Anh từ chối cấp thị thực cho những người không có hộ chiếu Ukraine

Kể từ khi bắt đầu hoạt động quân sự đặc biệt của Nga, khoảng 325.000 công dân nước ngoài đã rời Ukraine. Nhiều người trong số họ cố gắng bắt đầu một cuộc sống mới ở Anh, nhưng vấp phải trở ngại.

Theo Independent, Deborah Amoda, cô gái (19 tuổi) đến từ Nigeria theo học ngành y ở Kharkov (Ukraine) trong 3 năm, đến nay trái tim cô vẫn đập thình thịch vì sợ hãi khi nghe thấy tiếng động lớn và không thể thể quên hình ảnh về bom đạn xung quanh mình. Bảy tháng sau khi bắt đầu hoạt động quân sự đặc biệt của Nga diễn ra, Amoda đã rời khỏi Ukraine, nhưng những khó khăn mới đang chờ cô ở phía trước.

Independent cho hay, tất cả những gì cô muốn là được ở bên gia đình, nhưng nếu công dân Ukraine được chấp nhận ở Anh, Amoda sẽ bị ngăn cản. Theo đó, thay vì sống với gia đình, cô sẽ phải sống cách xa hàng trăm dặm trong một thành phố xa lạ một mình.

Người tị nạn Ukraine. (Ảnh: AP)

Khi xung đột nổ ra, Chính phủ Anh tuyên bố xây dựng 2 kế hoạch cho người tị nạn Ukraine: một là cho phép những người tị nạn đến với các thành viên gia đình ở Anh và một cho những công dân Anh sẵn sàng tiếp nhận họ. Tuy nhiên, cả hai chương trình đều ngụ ý rằng người nộp đơn là công dân Ukraine hoặc đi cùng với công dân Ukraine. Về vấn đề này, công dân nước ngoài sống trên lãnh thổ của Anh không thể áp dụng các kế hoạch trên.

Vào thời điểm bắt đầu hoạt động quân sự đặc biệt của Nga, khoảng nửa triệu công dân nước ngoài có giấy phép cư trú tạm thời hoặc lâu dài sống ở Ukraine, bao gồm hơn 76.000 sinh viên nước ngoài, chủ yếu đến từ châu Phi và Đông Nam Á.

Nhiều người trong số đó đã chọn du học Ukraine vì ở quê nhà không thể tiếp cận các chương trình học như y khoa, nha khoa và kỹ thuật. Ngoài ra, học phí tại các trường đại học ở Ukraine rẻ hơn so với các trường đại học ở hầu hết các nước châu Âu khác.

Theo Tổ chức Di cư Quốc tế, khoảng 325.000 công dân nước ngoài đã rời Ukraine kể từ tháng Hai. Independent gọi họ là “những người tị nạn bị lãng quên” vì nhiều trở ngại mà họ phải đối mặt để bắt đầu cuộc sống mới ở Anh hoặc các nơi khác ở châu Âu. Cha mẹ của Amoda và 3 anh chị em của cô chuyển từ Nigeria đến Sheffield (Anh) một năm trước. Mẹ cô làm việc trong viện dưỡng lão, còn cha cô là công nhân nhà máy, và các em của cô đang đi học. Tuy nhiên, bản thân Amoda không thể đến với họ.

Bộ Nội vụ Vương quốc Anh không tiết lộ số người có thể ở cùng với Amoda, mặc dù cơ quan này công bố dữ liệu về đơn đăng ký tham gia chương trình từ người Ukraine và gia đình của họ. Tuy nhiên, ngay cả những người có quan hệ họ hàng với người Ukraine, đủ điều kiện để được cấp thị thực, cũng có tỷ lệ từ chối cao hơn nhiều so với công dân Ukraine: 14% so với 0,4%.

Trong khi đó, Chính phủ Anh cho biết họ sẽ không bình luận về các trường hợp cá nhân, nhưng lưu ý rằng các chương trình riêng biệt đã được thực hiện cho các công dân Ukraine.

Chính phủ Anh nói thêm rằng công dân nước ngoài có thể đăng ký đến Vương quốc Anh “thông qua một trong những con đường an toàn và hợp pháp, bao gồm các chương trình thị thực kinh doanh và học tập”. Tuy nhiên, các chuyên gia gọi những kế hoạch chuyển đến Anh này là khó thực hiện.

Hạ Thảo (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !