Bài học trong SGK lớp 1 đang "tiêm vào đầu trẻ thơ sự mách qué, khôn lỏi…"

Không dừng lại ở việc phản ánh chương trình lớp 1 mới nhanh và nặng, một số phụ huynh tiếp tục phát hiện những nội dung không phù hợp đối tượng học sinh lớp 1 trong SGK Tiếng Việt.

{keywords}
Nội dung trong SGK tiếng Việt lớp 1.

Ông Ngô Thiệu Phong, Tổng Biên tập Báo điện tử VOV (vov.vn) mới đây đã viết trên Facebook cá nhân thể hiện sự thất vọng về nội dung bài tập đọc “Hai con ngựa” trong SGK Tiếng Việt lớp 1, bộ sách Cánh Diều (trang 157).

Nội dung bài tập đọc cụ thể như sau:

“Bác nông dân nọ có một con ngựa tía, một con ngựa ô. Ngựa tía biếng nhác. Còn ngựa ô làm lụng vất vả. Một đêm, ngựa tía thắc mắc:

- Chị làm hùng hục như thế để làm gì?

Ngựa ô ngạc nhiên: Không làm thì ông chủ mắng

- Chủ mà giục em làm, em sẽ trốn.

Ngựa ô lẩm bẩm: “Có lí lắm”".

Trao đổi với phóng viên, ông Ngô Thiệu Phong cho biết sẽ chịu trách nhiệm về những nhận định và sẵn sàng tranh luận với những ai có ý kiến phản đối quan điểm của mình.

Bởi lẽ, ông từng “mon men chầu rìa các cuộc họp của các tổ viết sách đợt thay sách 2000” nên thấm thía cái khó của người biên soạn sách giáo khoa.

“Bài với nội dung như trên thì chả hiểu “ý văn học” của các thầy các cô là cái gì? Thiếu gì đoạn trích để luyện chữ luyện câu. Còn bảo nêu ra tình huống để giáo viên và học sinh phát triển thêm, bàn về sự chăm chỉ và lười biếng thì thiếu gì tình huống để học sinh không... hiểu lầm”, ông Phong nói về bài tập đọc "Hai con ngựa".

Tổng Biên tập Báo VOV nêu câu hỏi: “Tiêm vào đầu trẻ thơ trò mách qué, gian dối, ma lanh, khôn lỏi… như thế để làm gì? Để đối phó với cuộc sống đầy rẫy mưu ma chước quỷ hiện nay? Nó quá thừa rồi!

Giờ là lúc cần sự trung thực, lương thiện, cần lòng tốt, cần việc làm nhân nghĩa đức độ để mỗi người lấy lại niềm tin, để mỗi người cảm thấy còn chỗ dựa mà hy vọng sống tốt, để mỗi người cảm thấy sự tử tế của mình, nếu có, cũng không còn lạc lõng”, ông Ngô Thiệu Phong bày tỏ.

Trong khi đó, quan sát nhiều luồng ý kiến khác nhau về SGK lớp 1 mới suốt một tháng qua, Ths. Đào Thúy Nga, chuyên gia giáo dục, cựu sinh viên cao học Khoa Giáo dục tiểu học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội ghi nhận sự nỗ lực của tác giả các cuốn sách khi họ phải vượt qua nhiều khó khăn để viết ra được những cuốn sách này.

Tuy nhiên Ths. Đào Thúy Nga nêu vấn đề: “Màu sắc, hình vẽ đẹp, chất lượng là điều đầu tiên chúng ta nhận thấy nhưng rồi những vấn đề cứ nổi lên do đâu?

Tôi được biết cho đến tận giờ, chuẩn năng lực đầu vào học sinh tiểu học không được công bố. Là chương trình phát triển năng lực, các giáo viên phải có khả năng nhận định đại đa số học sinh của mình đạt mức năng lực nào để lựa chọn tốc độ dạy học của mình. Vì chuẩn đầu vào của học sinh không được công bố trước nên giáo viên không biết làm cách nào, dạy dỗ ra sao cho phù hợp.

Sự tắc trách của Bộ GD&ĐT đã dẫn đến tình trạng học sinh học quá nặng, giáo viên quá tải và mệt mỏi, ức chế phát sinh”, Ths. Đào Thuý Nga phân tích.

Ths. Đào Thúy Nga cũng cho biết điều đáng lo ngại thứ hai chính là cách đánh giá của cơ quan chức năng, của những chuyên gia giữ vị trí quan trọng trong Chương trình giáo dục phổ thông mới khi cho rằng nguyên nhân của mọi phản ứng trong dư luận xã hội vừa qua là "do giáo viên không hiểu rõ chương trình, không hiểu sách giáo khoa”.

“Theo tôi hiểu, sách viết phải theo hiện trạng độc giả. Lựa chọn viết sách cho đối tượng nào thì đối tượng đó phải đủ sức thẩm thấu sách thì cuốn sách đó mới có thể hữu ích cho người đọc.

Với lý do này, sách giáo khoa phải được viết để giáo viên và học sinh hiểu được, đặc biệt là giáo viên. Những cuốn sách giáo khoa mà giáo viên không thể hiểu rõ thì làm sao họ có thể dạy được cho học sinh?

Điều đơn giản này liệu các tác giả và Bộ GD&ĐT có hiểu hay không mà để tình trạng rối loạn này xảy ra?”, Ths. Đào Thuý Nga nêu vấn đề.

Đó là chưa kể tình trạng các tác giả sách lại không làm trong ngành giáo dục tiểu học mà chỉ là giáo sư Ngữ văn và giáo sư Toán.

“Tôi cứ băn khoăn tự hỏi, liệu rằng việc viết sách giáo khoa có trở nên quá dễ dãi dẫn đến tình trạng rối loạn và gây ức chế như hiện nay. Có lẽ, đã đến lúc chúng ta đợi câu trả lời chính thức từ phía Bộ GD&ĐT cho câu chuyện nan giải này”, Ths. Đào Thuý Nga bày tỏ.

N. Huyền 

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Đang cập nhật dữ liệu !