Áp lực "nuôi quân", bưu chính mở đa dịch vụ

Vài năm trở lại đây, việc đẩy mạnh đa dạng hóa các loại hình dịch vụ cung ứng trên mạng lưới đã góp phần đáng kể giúp các doanh nghiệp (DN) bưu chính nâng cao doanh thu, đồng thời tạo thêm việc làm, cải thiện đời sống của người lao động.

Áp lực "nuôi quân", bưu chính mở đa dịch vụ

"Rổ" dịch vụ ngày càng đa dạng

Trên thế giới, việc các nhà khai thác bưu chính triển khai kinh doanh đa dịch vụ để tăng doanh thu đã khá phổ biến. Còn tại Việt Nam, theo phản ánh của một số DN bưu chính cũng như ghi nhận của phóng viên ICTnews, khoảng 3-4 năm trở lại đây, các DN có mạng lưới rộng, đội ngũ nhân lực đông đặc biệt chú trọng mở rộng hoạt động SX-KD, gia tăng thêm nhiều sản phẩm, dịch vụ mới.

Cụ thể, tại ViettelPost, từ 2008 đến nay định hướng mở rộng kinh doanh đa dịch vụ được đơn vị kiên trì triển khai. Bên cạnh các dịch vụ truyền thống là chuyển phát nhanh (CPN) và phát hành báo, Bưu chính Viettel đã cung cấp nhiều dịch vụ gia tăng, tích hợp trên mạng lưới vận chuyển hàng hóa, bưu gửi, gồm có: văn phòng phẩm, đại lý viễn thông, quảng cáo trên phong bì chuyển phát, vận tải hành khách, phát hàng thu tiền (COD), thư ký khách hàng, cho thuê kho bãi và khai thuê hải quan…

Tương tự, với VietnamPost, từ khi thành lập (năm 2008) đến nay, Bưu chính Việt Nam đã hiện thực hóa định hướng chiến lược phát triển dịch vụ theo hướng đa ngành, lấy bưu chính chuyển phát là lĩnh vực cốt lõi, mở rộng phát triển lĩnh vực tài chính-bán lẻ, đại lý kênh phân phối đa dịch vụ, các dịch vụ kinh doanh trên Internet và những lĩnh vực kinh doanh khác nhằm khai thác triệt để ưu thế về mạng lưới sâu rộng và đội ngũ nhân lực đông đảo để tăng nguồn thu. Từ chỗ chỉ cung cấp những dịch vụ truyền thống như chuyển phát nhanh, bưu phẩm, bưu kiện, phát hành báo chí… trong gần 5 năm qua, VietnamPost đã phát triển thêm nhiều dịch vụ mới được phân thành các nhóm: bưu chính chuyển phát, tài chính bưu chính, VT-CNTT và các dịch vụ khác. Thống kê sơ bộ, hiện nay "rổ" sản phẩm của VietnamPost đã có tới trên 30 loại dịch vụ.

Còn với Công ty CP tập đoàn Hợp Nhất, sau hơn 10 năm thành lập, để tăng doanh thu và đảm bảo đời sống cho hơn 1.200 cán bộ, nhân viên, DN này đã "lấn sân" sang nhiều ngành nghề khác nhau, gồm: chuyển phát trong nước, chuyển phát quốc tế, phân phối, du lịch, in ấn, phát hành báo và văn phòng phẩm.

Sự gia tăng thêm sản phẩm, dịch vụ mới nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng, đồng thời góp phần tăng nguồn thu cho DN bưu chính còn được thể hiện ngay trong mảng dịch vụ truyền thống là bưu chính chuyển phát. Đơn cử như, chỉ riêng mảng dịch vụ chuyển phát nội địa, Công ty CP chuyển phát nhanh Tín Thành đã cung cấp nhiều loại dịch vụ, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng như: dịch vụ hỏa tốc, chuyển phát nhanh, chuyển phát tiết kiệm, dịch vụ đường bộ, dịch vụ xe nguyên chuyến và dịch vụ "chành xe" (chuyển phát hàng từ TP.HCM đi 13 tỉnh miền Tây Nam Bộ với mức giá vận chuyển thấp hơn và tính theo số lượng kiện hàng, không tính theo khối lượng như dịch vụ CPN của bưu chính).

Áp lực `nuôi quân`, bưu chính mở đa dịch vụ

Thời gian qua, mặc dù còn khá mới mẻ song nhóm các dịch vụ tài chính bưu chính đã đóng góp 20-30% tổng doanh thu tính lương của VietnamPost.

Ảnh: M.T

Thêm việc làm, cải thiện nguồn thu

Trao đổi với ICTnews, Phó TGĐ ViettelPost Phó Đức Hùng cho hay, kinh doanh đa dịch vụ đã giúp DN bưu chính giải quyết nhiều vấn đề, không chỉ góp phần tăng nguồn thu mà quan trọng hơn là đảm bảo việc làm, cải thiện thu nhập cho người lao động. Nếu như từ năm 2007 trở về trước, doanh thu từ dịch vụ CPN chiếm tới trên 90% tổng doanh thu thì đến nay doanh thu từ các dịch vụ gia tăng trên nền dịch vụ lõi của ViettelPost (CPN và phát hành báo) đã đóng góp khoảng 30% tổng doanh thu. Thu nhập bình quân của người lao động tại ViettelPost tăng từ 3,7 triệu đồng/người/tháng (2007) lên gần 8 triệu đồng/người/tháng (2011).

Cũng theo lãnh đạo ViettelPost, năm 2011, trong điều kiện kinh tế khó khăn, khách hàng "thắt lưng buộc bụng", doanh thu sản lượng dịch vụ CPN bị giảm, nhờ có thêm doanh thu từ các dịch vụ gia tăng như văn phòng phẩm, đại lý viễn thông, kho vận, xuất nhập cảnh VN-Campuchia… mà đơn vị mới hoàn thành được kế hoạch tổng doanh thu năm 2011.

Đồng tình với quan điểm của lãnh đạo ViettelPost, đại diện Tín Thành thừa nhận, để hoàn thành kế hoạch, mục tiêu doanh thu đã đặt ra trong năm 2011, các DN bưu chính, chuyển phát, trong đó có Tín Thành đều phải dựa vào doanh thu từ nhiều loại dịch vụ, không chỉ riêng CPN. Với Tín Thành, doanh thu từ dịch vụ vận chuyển hàng nặng chiếm tỷ trọng lớn hơn cả.

Còn với VietnamPost, từ 2008 đến nay, nhóm dịch vụ tài chính bưu chính tuy mới mẻ nhưng cũng là một nguồn đóng góp đáng kể giúp DN vượt qua khó khăn. Trong 3 năm 2009-2011, nhóm dịch vụ tài chính bưu chính lần lượt đóng góp 29%, 32% và 24% tổng doanh thu tính lương của VietnamPost. Trong 7 tháng đầu năm nay, DN này đạt tổng doanh thu phát sinh gần 5.000 tỷ đồng, tăng 42,4% so với cùng kỳ năm ngoái; và nhóm các dịch vụ tài chính bưu chính tiếp tục đạt mức tăng tăng trưởng ấn tượng, gần 60%, trong khi nhóm các dịch vụ bưu chính chuyển phát chỉ tăng 9,2%.

Mặc dù nhận thức rõ kinh doanh đa dịch vụ là xu hướng phát triển tất yếu song đại diện các DN bưu chính đều cho rằng, việc nghiên cứu, lựa chọn triển khai cung cấp thêm những dịch vụ mới nào trên mạng lưới bưu chính là vấn đề vô cùng quan trọng. Theo đại diện phòng Kinh doanh của ViettelPost, tận dụng mạng lưới và đội ngũ nhân lực sẵn có, đơn vị này đang kinh doanh thử nghiệm các dịch vụ mới như bán vé máy bay, kiều hối, đại lý viễn thông… để xem dịch vụ nào có hiệu quả nhất, trên cơ sở đó mới triển khai rộng.

Đại diện VietnamPost nhận định, một vấn đề cần quan tâm khi triển khai dịch vụ mới là công tác đào tạo cho đội ngũ nhân viên hiểu rõ về dịch vụ, quy trình cung cấp dịch vụ. Ngoài ra, nếu gia tăng thêm các sản phẩm cung cấp trên mạng bưu chính mà tiến hành "không khéo" sẽ làm yếu đi mạng lưới, không đạt được hiệu quả mong muốn.

VA/ICTnews

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.