Bắc Ninh đồng loạt lấy mẫu máu xét nghiệm sán ở 19 trường mầm non

Với những trẻ mắc sán lợn từ các trường mầm non ở Thuận Thành sẽ được lấy máu xét nghiệm tại địa phương để người dân không phải đưa trẻ lên Hà Nội.

Nhiều cháu bé được ra trường mầm non Mao Điền, Thuận Thành, Bắc Ninh để lấy máu

Theo bà Tô Thị Mai Hoa, Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh cho biết, từ 18/3, Sở sẽ tổ chức lấy mẫu cho các học sinh tại 19 trường mầm non và tiểu học nghi nhiễm sán từ thực phẩm, sau đó sẽ gửi mẫu ra Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương để xét nghiệm, tránh trường hợp các gia đình phải tự đi hoặc thuê xe tập thể vất vả.

Toàn bộ chi phí xét nghiệm sán lợn từ 600 nghỉn đồng – 1 triệu đồng/cháu sẽ được tỉnh chi trả. Các trường hợp nhiễm sán sẽ được cấp thuốc theo phác đồ của Bộ Y tế.

Trong sáng 18/3, các học sinh ở trường mầm non xã Mao Điền, Thuận Thành, Bắc Ninh đã được cha mẹ đưa ra trường để lấy mẫu máu xét nghiệm. Những mẫu máu này được lưu trữ và gửi về Hà Nội làm xét nghiệm.

Các bác sĩ ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh trực tiếp xuống lấy mẫu máu cho các cháu và nhân viên y tế ở Bệnh viện đa khoa huyện Thuận Thành, trạm y tế xã có nhiệm vụ hỗ trợ lấy mẫu máu cho các cháu.

Để các bậc phụ huynh không đưa con lên Hà Nội, ngành y tế đã thông báo lên loa phát thanh của xã để người dân đưa con em mình ra lấy máu xét nghiệm.

Trước đó, nhiều trẻ đến Bệnh viện Nhiệt đới trung ương để làm xét nghiệm sán và các gia đình đã tự túc chi trả chi phí khám chữa bệnh.

Đến nay, có tổng cộng khoảng 1.700 trẻ ở Bắc Ninh được làm xét nghiệm sán lợn, trong đó 209 ca dương tính. Đây vẫn chưa phải là con số cuối cùng, bởi nhiều phụ huynh vẫn tiếp tục đưa con lên Hà Nội xét nghiệm.

Bác sĩ Nguyễn Quang Thiều, Phó Viện trưởng Sốt rét Ký sinh trùng Côn trùng Trung ương cho biết, hầu hết trẻ có kết quả dương tính với sán lợn đều khỏe mạnh, không có biểu hiện lâm sàng của bệnh. Để đảm bảo việc khám chữa bệnh chính xác hiệu quả, các phụ huynh cần phải bình tĩnh, không đưa con đến viện ồ ạt.

Hiện chưa rõ nguyên nhân số lượng lớn trẻ em ở Bắc Ninh nhiễm sán lợn. Các chuyên gia cho rằng việc nhiều trẻ trong một khu vực cùng mắc sán là bất thường, cần điều tra dịch tễ để tìm hiểu nguyên nhân.


Khánh Ngọc

Cuộc điện thoại lúc nửa đêm giành giật sự giống cho người đàn ông trẻ

Người đàn ông 34 tuổi vào viện lúc nửa đêm trong tình trạng đau ngực dữ dội, huyết áp tụt. Các bác sĩ đã bỏ dở giấc ngủ, nhanh chóng đến viện tham gia cấp cứu bệnh nhân.

4 điểm bất thường trong vụ bệnh nhân tử vong liên quan 3 bác sĩ BV Bạch Mai

Theo báo cáo của Sở Y tế Đắk Lắk, ca tử vong sau thay van động mạch chủ liên quan tới 3 bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai còn nhiều yếu tố chưa đúng quy trình.

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Hành trình hơn 8 năm vượt qua 'cơn ác mộng' bị chồng tưới xăng đốt

Hơn 8 năm trước, khi bị chồng tưới xăng đốt, sự sống của Thùy Dung rơi vào tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc", bác sĩ báo gia đình chuẩn bị hậu sự cho cô. Dung từng là một cô gái xinh đẹp, sau biến cố đau đớn, hai đứa con cũng không nhận ra mẹ.

Yếu tố làm tăng 56% nguy cơ đột quỵ

Sự cô đơn kéo dài có thể khiến một người đối mặt với nguy cơ đột quỵ cao giống như khi mắc bệnh nền hay có chế độ ăn uống thiếu lành mạnh.

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Đang cập nhật dữ liệu !