Ba Đình – Hà Nội: Nâng cao nhận thức về xây dựng Trường học hạnh phúc

Nhóm điều phối Dự án Trường học Hạnh phúc quận Ba Đình vừa tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức và năng lực cho cán bộ quản lý và giáo viên về xây dựng Trường học hạnh phúc.

Tháng 8/2022, UBND quận Ba Đình đã ban hành Kế hoạch Thí điểm triển khai Dự án “Trường học hạnh phúc” ngành Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình giai đoạn 2022-2025. Ba trường đầu tiên tham gia Dự án gồm Trung học cơ sở Nguyễn Trãi, Tiểu học Phan Chu Trinh và Thực nghiệm.

Dự án được triển khai dưới sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân quận, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, sự tư vấn của GS. Hà Vĩnh Thọ, Người sáng lập Hiệp hội Eurasia về Hạnh phúc & An sinh, nguyên Giám đốc Chương trình của Trung tâm Tổng hạnh phúc quốc Gia Bhutan và sự đồng hành của Học viện Eurasia (ELI).

Một trong những nhiệm vụ quan trọng trong giai đoạn đầu triển khai Dự án là tập huấn nâng cao nhận thức và năng lực cho cán bộ quản lý và giáo viên về xây dựng Trường học hạnh phúc.

Chiều ngày 17/12, nhóm điều phối Dự án Trường học Hạnh phúc quận Ba Đình đã phối hợp với trường Trung học cơ sở Nguyễn Trãi tổ chức buổi bồi dưỡng "Từ tự nhận thức sang tự chuyển hóa - Chăm sóc cảm xúc khó". Tham dự chương trình có hơn 40 cán bộ, giáo viên chủ chốt của 3 trường Trung học cơ sở Nguyễn Trãi, Tiểu học Phan Chu Trinh và Thực nghiệm.

Quang cảnh buổi bồi dưỡng. Ảnh: Thu Hiền

Qua chương trình bồi dưỡng, các thầy cô giáo hiểu được sự liên hệ giữa 2 kĩ năng SEL: Tự nhận thức và Tự chuyển hóa; Hiểu về hai khía cạnh của Tự chuyển hóa: Chăm sóc cảm xúc khó và Nuôi dưỡng phẩm chất tích cực; Đồng thời thực hành các hoạt động Nhận diện và Chăm sóc cảm xúc khó cho bản thân (5 bước nhận diện và chăm sóc cảm xúc/4 bước R.A.I.N).

Tại buổi bồi dưỡng, các thầy cô giáo đã có những chia sẻ, thảo luận sôi nổi về các tình huống thực tế, cụ thể, nảy sinh trong trường học và trong đời sống như: Làm thế nào để chuyển hoá cảm xúc khó (cảm xúc tiêu cực: giận dữ, thất vọng, buồn chán…) khi con cái không nghe lời cha mẹ hoặc khi học sinh cố tình làm trái với quy định của lớp, của trường? Từ kiến thức được học, các thầy cô vận dụng để giải quyết tình huống và tự mình chuyển hoá cảm xúc tiêu cực trong những tình huống đó.

Ban Tổ chức kỳ vọng, sau buổi bồi dưỡng, trên cơ sở áp dụng kiến thức, kĩ năng thu nhận được, các thầy cô có thể nâng cao hiệu quả, chất lượng công việc và cuộc sống; Chuyên đề sẽ giúp các thầy cô có thêm năng lực tạo dựng được một môi trường làm việc, học tập tích cực, an toàn, có được kỹ năng cần thiết để cùng chung tay xây dựng những thế hệ giáo viên hạnh phúc, học sinh hạnh phúc, trường học hạnh phúc.

Đánh giá về việc triển khai xây dựng Trường học hạnh phúc thời gian qua, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội Trần Thị Thu Hà cho rằng, dù mỗi nơi có một cách xây dựng Trường học hạnh phúc khác nhau, nhưng đều chung thành quả là mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh trở nên thân thiết, gần gũi và có sự tương tác nhiều hơn, cơ sở vật chất trường, lớp được xây dựng khang trang… Việc xây dựng Trường học hạnh phúc cũng giúp đội ngũ giáo viên ngày càng hoàn thiện về mọi mặt, nhất là về kỹ năng ứng xử sư phạm và việc tuân thủ các quy định về đạo đức nhà giáo. 

Thầy cô hạnh phúc, học sinh hạnh phúc sẽ tạo nên lớp học hạnh phúc. Cô giáo Đồng Thị Quyên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Long Biên nhấn mạnh: “Hãy yêu thương học trò bằng tất cả trái tim của mình, hãy lan tỏa cho các em niềm tin và tình yêu vào cuộc sống bằng chính những ứng xử đầy tính nhân văn của mình. Hãy làm cho mỗi lớp học thực sự trở nên hạnh phúc, mỗi ngày đến trường của các em thực sự là một ngày vui”.

"Để giáo viên – nhân viên của mình hạnh phúc trong môi trường làm việc, bản thân tôi – một người Hiệu trưởng cũng phải tìm hạnh phúc trong công việc quản lý của mình. Đó là tự giảm áp lực công việc, tìm niềm vui trong công việc bằng sự quan tâm, chia sẻ, tin tưởng, hỗ trợ và bao dung với đồng nghiệp. Chính vì vậy, trong điều hành, quản lý hoạt động giáo dục của nhà trường, ngoài việc thực hiện nghiêm túc các quy định theo chỉ đạo của cấp trên, tôi đã thay đổi bằng việc chỉ đạo, quản lý bằng sự quan tâm, chia sẻ. Điều này thể hiện trong việc quan tâm đến tâm tư và nguyện vọng của đồng nghiệp, quan tâm đến ý kiến của mỗi thành viên trong hoạt động giáo dục của nhà trường, tạo môi trường dân chủ", cô Quyên chia sẻ thêm.

Thu Hiền

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Đang cập nhật dữ liệu !