lý, còn chỗ sử dụng lao động thì nói rằng do dân ỷ lại vào việc được phường giới thiệu nên rất lười, đang làm thì chạy đi việc riêng nên không đảm bảo giờ công” – bà Chủ tịch phường cho hay.

Theo bà, để giải quyết tình trạng trên TP cần chỉ đạo các doanh nghiệp (thuộc TP) có chính sách giải quyết việc làm đối với các trường hợp buôn bán trên vỉa hè. Đồng thời có chính sách hỗ trợ đối với những người chuyển nghề, vì “dù có miễn phí học mà khoảng thời gian họ học chúng ta không có chính sách hỗ trợ thì họ cũng sẽ không học”.

Bán hàng rong: Xe hủ tiếu có thể lãi hơn 40 triệu đồng/tháng - ảnh 2

Nhiều cơ quan thừa nhận không dễ thuyết phục người bán rong tại TP.HCM chuyển đổi ngành nghề.

Chia giờ bán hàng

Theo số liệu thống kê bà Lưu Lê Bích Phượng công bố, hiện phường Nguyễn Thái Bình có khoảng 20.000 dân, trong đó có 366 hộ đang sử dụng vỉa hè để làm nơi buôn bán. Phường cũng có 17 tuyến đường nhưng hầu hết có vỉa hè dưới 5m.

Vì lí do này nên phường không thể bố trí, sắp xếp các hộ bán rong vào một nơi. Do đó cách làm của phường là bố trí tại chỗ, nhưng tinh gọn hơn, ít điểm bán hơn.

“Trước 1 xe rộng 1,2m thì bây giờ làm 0,8m, bàn để sát vào tường. Chúng tôi cũng yêu cầu người dân bán theo giờ và để họ tự thỏa thuận. Chị bán buổi sáng, em bán buổi chiều, anh bán buổi tối chứ không có chuyện nguyên tuyến đường đó 3 người đều bán. Trước đây có tình trạng các hộ cãi nhau khiến các tổ hòa giải làm việc liên tục, nhưng từ khi sắp xếp lại như trên thì không có cãi nhau nữa” – bà Phượng cho hay.

Đề cập đến việc lập lại trật tự đô thị nói chung, bà Phượng nhận định rằng: “Phường đã đi đúng hướng khi chọn giải pháp an sinh xã hội kết hợp với vận động sau đó mới xử lý. Chúng tôi xử lý mềm mỏng nhưng cương quyết.”

Theo bà, tất cả các lãnh đạo phường đều phải xuống cơ sở để xem đặc điểm từng khu và có giải pháp cho phù hợp với từng nơi.

“Khu phố 3 đông người Hoa thì phải làm gì? Khu phố 1 ít dân nhưng nhiều ngân hàng thì cần phải ra sao… Không riêng Bí thư, Chủ tịch mà các vị trí phó đều phải có lịch làm việc dưới cơ sở”.

Kết quả của sự nỗ lực trên, qua 5 tháng có 892 cơ sở tự nguyện tháo dỡ vật cản trên vỉa hè (trên 90%). Phường cũng xử phạt 1.300 trường hợp với tổng số tiền hơn 600 triệu. Ngoài ra phường  đã trực tiếp tiếp xúc 149 trường hợp có hộ khẩu tại phường để lắng nghe nguyện vọng và định hướng chuyển đổi ngành nghề.

Nguyễn Cường

Nữ thạc sỹ 8X về quê khởi nghiệp: Hãy bắt đầu với quy mô nhỏ, vốn ít

Hãy bắt đầu với số vốn và quy mô nhỏ, tới khi có khách hàng rồi mở rộng cũng không muộn. Điểm quan trọng nữa là phải có nguồn lực tài chính của mình hay có chỗ để vay.

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.