Bác sĩ điển trai từng ăn, ngủ ở tất cả các ổ dịch Covid-19 tại Việt Nam

Các ổ dịch Covid-19 từ Sơn Lôi (Vĩnh Phúc) cho đến Hạ Lôi (Mê Linh, Hà Nội), hay bay vào Đà Nẵng rồi ra Hải Dương, tất cả đều in dấu chân bác sĩ trẻ Trần Anh Tú, cán bộ Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm,Viện VSDTTƯ.

{keywords}
Bác sĩ trẻ Trần Anh Tú 

Anh Trần Anh Tú đã cùng đồng nghiệp hỗ trợ các địa phương điều tra chống dịch. Với nhiều nỗ lực vượt bậc, chàng bác sĩ điển trai sinh năm 1989 đã nhận được bằng khen của Bộ trưởng Bộ KHCN ngày 5/5/2020 với thành tích "Đã có thành tích xuất sắc trong việc áp dụng khoa học công nghệ trong phân tích xử lý thông tin dịch tễ góp phần khoanh vùng dập dịch Covid-19"; Bằng khen "Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi năm 2020" do Trung ương Đoàn khen thưởng.

Và mới đây nhất (ngày 6/12), một lần nữa bác sĩ Trần Anh Tú lại được vinh danh là một trong 10 thầy thuốc trẻ tiêu biểu năm 2020. Giải thưởng do Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam trao tặng.

Phóng viên Infonet đã có cuộc trò chuyện cùng Ths. BS Trần Anh Tú về một năm làm việc tích cực vừa qua:

Giữa nhiều chuyên ngành khác nhau có tương lai rộng mở, khả năng kiếm tiền tốt hơn khi ra trường, vì sao bạn lại chọn y tế dự phòng để đăng ký ngay từ khi làm hồ sơ thi đại học và gắn bó tới bây giờ?

Do mình có người thân làm trong lĩnh vực y học dự phòng nên đây là một trong những ngành nghề mình ấn tượng nhất khi ngồi trên ghế nhà trường. Chính vì vậy, khi nghĩ tới chuyên ngành y thì y học dự phòng đã là lựa chọn đầu tiên của mình khi đăng ký hồ sơ.

Bạn có mặt ở hầu khắp các địa phương xuất hiện ổ dịch Covid- 19, bắt đầu từ điểm đầu tiên tại Sơn Lôi (Vĩnh Phúc) đến Hạ Lôi (Mê Linh, Hà Nội), vào Đà Nẵng rồi lại ra Hải Dương. Bạn có thể chia sẻ về điều quan trọng nhất đọng lại trong tâm trí bạn lúc này?

Mình rất may mắn được các lãnh đạo đơn vị cử đi chống dịch tại các ổ dịch Covid-19. Đây thực sự là một trải nghiệm vô cùng quý giá trong cuộc đời và sự nghiệp của mình. Bởi vì, trong quá trình chống dịch, mình được làm việc cùng rất nhiều các cô chú, các anh, chị trong ngành y với chuyên môn rất cao và có rất nhiều kinh nghiệm thực địa.

Hơn nữa, ngoài việc học được các kiến thức, kinh nghiệm, mình còn được chứng kiến rất nhiều tâm sự, trải lòng của những người thầy thuốc của thế hệ đi trước. Điều này thực sự đã truyền cảm hứng cho mình, khiến mình ngày càng yêu quý, đam mê công việc của mình hơn.

Đối mặt với dịch bệnh, có thời khắc nào dù chỉ là thoáng qua bạn muốn tìm cách xin ở lại không?

Thực ra, ổ dịch đầu tiên ở Sơn Lôi bùng phát cũng khiến mình cảm thấy lo lắng. Tuy nhiên, đây không phải sự lo lắng cho hiểm nguy bản thân mà là sự lo lắng về kinh nghiệm của bản thân khi đối mặt với dịch bệnh này.

Rõ ràng, ở thời điểm đó, đây là một bệnh hoàn toàn mới và nếu mình không cẩn trọng, không chăm chút cho từng hành động khi tham gia chống dịch, mình hoàn toàn có thể bị nhiễm bệnh và lây nhiễm sang các đồng nghiệp và gia đình. Điều này thực sự sẽ đe doạ tới công tác phòng chống dịch chung.

Khi xuống ổ dịch, một trong những khó khăn nhất mà mình thấy được chính là việc phối hợp với chính quyền và người dân địa phương.

Như các bạn đã biết, thành công trong chống dịch Covid-19 tại Việt Nam có công rất lớn của tinh thần đoàn kết một lòng, sự phối hợp giữa Đảng, Chính phủ, các Bộ Ban ngành cùng tất cả những người dân. Nếu không có “toàn dân chống dịch”, “chống dịch như chống giặc” thì công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Việt Nam chắc chắn sẽ không được như ngày hôm nay.

Chính vì vậy, với vai trò của một cán bộ tuyến Trung ương, mình luôn tâm niệm phải hiểu được chính quyền, cán bộ y tế và người dân địa phương để biết họ đang khó khăn ở điểm nào và có thể giúp họ giải quyết các vấn đề cốt lõi mà họ gặp phải. Có như vậy, chính quyền, y tế và người dân địa phương mới tin tưởng để phối hợp thực hiện theo các chiến lược và kế hoạch đề ra. 

{keywords}
Bác sĩ Trần Anh Tú (tay cầm văn bản) trao đổi về chuyên môn phòng chống dịch Covid-19 tại địa phương.

Cứ đi biền biệt hết ổ dịch này lại sang ổ dịch khác như thế, gia đình bạn có ý kiến gì không?

Công việc của một bác sĩ y học dự phòng gắn liền với các chuyến công tác xa nhà. Chính vì vậy, việc xa nhà khi chống dịch Covid-19 cũng không phải là một điều gì quá lạ lẫm đối với gia đình mình.

Nhưng Covid-19 là một bệnh gây ra đại dịch nên người thân có phần lo lắng hơn so với các chuyến công tác khác của mình. Thời gian xa nhà mình cũng rất bận rộn với các công việc chống dịch nên cũng chỉ dành được một vài khoảng thời gian ngắn ngủi để liên lạc với gia đình.

Rất may là hiện nay đã có rất nhiều công nghệ giúp chúng ta gọi điện video nên dù xa nhà mình và mọi người trong gia đình vẫn biết được tình hình của nhau một cách dễ dàng. Dù sao thì mình và mọi người trong gia đình cũng rất tự hào vì được đứng trong hàng ngũ những người đi chống dịch, những người bảo vệ cộng đồng. Điều này giúp cho mình và gia đình cảm thấy vững tâm hơn.

Không chỉ tham gia trực tiếp vào quá trình điều tra dịch tễ tại các vùng dịch, được biết bạn còn trực tiếp tham gia xây dựng các văn bản chống dịch, các văn bản hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế... Bạn có thể chia sẻ cụ thể hơn về công việc này?

Ngay từ những ngày đầu khi có thông tin về các trường hợp bệnh viêm phổi lạ ở Trung Quốc, Bộ Y tế đã nhanh chóng có các hoạt động triển khai xây dựng kế hoạch, hướng dẫn chuẩn bị cho một đại dịch có thể xảy ra ở Việt Nam. Có thể nói, sự kịp thời này đã nói lên được kinh nghiệm chống dịch của Việt Nam từ các đại dịch SARS, cúm A/H1N1…

Do mình là cán bộ của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, là một viện đầu ngành về lĩnh vực dịch tễ và phòng chống các bệnh truyền nhiễm, nên đã có cơ hội được tham gia đóng góp các kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm bản thân để xây dựng các văn bản liên quan đến hướng dẫn giám sát ca bệnh, liên quan đến hướng dẫn cách ly y tế những người tiếp xúc gần, và gần đây nhất là hướng dẫn truy vết những người tiếp xúc gần.

Đây là công lao của rất nhiều người, rất nhiều tập thể đã tham gia cùng xây dựng. Mình chỉ đóng góp một phần rất nhỏ bé với mong muốn giúp cho công việc chung được hoàn thành nhanh chóng hơn, kịp thời với diễn biến của dịch bệnh.

Cảm ơn bạn về cuộc trò chuyện!

N. Huyền (thực hiện)

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Nữ 'MC độc thân đắt giá nhất VTV' thích chơi bi-a và những bật mí thú vị

MC Huyền Trang chia sẻ: "Chơi bi-a, bowling, tập golf với các anh em là một trong những sở thích của tôi. Bạn bè tôi vẫn thường nói tại sao không thùy mị, nết na mà toàn chơi những môn thể thao mạnh".

Lương Thu Trang: Khán giả chửi thì chửi cho đã, tôi chấp nhận!

Lương Thu Trang nói khi nhận vai phản diện An Nhiên trong phim 'Trạm cứu hộ trái tim', cô xác định sẽ bị khán giả ghét nhưng vẫn quyết định làm cho tới, có bị chửi cũng chấp nhận.

Cô gái bỏ việc ở phố về quê lội bùn, không ngờ giúp cả làng đổi đời

Cô là một trong số những người thành công khi bỏ phố về quê, góp phần cải thiện đời sống của người dân quê mình.

Cú bứt phá của nữ sinh Bách khoa từng hụt hẫng vì trượt nguyện vọng 1

Giành hàng loạt thành tích trong suốt những năm học tại Bách Khoa là điều Thủy không ngờ tới vào thời điểm 5 năm trước, khi em trượt nguyện vọng 1 vào ngôi trường ước mơ.

Nữ MC thời tiết VTV sinh năm 2000 từng thi hoa hậu

MC thời tiết Lan Chi là một trong những nữ MC thế hệ mới, nhận được nhiều yêu thích của bản tin thời tiết VTV.

Diễn viên Quỳnh Lương chuẩn bị kết hôn với bạn trai thiếu gia

Tại một sự kiện, diễn viên Quỳnh Lương bất ngờ xác nhận chuẩn bị kết hôn cùng bạn trai thiếu gia Nguyễn Tiến Phát.

Diễn viên Quỳnh Kool: Cảm giác bị lừa dối, phản bội thật kinh khủng

Quỳnh Kool nói dù chưa kết hôn và sinh con nhưng cô hiểu cảm giác bị phản bội của cô giáo Nguyệt trong 'Chúng ta của 8 năm sau' khi đặt mình vào nhân vật.

BTV Minh Trang thời sự 19h đẹp ngỡ ngàng, Thanh Thanh Hiền trẻ trung bên con gái

Sao Việt 17/1/2024: BTV Minh Trang thời sự 19h của VTV đăng ảnh mặc áo dài xinh đẹp đến ngỡ ngàng. Nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền trẻ trung bên con gái.

Đang cập nhật dữ liệu !