"Áp sát" nhà hàng, quán nhậu xử "ma men"

Ngoài việc tăng thuế mặt hàng bia, cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử phạt các hành vi vi phạm sử dụng quá nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện.

"Áp sát" nhà hàng, quán nhậu xử "ma men"

40% các vụ tai nạn có "hơi" rượu bia

Tại Hội thảo về phòng chống và kiểm soát người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ uống rượu bia, tổ chức sáng 15/11, TS Nguyễn Văn Tiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội cho biết, tình hình sản xuất bia ở Việt Nam đang ngày càng gia tăng với khoảng 15% mỗi năm. Hiện sản lượng bia đã đạt mức 2,5 tỷ lít, dự kiến có thể tăng lên 4 tỷ lít vào năm 2015. Bên cạnh đó sản lượng rượu mỗi năm cũng đạt khoảng 350 triệu lít.

`Áp sát` nhà hàng, quán nhậu kiểm tra nồng độ cồn

Các chuyên gia thảo luận về những tác hại trong việc sử dụng bia rượu. Ảnh LD

Ông Tiên cho rằng, cách uống rượu theo kiểu dân tộc, uống bằng chén hạt mít, hay khái niệm “rượu sinh ra chỉ để nếm” đang ngày càng giảm dần. Thay vào đó là thói quen uống nhiều, đặc biệt thói quen sử dụng rượu ngoại, bia ngoại tăng lên, không những gây tổn hại sức khỏe mà còn gây thiệt hại về kinh tế.

Theo thống kê, toàn thế giới hiện có khoảng 2 tỷ người từ 15 tuổi trở lên có sử dụng rượu bia. Người nông dân đang tiêu tốn cho rượu bia tới 1/3 thu nhập. Ở Thái Lan, chi phí xã hội do rượu bia bằng khoảng 2% GDP, gây khoảng 66% cái chết sớm. Hay ở Thụy Điển, phải đến hơn nửa số ca tử vong do tai nạn giao thông có liên quan đến sử dụng rượu bia.

Riêng ở Việt Nam, phải đến trên 15% dân số đang thường xuyên uống rượu, trong đó có khoảng 10,2% uống rất nhiều, 5,7% nghiện rất nặng.

Theo thống kê của Viện Chiến lược chính sách y tế thì có tới 4,4% người dân Việt Nam đang phải gánh chịu bệnh tật do hậu quả của rượu bia.

Thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia cũng cho thấy, thời gian qua có khoảng 40% các vụ TNGT, trong đó có khoảng 11% bị tử vong do rượu bia.

“Số người nghiện rượu nặng đang chiếm khoảng 7% số bệnh nhân chữa trị bệnh tâm thần. Đặc biệt 60% số vụ bạo lực gia đình bắt nguồn từ say rượu. Không chỉ có vậy, rượu và tai nạn giao thông thường có sự liên quan chặt chẽ” – ông Tiên khẳng định.

Để hạn chế việc sử dụng và những tác hại từ rượu bia, TS Nguyễn Văn Tiên kiến nghị, cần đánh thuế cao hơn nữa đối với mặt hàng rượu bia. Đồng thời phải cấm công chức, viên chức uống rượu giờ làm, cấm sử dụng rượu, say rượu ở một số nơi công cộng.

Sẽ cấm bán tràn lan rượu bia tại các nhà hàng

Đại tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục CSGT đường bộ - đường sắt cho biết, người điều khiển phương tiện giao thông gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản người khác thì bị phạt tiền từ 5 – 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm.

`Áp sát` nhà hàng, quán nhậu kiểm tra nồng độ cồn

Cần ra quân đồng bộ trọng việc kiểm tra nồng độ cồn. Ảnh NLD

Đặc biệt trường hợp phạm tội trong tình trạng có sử dụng rượu bia mà trong máu hoặc trong hơi thở có nồng độ cồn vượt quá quy định thì bị phạt tù từ 3 – 10 năm. Trường hợp gây nên hậu quả nghiêm trọng sẽ bị phạt tù từ 7 – 15 năm.

Riêng tháng ATGT năm 2011, lực lượng chức năng đã xử lý trên 12 nghìn trường hợp có liên quan đến nồng độ cồn.

Ông Tuấn cho rằng, mặc dù các vi phạm nồng độ cồn còn phổ biến, tuy nhiên việc xử lý lái xe vi phạm vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Bên cạnh đó việc kiểm tra, xử lý của lực lượng CSGT còn gặp rất nhiều khó khăn.

Theo ông Tuấn, nguyên nhân chủ yếu do người dân sử dụng rượu bia đã trở thành một phong tục, tập quán từ lâu đời. Người điều khiển phương tiện giao thông lại chưa ý thức được đầy đủ về tác hại và mối liên hệ trực tiếp của rượi bia đối với vấn đề tai nạn giao thông.

Một số người dù biết được tác hại của rượu bia khi điều khiển phương tiện, biết được chế tài xử phạt với hành vi vi phạm nồng độ cồn, nhưng vẫn cố tình vi phạm vì chủ quan cho rằng có thể làm chủ được hành vi, làm chủ được tay lái.

`Áp sát` nhà hàng, quán nhậu kiểm tra nồng độ cồn

Tai nạn giao thông thường liên quan mật thiết đến người sử dụng rượu bia tham gia giao thông. Ảnh LD

Để hạn chế sử dụng rượu bia vượt quá mức cho phép, ông Tuấn cho rằng, chính quyền địa phương phải kiểm soát được việc sử dụng rượu bia tại các nhà hàng, quán ăn. Thực hiện theo lộ trình từ hạn chế đến bán tràn lan rượu bia tại các nhà hàng, quán ăn như hiện nay.

Bên cạnh đó, ông Tuấn cũng kiến nghị cần đầu tư trang bị phương tiện, máy đo nồng độ cồn, đảm bảo đủ số lượng cho lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ.

“Kinh nghiệm cho thấy, để đạt hiệu quả cao, cần triển khai đồng bộ các tổ công tác, bao gồm lực lượng CSGT, cảnh sát điều tra về TTXH và cảnh sát cơ động, thực hiện kiểm tra, cưỡng chế đối với lái xe ngay phía nhà hàng, quán ăn” – ông Tuấn khẳng định.

Nguyễn Dũng

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !