Ba Đình – Hà Nội: Nâng cao nhận thức về xây dựng Trường học hạnh phúc

Nhóm điều phối Dự án Trường học Hạnh phúc quận Ba Đình vừa tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức và năng lực cho cán bộ quản lý và giáo viên về xây dựng Trường học hạnh phúc.

Tháng 8/2022, UBND quận Ba Đình đã ban hành Kế hoạch Thí điểm triển khai Dự án “Trường học hạnh phúc” ngành Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình giai đoạn 2022-2025. Ba trường đầu tiên tham gia Dự án gồm Trung học cơ sở Nguyễn Trãi, Tiểu học Phan Chu Trinh và Thực nghiệm.

Dự án được triển khai dưới sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân quận, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, sự tư vấn của GS. Hà Vĩnh Thọ, Người sáng lập Hiệp hội Eurasia về Hạnh phúc & An sinh, nguyên Giám đốc Chương trình của Trung tâm Tổng hạnh phúc quốc Gia Bhutan và sự đồng hành của Học viện Eurasia (ELI).

Một trong những nhiệm vụ quan trọng trong giai đoạn đầu triển khai Dự án là tập huấn nâng cao nhận thức và năng lực cho cán bộ quản lý và giáo viên về xây dựng Trường học hạnh phúc.

Chiều ngày 17/12, nhóm điều phối Dự án Trường học Hạnh phúc quận Ba Đình đã phối hợp với trường Trung học cơ sở Nguyễn Trãi tổ chức buổi bồi dưỡng "Từ tự nhận thức sang tự chuyển hóa - Chăm sóc cảm xúc khó". Tham dự chương trình có hơn 40 cán bộ, giáo viên chủ chốt của 3 trường Trung học cơ sở Nguyễn Trãi, Tiểu học Phan Chu Trinh và Thực nghiệm.

Quang cảnh buổi bồi dưỡng. Ảnh: Thu Hiền

Qua chương trình bồi dưỡng, các thầy cô giáo hiểu được sự liên hệ giữa 2 kĩ năng SEL: Tự nhận thức và Tự chuyển hóa; Hiểu về hai khía cạnh của Tự chuyển hóa: Chăm sóc cảm xúc khó và Nuôi dưỡng phẩm chất tích cực; Đồng thời thực hành các hoạt động Nhận diện và Chăm sóc cảm xúc khó cho bản thân (5 bước nhận diện và chăm sóc cảm xúc/4 bước R.A.I.N).

Tại buổi bồi dưỡng, các thầy cô giáo đã có những chia sẻ, thảo luận sôi nổi về các tình huống thực tế, cụ thể, nảy sinh trong trường học và trong đời sống như: Làm thế nào để chuyển hoá cảm xúc khó (cảm xúc tiêu cực: giận dữ, thất vọng, buồn chán…) khi con cái không nghe lời cha mẹ hoặc khi học sinh cố tình làm trái với quy định của lớp, của trường? Từ kiến thức được học, các thầy cô vận dụng để giải quyết tình huống và tự mình chuyển hoá cảm xúc tiêu cực trong những tình huống đó.

Ban Tổ chức kỳ vọng, sau buổi bồi dưỡng, trên cơ sở áp dụng kiến thức, kĩ năng thu nhận được, các thầy cô có thể nâng cao hiệu quả, chất lượng công việc và cuộc sống; Chuyên đề sẽ giúp các thầy cô có thêm năng lực tạo dựng được một môi trường làm việc, học tập tích cực, an toàn, có được kỹ năng cần thiết để cùng chung tay xây dựng những thế hệ giáo viên hạnh phúc, học sinh hạnh phúc, trường học hạnh phúc.

Đánh giá về việc triển khai xây dựng Trường học hạnh phúc thời gian qua, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội Trần Thị Thu Hà cho rằng, dù mỗi nơi có một cách xây dựng Trường học hạnh phúc khác nhau, nhưng đều chung thành quả là mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh trở nên thân thiết, gần gũi và có sự tương tác nhiều hơn, cơ sở vật chất trường, lớp được xây dựng khang trang… Việc xây dựng Trường học hạnh phúc cũng giúp đội ngũ giáo viên ngày càng hoàn thiện về mọi mặt, nhất là về kỹ năng ứng xử sư phạm và việc tuân thủ các quy định về đạo đức nhà giáo. 

Thầy cô hạnh phúc, học sinh hạnh phúc sẽ tạo nên lớp học hạnh phúc. Cô giáo Đồng Thị Quyên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Long Biên nhấn mạnh: “Hãy yêu thương học trò bằng tất cả trái tim của mình, hãy lan tỏa cho các em niềm tin và tình yêu vào cuộc sống bằng chính những ứng xử đầy tính nhân văn của mình. Hãy làm cho mỗi lớp học thực sự trở nên hạnh phúc, mỗi ngày đến trường của các em thực sự là một ngày vui”.

"Để giáo viên – nhân viên của mình hạnh phúc trong môi trường làm việc, bản thân tôi – một người Hiệu trưởng cũng phải tìm hạnh phúc trong công việc quản lý của mình. Đó là tự giảm áp lực công việc, tìm niềm vui trong công việc bằng sự quan tâm, chia sẻ, tin tưởng, hỗ trợ và bao dung với đồng nghiệp. Chính vì vậy, trong điều hành, quản lý hoạt động giáo dục của nhà trường, ngoài việc thực hiện nghiêm túc các quy định theo chỉ đạo của cấp trên, tôi đã thay đổi bằng việc chỉ đạo, quản lý bằng sự quan tâm, chia sẻ. Điều này thể hiện trong việc quan tâm đến tâm tư và nguyện vọng của đồng nghiệp, quan tâm đến ý kiến của mỗi thành viên trong hoạt động giáo dục của nhà trường, tạo môi trường dân chủ", cô Quyên chia sẻ thêm.

Thu Hiền

Gần 800 sinh viên được đào tạo chuyên ngành rau hoa quả và cảnh quan

Đây là thông tin được GS. TS Phạm Văn Cường, PGĐ Học viện Nông nghiệp Việt Nam thông tin tại Hội thảo quốc gia “Phát triển bền vững ngành Hoa, cây cảnh Việt Nam”.

Thanh niên hành động ngăn nạn buôn bán, giết mổ chó mèo

Với sự hiểu biết khi tham gia cuộc thi, thanh niên sẽ là cầu nối khuyến khích những người khác suy ngẫm về hậu quả của việc kinh doanh, vận chuyển và giết mổ thịt chó mèo.

Tạo sân chơi cho học sinh ứng dụng kiến thức giáo dục STEM

Cuộc thi đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, nhằm nuôi dưỡng năng lực tiếp cận công nghệ giải quyết các vấn đề của xã hội.

'Học sinh toàn đạt danh hiệu khá, giỏi sao phải lo chuyện đi học thêm?'

Chuyên gia giáo dục Lê Đông Phương nêu nghịch lý: “Qua báo cáo tổng kết các năm học, đa số học sinh được xếp loại khá giỏi, số yếu kém chỉ chiếm rất ít, vậy tại sao xã hội, phụ huynh cứ phải lo chuyện học thêm, dạy thêm?”.

Thầy cô Học viện Nông nghiệp Việt Nam trổ tài gói bánh chưng

Từ ngày 12/1- 24/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ hội Xuân, lễ hội gói bánh chưng và hội thi văn hóa ẩm thực truyền thống chào Xuân Ất Tỵ 2025.

Tử vong do tai nạn giao thông liên quan rượu bia: 6/10 người trong độ tuổi 15 - 29

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy cứ 10 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia thì có 6 người trong độ tuổi từ 15 đến 29.

Học viện nông nghiệp Việt Nam ra mắt câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên

Trong khuôn khổ Lễ hội Xuân 2025, tối 17/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên VNUA.

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.