Bắc Ninh: Nguồn vốn xây dựng cơ bản đang là vấn đề cấp thiết đối với Phú Lương

Là xã đăng ký về đích năm 2019 của huyện Lương Tài (Bắc Ninh), đến thời điểm hiện nay, xã Phú Lương đã hoàn thành được 15/19 tiêu chí xây dựng Nông thôn mới.

Năm 2017, Đảng ủy, UBND xã Phú Lương đã chỉ đạo công tác bầu cử trưởng thôn, kết quả đã bầu ra được 03 trưởng thôn mới và giữ nguyên 03 trưởng thôn cũ. Kết quả này nhằm nâng cao chất lượng cán bộ từ xã đến thôn. Các cán bộ đều được cử đi đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, thực hiện tốt luật công chức và quy chế làm việc của UBND xã ban hành, nhất là cán bộ công chức làm ở bộ phận cơ chế một cửa đã duy trì và thực hiện nghiêm túc việc công chứng, chứng thực, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhân dân đến làm thủ tục, không gây phiền hà, khó khăn, ngoài ra còn có nhiệm vụ hướng dẫn, giải thích cho nhân dân hiểu rõ để thực hiện.

UBND xã Phú Lương (huyện Lương Tài, Bắc Ninh).

Phú Lương là xã thuần nông, kinh tế phụ thuộc chủ yếu vào sản xuất nông nghiệp nên sự đóng góp của người dân để xây dựng nông thôn mới còn gặp nhiều khó khăn. Nghề truyền thống và nghề phụ phát triển không đáng kể, dịch vụ thương mại còn nhiều hạn chế. Cả xã có 191 hộ kinh doanh lớn nhỏ, nhìn chung các hộ đều chấp hành tốt việc nộp thuế môn bài và thuế tháng, nhiều hộ đã mạnh dạn đổi mới dịch vụ kinh doanh do vậy thu nhập hộ nâng cao đã góp phần phát triển kinh tế chung trong toàn xã.

Xã còn 4 tiêu chí chưa đạt là: Tiêu chí thứ 2 về giao thông; Tiêu chí thứ 5 về trường học; Tiêu chí thứ 10 về thu nhập; Tiêu chí thứ 11 tỷ lệ hộ nghèo. Trong số đó, tiêu chí về giao thông và trường học tương đối khó khăn, cần nguồn vốn lớn. Cả xã còn 3km đường trục liên thôn là đường đất, cần đầu tư xây dựng; trường học thiếu phòng học kiên cố, nhà hiệu bộ, hội trường đa năng; trường Mầm Non chật hẹp không đảm bảo cho công tác dạy và học.

Là một xã loại 3 tự cân đối thu chi ngân sách, sức đóng góp của nhân dân có hạn, nguồn lực chủ yếu từ đất đai nhưng công tác tạo nguồn từ đất gặp rất nhiều trở ngại nên việc huy động nguồn để đáp ứng được nguồn kinh phí đầu tư mất rất nhiều diện tích đất nông nghiệp. Mặt khác, do quỹ đất còn lại hạn chế nên việc thực hiện các dự án cấp đất ở dân cư để lấy kinh phí đầu tư cơ sở hạ tầng là vô cùng khó khăn. 

Một tuyến đường bê tông vào thôn của xã Phú Lương.

Nắm rõ được những mặt yếu ở xã nên ngay từ đầu, Đảng bộ, UBND Phú Lương luôn xác định xây dựng nông thôn mới từ nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và kết hợp xã hội hóa, vận động nhân dân đóng góp tiền của, công sức ủng hộ song song, phấn đấu trong thời gian tới giảm hộ nghèo, bên cạnh đó tập trung phát triển kinh tế, áp dụng các giống cây trồng năng suất cao, các con giống có giá trị kinh tế để nâng cao thu nhập cho bà con.

Ông Vũ Văn Tiệp – Chủ tịch UBND xã Phú Lương cho biết: Người dân Phú Lương chủ yếu sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản, có mức thu nhập tương đối thấp so với toàn huyện. Hộ nghèo còn 2,89%, mức thu nhập khoảng 30-40 triệu đồng/đầu người/năm. Nguồn vốn của huyện cho xây dựng nông thôn mới năm 2018 là gần 20 tỷ đồng nên địa phương cũng huy động thêm nguồn vốn đối ứng để triển khai xây dựng cơ bản, cố gắng làm đường giao thông liên thôn và một số tuyến giao thông nội đồng, làm trường mầm non toàn xã. Xã cũng đặt mục tiêu phấn đấu năm 2018 sẽ hoàn thành 2 tiêu chí hộ nghèo và giao thông, còn 2 tiêu chí thu nhập và trường học sẽ hoàn thành vào năm 2019.

Quang Hùng

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Phòng trọ 3m2 giá 1,8 triệu ở Hà Nội, nhiều người 'ngộp thở' khi nhìn vào

Căn phòng trọ 3m2 chỉ đủ cho một người nằm ngủ và chừa lại một lối đi nhỏ hẹp. Giá thuê căn phòng khiến nhiều người ngỡ ngàng. Tại khu nhà này, còn có những phòng trọ diện tích nhỏ hơn đã có người ở.

Đủ tuổi nghỉ hưu được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Bộ LĐ-TB&XH vừa có văn bản trả lời Sở LĐ-TB&XH tỉnh Vĩnh Phúc xung quanh vướng mắc về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động đủ điều kiện nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Ngắm núi mây đẹp siêu thực tại ‘nóc nhà Nam bộ’

Nổi tiếng với những khoảnh khắc mây phủ đẹp siêu thực, núi Bà Đen (Tây Ninh) xứng đáng là miền tiên cảnh phải đến ít nhất một lần trong đời.

Đêm nhạc Dốc Mộng Mơ: Đan Trường, Cẩm Ly ‘nối lại tình xưa’

Cặp song ca vàng sẽ tái hợp trên sân khấu đêm nhạc Dốc Mộng Mơ ngày 1/9 tại Bản Mây - ngôi làng nhỏ trong khuôn viên khu du lịch Sun World Fansipan Legend, với những bản tình ca từng làm nên tên tuổi Đan Trường - Cẩm Ly.

Đang cập nhật dữ liệu !