Bác sĩ “kêu trời” vì bị sử dụng hình ảnh để bán thực phẩm chức năng
PGS Tùng bị nhiều công ty mượn danh bán thực phẩm chức năng. |
Bức xúc vì bị mượn danh
Theo PGS Tùng, ông giật mình khi hình ảnh của mình được xuất hiện trên các trang mạng bán thực phẩm chức năng dành cho bệnh nhân ung thư. Với quảng cáo “Là liệu pháp tăng cường miễn dịch chuyên biệt cho bệnh nhân ung bướu, được nhập khẩu nguyên hộp từ Nhật Bản với công dụng dành cho bệnh nhân ung thư.
PGS Tùng bị gán vào sản phẩm, ngăn ngừa tái phát, chống di căn kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân ung bướu và gắn hình ảnh của PGS Tùng với những lời quảng cáo bác sĩ sẽ tư vấn nếu cần mua sản phẩm. Trong khi đó, PGS Tùng không biết thực hư sản phẩm chất lượng như thế nào nhưng việc lấy danh tiếng của PGS Tùng trong cộng động bệnh nhân ung thư là không đúng và ảnh hưởng tới cá nhân PGS Tùng.
Không ít người bệnh ung thư đã liên hệ hỏi bác sĩ Tùng về sản phẩm mà ông “được” lên hình quảng cáo. PGS Tùng đã yêu cầu đơn vị phân phối sản phẩm thực phẩm chức năng mượn danh của ông để gỡ hình ảnh của PGS Tùng nhưng hình ảnh của ông vẫn tràn lan trên mạng xã hội
Điều này hoàn toàn không chính xác, PGS Tùng cho biết theo tìm hiểu của ông sản phẩm này chỉ là thực phẩm chức năng thông thường và việc họ bán hàng là hoàn toàn bình thường nhưng quàng theo danh tiếng của PGS Tùng để bán cho bệnh nhân ung thư là không trung thực.
PGS Tùng lý giải hiện nay các loại thực phẩm chức năng cũng chưa được coi là sản phẩm điều trị ung thư và ngăn ngừa di căn. Việc mượn hình ảnh chuyên gia bán hàng kèm theo những lời quảng cáo chữa ung thư, tiêu diệt tế bào ung thư hoàn toàn không đúng.
PGS Nguyễn Đình Tùng - bức xúc vì bị mượn danh bán TPCN |
PGS Tùng cho biết hiện nay trong các hoạt chất điều trị ung thư cũng không có loại nào có thêm nấm Hanabiratake. Ông cho rằng cần nghiên cứu thêm giá trị của loại nấm này còn với chức năng chữa ung thư của sản phẩm PGS Tùng hoàn toàn không có ý kiến gì.
Công ty than thở ngoài tầm với
Sau khi nhận phản ánh của PGS Nguyễn Đình Tùng, đại diện của Công ty Y tế Minh Ngọc có sản phẩm đang bị mượn danh cho rằng sự việc xảy ra là đáng tiếc và công ty đang cố gắng xử lý việc nhiều người bán hàng lấy hình ảnh của PGS Tùng và thương hiệu Bệnh viện K trung ương để bán hàng.
Theo đại diện của công ty này, trước đây PGS Tùng có tham dự hội thảo về vai trò của Beta-glucan sau đó được báo chí, truyền hình đưa tin và những người phân phối sản phẩm này đã lấy hình ảnh của PGS Tùng để quảng cáo bán sản phẩm. Tuy nhiên, phía công ty cũng không kiểm soát được vì đây là do những người bán hàng họ tự quảng cáo và mượn hình ảnh.
Về phía công ty, công ty đã ra thông báo tới tất cả các đơn vị phân phối không sử dụng hình ảnh của PGS Tùng cũng như Bệnh viện K để bán hàng và các đại lý phân phối đã gỡ hình ảnh. Tuy nhiên, về “phần ngọn” do được chia sẻ trên mạng xã hội nên cũng rất khó gỡ được ngay mà phải gỡ bỏ dần dần.
Trên website của công ty có hình ảnh PGS Tùng với lời giới thiệu chuyên gia nói về sản phẩm thì phía công ty đã gỡ bỏ. Còn việc hình ảnh mượn danh PGS Tùng trên mạng xã hội thì ngoài tầm với của công ty.
Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết theo quy định trong các thông tư, nghị định, Luật Dược sửa đổi và Luật Quảng cáo đã ghi rõ nghiêm cấm việc sử dụng uy tín, hình ảnh của cơ quan y tế, người bệnh, người nổi tiếng… để quảng cáo cho các sản phẩm thực phẩm chức năng, thuốc.
Nhưng hiện nay do sự chia sẻ, cộng đồng mở của mạng xã hội vô tình các doanh nghiệp, cá nhân lợi dụng vi phạm hình ảnh của của các chuyên gia, bác sĩ, bệnh viện để quảng cáo. Điều này, Cục An toàn thực phẩm biết nhưng cũng rất khó xử lý.
Theo ông Phong trong quá trình thanh, kiểm tra cho thấy, những chiêu thức quảng cáo TPCN đang được các đối tượng sử dụng rất tinh vi trên mạng xã hội, hình thức quảng cáo đa dạng, diễn biến phức tạp. Trong thời gian tới, Cục An toàn thực phẩm sẽ kiên quyết làm mạnh, sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành hậu kiểm nhằm phát hiện những hành vi vi phạm và sẽ xử lý rất nặng.
Đặc biệt, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm những doanh nghiệp vi phạm trong việc quảng cáo, ghi nhãn mác TPCN, thực phẩm bảo vệ sức khỏe và đưa ra các cảnh báo kịp thời cho người tiêu dùng.