"Áp sát" nhà hàng, quán nhậu xử "ma men"

Ngoài việc tăng thuế mặt hàng bia, cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử phạt các hành vi vi phạm sử dụng quá nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện.

"Áp sát" nhà hàng, quán nhậu xử "ma men"

40% các vụ tai nạn có "hơi" rượu bia

Tại Hội thảo về phòng chống và kiểm soát người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ uống rượu bia, tổ chức sáng 15/11, TS Nguyễn Văn Tiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội cho biết, tình hình sản xuất bia ở Việt Nam đang ngày càng gia tăng với khoảng 15% mỗi năm. Hiện sản lượng bia đã đạt mức 2,5 tỷ lít, dự kiến có thể tăng lên 4 tỷ lít vào năm 2015. Bên cạnh đó sản lượng rượu mỗi năm cũng đạt khoảng 350 triệu lít.

`Áp sát` nhà hàng, quán nhậu kiểm tra nồng độ cồn

Các chuyên gia thảo luận về những tác hại trong việc sử dụng bia rượu. Ảnh LD

Ông Tiên cho rằng, cách uống rượu theo kiểu dân tộc, uống bằng chén hạt mít, hay khái niệm “rượu sinh ra chỉ để nếm” đang ngày càng giảm dần. Thay vào đó là thói quen uống nhiều, đặc biệt thói quen sử dụng rượu ngoại, bia ngoại tăng lên, không những gây tổn hại sức khỏe mà còn gây thiệt hại về kinh tế.

Theo thống kê, toàn thế giới hiện có khoảng 2 tỷ người từ 15 tuổi trở lên có sử dụng rượu bia. Người nông dân đang tiêu tốn cho rượu bia tới 1/3 thu nhập. Ở Thái Lan, chi phí xã hội do rượu bia bằng khoảng 2% GDP, gây khoảng 66% cái chết sớm. Hay ở Thụy Điển, phải đến hơn nửa số ca tử vong do tai nạn giao thông có liên quan đến sử dụng rượu bia.

Riêng ở Việt Nam, phải đến trên 15% dân số đang thường xuyên uống rượu, trong đó có khoảng 10,2% uống rất nhiều, 5,7% nghiện rất nặng.

Theo thống kê của Viện Chiến lược chính sách y tế thì có tới 4,4% người dân Việt Nam đang phải gánh chịu bệnh tật do hậu quả của rượu bia.

Thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia cũng cho thấy, thời gian qua có khoảng 40% các vụ TNGT, trong đó có khoảng 11% bị tử vong do rượu bia.

“Số người nghiện rượu nặng đang chiếm khoảng 7% số bệnh nhân chữa trị bệnh tâm thần. Đặc biệt 60% số vụ bạo lực gia đình bắt nguồn từ say rượu. Không chỉ có vậy, rượu và tai nạn giao thông thường có sự liên quan chặt chẽ” – ông Tiên khẳng định.

Để hạn chế việc sử dụng và những tác hại từ rượu bia, TS Nguyễn Văn Tiên kiến nghị, cần đánh thuế cao hơn nữa đối với mặt hàng rượu bia. Đồng thời phải cấm công chức, viên chức uống rượu giờ làm, cấm sử dụng rượu, say rượu ở một số nơi công cộng.

Sẽ cấm bán tràn lan rượu bia tại các nhà hàng

Đại tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục CSGT đường bộ - đường sắt cho biết, người điều khiển phương tiện giao thông gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản người khác thì bị phạt tiền từ 5 – 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm.

`Áp sát` nhà hàng, quán nhậu kiểm tra nồng độ cồn

Cần ra quân đồng bộ trọng việc kiểm tra nồng độ cồn. Ảnh NLD

Đặc biệt trường hợp phạm tội trong tình trạng có sử dụng rượu bia mà trong máu hoặc trong hơi thở có nồng độ cồn vượt quá quy định thì bị phạt tù từ 3 – 10 năm. Trường hợp gây nên hậu quả nghiêm trọng sẽ bị phạt tù từ 7 – 15 năm.

Riêng tháng ATGT năm 2011, lực lượng chức năng đã xử lý trên 12 nghìn trường hợp có liên quan đến nồng độ cồn.

Ông Tuấn cho rằng, mặc dù các vi phạm nồng độ cồn còn phổ biến, tuy nhiên việc xử lý lái xe vi phạm vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Bên cạnh đó việc kiểm tra, xử lý của lực lượng CSGT còn gặp rất nhiều khó khăn.

Theo ông Tuấn, nguyên nhân chủ yếu do người dân sử dụng rượu bia đã trở thành một phong tục, tập quán từ lâu đời. Người điều khiển phương tiện giao thông lại chưa ý thức được đầy đủ về tác hại và mối liên hệ trực tiếp của rượi bia đối với vấn đề tai nạn giao thông.

Một số người dù biết được tác hại của rượu bia khi điều khiển phương tiện, biết được chế tài xử phạt với hành vi vi phạm nồng độ cồn, nhưng vẫn cố tình vi phạm vì chủ quan cho rằng có thể làm chủ được hành vi, làm chủ được tay lái.

`Áp sát` nhà hàng, quán nhậu kiểm tra nồng độ cồn

Tai nạn giao thông thường liên quan mật thiết đến người sử dụng rượu bia tham gia giao thông. Ảnh LD

Để hạn chế sử dụng rượu bia vượt quá mức cho phép, ông Tuấn cho rằng, chính quyền địa phương phải kiểm soát được việc sử dụng rượu bia tại các nhà hàng, quán ăn. Thực hiện theo lộ trình từ hạn chế đến bán tràn lan rượu bia tại các nhà hàng, quán ăn như hiện nay.

Bên cạnh đó, ông Tuấn cũng kiến nghị cần đầu tư trang bị phương tiện, máy đo nồng độ cồn, đảm bảo đủ số lượng cho lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ.

“Kinh nghiệm cho thấy, để đạt hiệu quả cao, cần triển khai đồng bộ các tổ công tác, bao gồm lực lượng CSGT, cảnh sát điều tra về TTXH và cảnh sát cơ động, thực hiện kiểm tra, cưỡng chế đối với lái xe ngay phía nhà hàng, quán ăn” – ông Tuấn khẳng định.

Nguyễn Dũng

Cặp đôi đang gây bão trên sóng giờ vàng, ăn ý hơn cả Hồng Đăng - Hồng Diễm

Doãn Quốc Đam và Duy Hưng đóng anh em trong phim cảnh sát hình sự "Độc đạo" ăn ý hơn cả cặp đôi vàng Hồng Đăng - Hồng Diễm trên màn ảnh một thời.

Nhan sắc ngọt ngào của MC dự báo thời tiết Ngọc Khánh

Với nhan sắc xinh đẹp cùng lối dẫn duyên dáng, Vi Thị Ngọc Khánh là MC - BTV được khán giả yêu thích khi dẫn bản tin thời tiết của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (Đài Hà Nội).

Trung thu hấp dẫn với loạt trải nghiệm chưa từng có tại Tây Ninh

Tây Ninh hứa hẹn là điểm đến hot bậc nhất Nam bộ dịp Trung thu năm nay, với Hội Yến Diêu Trì Cung đánh dấu 100 năm khai đạo Cao Đài, cùng đêm nhạc của Cẩm Ly và vô số hoạt động hấp dẫn tại đỉnh núi Bà Đen.

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ, Vượng Râu 'tình bể bình' với vợ trẻ kém 5 tuổi

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ với mái tóc ngắn ngang vai, nghệ sĩ Vượng Râu chụp ảnh "tình bể bình" bên vợ trẻ kém 5 tuổi.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Đang cập nhật dữ liệu !