Bắc Từ Liêm tuyên truyền phòng chống ma túy cho học sinh

Công tác tuyên truyền góp phần nâng cao hiệu quả phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn hành vi phạm tội về ma túy tại trường học, hạn chế đến mức thấp nhất ma túy xâm nhập học đường.

Ngày 5/12/2022, tại Trường Trung học phổ thông Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội), Công an quận Bắc Từ Liêm đã phối hợp cùng Học viện Cảnh sát nhân dân, Trường Trung học phổ thông Minh Khai tổ chức 2 buổi tuyên truyền cho 98 cán bộ giáo viên, nhân viên và 2.086 học sinh nhà trường về tác hại của thuốc lá điện tử và ma túy trong học đường. 

Tại buổi tuyên truyền, các em học sinh của trường đã được tiếp thu nhiều thông tin bổ ích. Ảnh: Mai Anh

Tại buổi tuyên truyền, thông qua các hình ảnh, dẫn chứng và vật dụng trực quan sinh động, tờ rơi tuyên truyền, Công an quận Bắc Từ Liêm và các giảng viên Khoa Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy, Học viện Cảnh sách nhân dân đã thông tin đến các em học sinh về tác hại ma tuý và thuốc lá điện tử; đặc điểm nhận diện của một số loại ma túy phổ biến hiện nay; các biểu hiện thường gặp đối với người nghiện ma túy, người sử dụng thuốc lá điện tử; thủ đoạn của tội phạm ma túy, cách chủ động phòng tránh để không vướng vào tệ nạn ma túy… Qua đó phổ biến các kiến thức về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng chống ma túy, tội phạm ma túy; hình thức xử lý học sinh  khi vi phạm mua bán, tàng trữ, sử dụng ma túy và thuốc lá điện tử trong trường học…

Tại buổi tuyên truyền, các em học sinh của trường đã được tiếp thu nhiều thông tin bổ ích, giúp các em hiểu rõ hơn về các tiền chất ma túy mới, các chất hướng thần có tác dụng tương tự dạng bào chế ma túy như ma túy đá, cần sa socola, cỏ Mỹ, “nước vui”, “bóng cười”, shisha, thuốc lá điện tử… Thông qua các tình huống cụ thể, các em được hướng dẫn cách nhận biết ma túy, biểu hiện của người nghiện, từ đó biết cách để phòng tránh.

Thời gian qua, trên địa bàn Thành phố Hà Nội đã phát hiện nhiều vụ việc liên quan đến các chất ma túy mới hoặc các vụ gây ngộ độc liên quan chất ma túy. Các chất ma túy mới ngày càng có xu hướng gia tăng độc hại, trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe, gây ảo giác mạnh, loạn thần kiểu tâm thần phân liệt, tăng thân nhiệt, co giật và có thể ngay lập tức đe dọa đến tính mạng nếu sử dụng quá liều, gây ra hệ lụy lệ thuộc, nghiện các chất ma túy…

Các chất ma túy được núp bóng “tẩm”, “chế biến” trong thuốc lá điếu, dung dịch tinh dầu dùng cho thuốc lá điện tử và các sản phẩm thực phẩm chức năng hoặc thực phẩm như: Bánh lười, socola cần sa, kẹo mút cần sa, “nước vui”, “Crispy Fruit” – nước xoài, hoặc trộn nhiều loại ma túy vào với nhau, sau đó đóng thành từng gói bột nhỏ với bao bì hình ảnh màu sắc bắt mắt để thu hút giới trẻ sử dụng, hiện có nguy cơ xâm nhập trong cộng đồng, nguy hiểm nhất là môi trường học đường các cấp.

Mặt khác, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong giới trẻ tại Việt Nam đang gia tăng hết sức báo động. Vấn đề ma túy xâm nhập thông qua thuốc lá cũng là một vấn đề đáng lo ngại trong học đường, đặc biệt khi tình trạng sử dụng thuốc lá điện tử ở lứa tuổi học sinh cấp III đang có nhiều diễn biến phức tạp. 

Nhiều bằng chứng cho thấy tác hại đáng kể mà nicotine có trong thuốc lá điện tử và các sản phẩm thuốc lá mới có thể gây ra đối với bộ não đang phát triển của trẻ em và thanh thiếu niên. Trước tình trạng các sản phẩm thuốc lá điện tử có chứa các chất độc hại gây ung thư, bệnh tim và bệnh phổi rất nguy hiểm… được thiết kế và bày bán trên thị trường với màu sắc, hương vị và bao bì hấp dẫn, thu hút giới trẻ, cần có cách phòng ngừa triệt để thông qua công tác tuyên truyền.

Trong khuôn khổ buổi tuyên truyền, các cán bộ, giáo viên, học sinh còn được hướng dẫn cách cách xác thực và kích hoạt tài khoản định danh điện tử, cài đặt và sử dụng phần mềm định danh điện tử VNEID. 

Ngoài việc giúp học sinh thực hiện đúng, đủ các thao tác để việc cài đặt diễn ra thuận tiện nhất, cán bộ Công an quận còn lồng ghép tuyên truyền, phổ biến những tiện tích của việc sử dụng tài khoản định danh điện tử VNEID trong việc thực hiện các dịch vụ công. 

Trước đó, Đoàn Thanh niên Công an quận đã tham mưu Quận Đoàn Bắc Từ Liêm ban hành kế hoạch và triển khai công tác phối hợp các tổ chức đoàn thể, Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an phường… trong việc hướng dẫn cài đặt đến các tổ dân phố tại 13 phường thuộc quận Bắc Từ Liêm, đến từng hộ gia đình, cụm chung cư, và thực hiện tại một số trường như Trung học phổ thông Thượng Cát, Trung học phổ thông Xuân Đỉnh, Đại học Tài nguyên & Mội trường…

Mai Anh

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Đang cập nhật dữ liệu !