Bà mẹ bỏ phố về rừng, cho con đi nghìn km để học ở khắp mọi nơi

Từng đưa con đi khắp các tỉnh Tây Nguyên trong 6 tháng, cuối cùng, chị Thi quyết định rời khỏi TP.HCM, tìm về với thiên nhiên như một cách chữa lành những tổn thương.

Trước khi quyết định để các con tự học tại nhà (homeschool), cả hai con của chị Phạm Hiếu Thi cũng từng theo học tại các trường công lập ở TP.HCM.

Tuy nhiên năm 2021, khi dịch Covid-19 bùng phát, trường học đóng cửa, học sinh phải chuyển sang học online. Con trai chị thời điểm ấy đã lao vào con đường nghiện game.

Không thể thỏa thuận với nhà trường về việc “gap year” một năm, để cứu con, chị buộc phải cho con nghỉ học. Đó cũng là thời điểm giữa chị và con trai xảy ra rất nhiều mâu thuẫn.

 

Hai con của chị Thi theo đuổi homeschool gần 5 năm qua.


Chồng vừa mất vì căn bệnh ung thư, con không chịu học trong suốt quãng thời gian ở cùng bà ngoại, chị Thi không thể nhớ nổi mình đã đánh con bao nhiêu lần vì bất lực.

“Khi bình tâm trở lại, tôi nghĩ có đánh con tới thế nào cũng không thể thay đổi được thực tế. Cách duy nhất mình có thể làm là phải đồng hành cùng con”.

Cuối năm 2021, chị quyết định đưa con đi tới các tỉnh Tây Nguyên suốt gần 6 tháng với suy nghĩ sẽ “bỏ phố về rừng”. Trong những chuyến đi ấy, chị nhận thấy việc nương tựa vào thiên nhiên đã giúp mình và con như được chữa lành những tổn thương.

Vì vậy, vừa tìm hiểu và cho hai con homeschool hoàn toàn theo chương trình Abeka, chị vừa định hướng cho các con tìm hiểu về nông nghiệp, thảo dược thiên nhiên và âm nhạc – những thứ chị cho rằng “quay về cội nguồn dân tộc và giúp con có thể sống một cuộc đời ý nghĩa”.

 

Con trai lớn Nguyễn Duy Thanh hiện 15 tuổi, trong khi em gái Nguyễn Ngọc Như Ý năm nay 11 tuổi. Cả hai đã theo đuổi homeschool được gần 5 năm. Trước đó, hai anh em từng có thời gian học homeschool bán phần (ban ngày học trên lớp, tối về học thêm chương trình online của Mỹ).

Chị Thi thừa nhận, homeschool ở Việt Nam chưa bao giờ là dễ dàng. Việc đi ngược chiều với số đông gặp gặp rất nhiều khó khăn.

Trong đó, khó khăn nhất khi các con tự học tại nhà là phải đáp ứng yêu cầu kỷ luật. Bố mẹ cũng cần phải theo dõi và quan sát hành trình của con, từ đó có thể điều chỉnh cho phù hợp với nhịp độ cuộc sống, sự thay đổi của xu thế và cả tâm sinh lý của trẻ.

Tuy vậy, việc học ở nhà cũng có nhiều thuận lợi do được chủ động thời gian. Mỗi ngày, hai con của chị chỉ dành một khoảng cố định để học theo chương trình homeschool của Mỹ. Ngoài thời gian này, các con được tự do tìm hiểu những môn năng khiếu mình thích hay học kỹ năng sống.

Có những ngày, cả ba mẹ con sẽ cùng nhau rong ruổi tới những địa điểm mới để học thêm chủ đề mình quan tâm.

Chị Thi từng cùng các con đạp xe 35km đường rừng và leo núi hơn 3km để tham quan, học hỏi và khám phá hệ sinh thái rừng Nam Cát Tiên (Đồng Nai).

 

Gần đây nhất, Duy Thanh tham gia một buổi chia sẻ về nông nghiệp hữu cơ và tự nhiên của một vị chuyên gia người Hàn. Qua đó, cậu được nghe về cách làm nông nghiệp tiết kiệm chi phí, không hoá chất; cách làm phân vi sinh, gia tăng chất lượng cho đất, tăng năng suất chăn nuôi; sử dụng trùng, lên men thực phẩm, chuyển đổi chất thải…

Kinh nghiệm thực tiễn của vị chuyên gia này cho nhiều dự án quốc tế và tại Hàn Quốc còn giúp Thanh có thêm góc nhìn về cách thức giảm chi phí và gia tăng giá trị cho nông dân Việt. 

Ngoài ra, cậu cũng gặp một vị chuyên gia quốc tế người Mỹ nói về mô hình chuyển đổi chất thải và trang trại khép kín.

Giữ vai trò là thông dịch viên, trước đó, Thanh cũng đã tự tìm kiếm thông tin trên Internet về đệm lót sinh học, cách chăn nuôi thuận tự nhiên, làm than hoạt tính, cách xử lý chất thải… 

Trong buổi workshop, cậu cũng tương tác, giao lưu với các chuyên gia về các nội dung liên quan tới hệ sinh thái nông nghiệp thuận tự nhiên tuần hoàn.

Yêu thích và mong muốn theo đuổi con đường làm nông nghiệp, Duy Thanh cũng đem những gì học được về áp dụng lên chính trang trại của gia đình. 

“Con cứ thế quan sát, đúc kết kinh nghiệm, làm sai rồi lại sửa… Nhờ vậy, con nắm bắt được rất nhiều điều không thể học được từ sách vở”, chị Thi nói.

Khi trường học ở khắp mọi nơi

Từ ngày quyết định cho con học tập theo hình thức homeschool, chị Thi cũng rời TP.HCM để tới sinh sống tại một vùng quê ở Đồng Nai. Quyết định của chị khiến nhiều người khó hiểu.

Tuy nhiên, khi cho con trở về với thiên nhiên, chị cũng nhận thấy rằng, các con rất hào hứng và học thêm được rất nhiều kỹ năng mới.

“Nhờ những kinh nghiệm sống ở trong rừng, khi con về quê, ai cũng ngỡ ngàng, tại sao một đứa trẻ thành phố lại có thể sử dụng bếp củi thuần thục đến vậy”.

Nhìn thấy đường đi và định hướng mình muốn trở thành người thế nào, chị Thi cùng các con cũng lựa chọn những nội dung tìm hiểu phù hợp theo định hướng ấy, không lãng phí thời gian cho những hoạt động không cần thiết.

 

Đến thời điểm hiện tại, chị Hiếu Thi cũng không tính được mình cùng các con đã đi qua bao nhiêu nghìn km, nhưng chị nhận thấy rằng, vốn kiến thức đời thường các con nhận được về trong 1 năm qua giá trị hơn rất nhiều lần so với 1 năm con học được trên trường.

“Con từng có cơ hội gặp rất nhiều chuyên gia giỏi trong các lĩnh vực hay học từ những người nông dân chính hiệu. Trường học của con cũng không cố định mà ở khắp mọi nơi. 

Khi homeschool cho con, mình luôn cố gắng tạo mọi điều kiện để con được tiếp xúc với những cộng đồng và con người tử tế. Mình hiểu rằng, nếu bản thân chỉ ôm con và giáo dục con trong gia đình thì sẽ không đủ”.

Dù vậy, chọn đồng hành cùng con học tại nhà, bản thân chị cũng phải chấp nhận lượng thời gian dành cho con là rất lớn. “Chính mình đôi khi cũng cảm thấy stress vì mình là mẹ đơn thân nên gần như không có ai san sẻ”.

Nhưng sau đó, chị Thi nhận ra rằng, hình thức homeschool sẽ rất tuyệt vời nếu bố mẹ không đặt nặng vấn đề phải học cùng con và phải biết hết những điều con đang học. 

“Khi theo đuổi con đường này, điều duy nhất mình có thể trao cho con là kỹ năng sống. Thông qua đó, con sẽ biết cách tìm hiểu, tư duy, đặt câu hỏi, phản biện, tính tự lập, kỷ luật… từ đó có thể hoàn thiện con người mình và hướng đến những điều con cảm thấy điều có giá trị với bản thân”.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Cô bé bán vé số thành bà chủ chục quán bún bò, giúp đỡ người khốn khó

Nhớ thời khốn khó, bà chủ hàng chục quán bún bò ở TP.HCM sẵn sàng bao bọc những hoàn cảnh khó khăn.

Chuyện 'cô lái đò' bí ẩn nguyện chết thay nhà thơ Nguyễn Bính 58 năm trước

‘Cô lái đò’ - người chưa một lần lấy tiền qua sông của nhà thơ Nguyễn Bính - năm nay 78 tuổi, hiện sống ở tỉnh Hà Nam.

Anh em ruột ở Nghệ An cưới hỏi cùng ngày, bà nội bất ngờ đón 2 cháu cùng lúc

Không chỉ làm đám cưới, đám hỏi cùng một ngày, cặp anh em ruột ở Nghệ An còn đón con đầu lòng cũng cùng một ngày. Đây là sự trùng hợp hiếm có, nhân đôi niềm vui cho gia đình.

Ở một đêm nhà bạn gái, nghe được câu chuyện, tôi tự nhủ phải cưới bằng được em

Chỉ một đêm ngủ lại nhà bạn gái, nghe được cuộc nói chuyện giữa bố mẹ cô ấy, tôi cảm thấy xúc động, nước mắt cứ thế trào ra.

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

Nhận thấy điềm lành, gia đình 3 thế hệ 'nhường đất' làm điều đặc biệt

Ba thế hệ gia đình ông Lâm Văn Huy 'nhường đất', cần mẫn trồng cây làm nơi trú ngụ cho đàn chim trời, đào ao, thả cá làm thức ăn, ngày ngày bảo vệ chúng.

Người phụ nữ một chân vượt nghịch cảnh thành hoa khôi nhờ điệu múa đặc biệt

Vụ tai nạn cướp đi một chân khiến cô gái 24 tuổi khi ấy tràn đầy sức sống rơi vào tuyệt vọng. Nhưng nhờ gia đình và nghị lực phi thường của bản thân, một lần nữa Bế Thị Băng như được "sống lại", làm một con người khác.

Gia đình xứ Nghệ có 4 con trai, 6 con gái: Anh đi hỏi vợ, các em gái theo sau

Dù không cùng một mẹ sinh ra nhưng từ nhỏ, 10 anh em Thùy Linh rất đoàn kết và yêu thương nhau. Đặc biệt, 3 anh trai vô cùng chiều chuộng các em gái.

Người đàn ông Hà Nội là con trưởng, sinh 8 con gái: Tôi sướng hơn khối người

Những lúc vui, ông Thành thường tâm sự: Tôi có 8 con gái, sướng hơn khối người, con gái cũng nối dõi, thờ cúng bố mẹ như thường.

Đang cập nhật dữ liệu !