Anh từ chối cấp thị thực cho những người không có hộ chiếu Ukraine

Kể từ khi bắt đầu hoạt động quân sự đặc biệt của Nga, khoảng 325.000 công dân nước ngoài đã rời Ukraine. Nhiều người trong số họ cố gắng bắt đầu một cuộc sống mới ở Anh, nhưng vấp phải trở ngại.

Theo Independent, Deborah Amoda, cô gái (19 tuổi) đến từ Nigeria theo học ngành y ở Kharkov (Ukraine) trong 3 năm, đến nay trái tim cô vẫn đập thình thịch vì sợ hãi khi nghe thấy tiếng động lớn và không thể thể quên hình ảnh về bom đạn xung quanh mình. Bảy tháng sau khi bắt đầu hoạt động quân sự đặc biệt của Nga diễn ra, Amoda đã rời khỏi Ukraine, nhưng những khó khăn mới đang chờ cô ở phía trước.

Independent cho hay, tất cả những gì cô muốn là được ở bên gia đình, nhưng nếu công dân Ukraine được chấp nhận ở Anh, Amoda sẽ bị ngăn cản. Theo đó, thay vì sống với gia đình, cô sẽ phải sống cách xa hàng trăm dặm trong một thành phố xa lạ một mình.

Người tị nạn Ukraine. (Ảnh: AP)

Khi xung đột nổ ra, Chính phủ Anh tuyên bố xây dựng 2 kế hoạch cho người tị nạn Ukraine: một là cho phép những người tị nạn đến với các thành viên gia đình ở Anh và một cho những công dân Anh sẵn sàng tiếp nhận họ. Tuy nhiên, cả hai chương trình đều ngụ ý rằng người nộp đơn là công dân Ukraine hoặc đi cùng với công dân Ukraine. Về vấn đề này, công dân nước ngoài sống trên lãnh thổ của Anh không thể áp dụng các kế hoạch trên.

Vào thời điểm bắt đầu hoạt động quân sự đặc biệt của Nga, khoảng nửa triệu công dân nước ngoài có giấy phép cư trú tạm thời hoặc lâu dài sống ở Ukraine, bao gồm hơn 76.000 sinh viên nước ngoài, chủ yếu đến từ châu Phi và Đông Nam Á.

Nhiều người trong số đó đã chọn du học Ukraine vì ở quê nhà không thể tiếp cận các chương trình học như y khoa, nha khoa và kỹ thuật. Ngoài ra, học phí tại các trường đại học ở Ukraine rẻ hơn so với các trường đại học ở hầu hết các nước châu Âu khác.

Theo Tổ chức Di cư Quốc tế, khoảng 325.000 công dân nước ngoài đã rời Ukraine kể từ tháng Hai. Independent gọi họ là “những người tị nạn bị lãng quên” vì nhiều trở ngại mà họ phải đối mặt để bắt đầu cuộc sống mới ở Anh hoặc các nơi khác ở châu Âu. Cha mẹ của Amoda và 3 anh chị em của cô chuyển từ Nigeria đến Sheffield (Anh) một năm trước. Mẹ cô làm việc trong viện dưỡng lão, còn cha cô là công nhân nhà máy, và các em của cô đang đi học. Tuy nhiên, bản thân Amoda không thể đến với họ.

Bộ Nội vụ Vương quốc Anh không tiết lộ số người có thể ở cùng với Amoda, mặc dù cơ quan này công bố dữ liệu về đơn đăng ký tham gia chương trình từ người Ukraine và gia đình của họ. Tuy nhiên, ngay cả những người có quan hệ họ hàng với người Ukraine, đủ điều kiện để được cấp thị thực, cũng có tỷ lệ từ chối cao hơn nhiều so với công dân Ukraine: 14% so với 0,4%.

Trong khi đó, Chính phủ Anh cho biết họ sẽ không bình luận về các trường hợp cá nhân, nhưng lưu ý rằng các chương trình riêng biệt đã được thực hiện cho các công dân Ukraine.

Chính phủ Anh nói thêm rằng công dân nước ngoài có thể đăng ký đến Vương quốc Anh “thông qua một trong những con đường an toàn và hợp pháp, bao gồm các chương trình thị thực kinh doanh và học tập”. Tuy nhiên, các chuyên gia gọi những kế hoạch chuyển đến Anh này là khó thực hiện.

Hạ Thảo (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !