Anh 'nông dân sân thượng' Hà Nội tạo dựng khu vườn tuyệt vời truyền tình yêu thiên nhiên cho con trẻ

“Khu vườn vừa là chỗ để thư giãn vừa là nơi trải nghiệm công việc làm nông, qua đó truyền tình yêu thiên nhiên cho các thành viên trong gia đình”, anh Ngọc chia sẻ.

Trồng rau, quả trên sân thượng không còn xa lạ ở khu vực thành thị nữa, nhất là ở thời điểm dịch bệnh diễn ra phức tạp này. Với niềm đam mê làm vườn, những nông dân tay ngang như anh Lỗ Bá Ngọc (sống tại Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội) không chỉ có nguồn thực phẩm sạch cho gia đình mà còn có một không gian xanh giúp gắn kết các thành viên trong nhà.

vườn sân thượng
Ông bố đảm ở Hà Nội tạo dựng vườn rau 60m2 trên sân thượng để phục vụ gia đình 7 người.
vườn sân thượng
Sau 3 năm, sân thượng đã được phủ kín bởi màu xanh của rau, quả bốn mùa.

Được biết, anh Lỗ Bá Ngọc bắt tay vào xây dựng khu vườn sân thượng cách đây tròn 3 năm. Ban đầu, khu vực sân thượng được thiết kế chỉ dùng để phơi đồ và cất một số vật dụng của gia đình.

Thế nhưng với xuất thân từ một vùng quê tại Phú Thọ, lớn lên với ngô khoai, tình yêu thiên nhiên của anh Ngọc đã thôi thúc anh biến không gian sân thượng khô cứng thành một vườn cây trên cao xanh mát, đa dạng các loại rau, quả bốn mùa.

vườn sân thượng
{keywords}
{keywords}
Mùa nào thức nấy, anh trồng nhiều loại rau ăn hàng ngày như: rau muống, rau dền, bắp cải, bí xanh, xà lách... 

Dù không có nhiều kiến thức chuyên môn nhưng anh Ngọc đã tự mình học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm ở nhiều nơi rồi về áp dụng cho khu vườn nhỏ.

Anh còn tạo điểm nhấn cho khu vườn nhỏ xinh với một góc thưởng trà, khu vực trồng hoa sen, hoa súng thơm dịu nhẹ. Khu vực này anh hay mời bạn bè lên ngồi chơi, trò chuyện mỗi chiều.

{keywords}
{keywords}
 

Công việc chính là làm dịch vụ giặt là tại nhà nên anh Ngọc hoàn toàn chủ động được về thời gian chăm sóc khu vườn. Dù làm vườn chỉ là công việc tay ngang nhưng anh luôn tự hào vì vừa “tự cung tự cấp” lại vừa có nơi để giải tỏa căng thẳng khi 2 năm vừa rồi dịch bệnh liên miên, các thành viên trong gia đình phải hạn chế ra ngoài.

Anh Ngọc cũng chia sẻ: “Làm vườn không dễ. Ban đầu mình gặp nhiều khó khăn, vì đây là trên cao chứ không phải dưới đất, ngay từ việc sắp đặt hệ thống thoát nước, vận chuyển đồ đạc lên cũng rất vất vả rồi, thêm nữa trên cao thì nắng gió hơn, nhiều lần bão, rau quả dập nát hết, lại phải gia cố lại từ đầu. Hơn nữa, chăm cây cũng giống như chăm trẻ nhỏ, không thể vì hôm nào đó thấy mệt mà bỏ không chăm được. Vậy nên làm vườn là công việc đòi hỏi sự kiên trì cực kỳ cao”.

{keywords}
Khu vườn nhỏ không chỉ cung cấp nguồn thực phẩm sạch cho gia đình mà còn trở thành nơi gắn kết mọi người trong gia đình.
{keywords}
Khu vườn được anh Ngọc tự tay thiết kế và thi công

{keywords}{keywords}

{keywords}

 

{keywords}

Mỗi đợt thu hoạch, anh Ngọc đều rủ con lên cùng tham gia, vừa là mọi người có không gian vận động, thoát khỏi sự bí bách khi ở trong nhà quá lâu, vừa để truyền cảm hứng tình yêu thiên nhiên cho con trẻ.

Tự hào về vườn rau sạch 100% nên anh Ngọc hay chia phần các sản phẩm để đem đi biếu hàng xóm, làm quà cho người thân.

{keywords}
{keywords}
Ban đầu cũng có nhiều khó khăn do trồng cây trên cao chứ không phải dưới mặt đất, nhưng giờ anh Ngọc đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm nên khu vườn đã phát triển ổn định.
{keywords}
Nhìn thành quả của ông bố đảm khiến ai nhìn cũng ao ước, ngưỡng mộ.

Anh Ngọc hào hứng chia sẻ: “Mấy đứa nhỏ trong nhà được tự tay hái rồi tự tay đem đi biếu, nhìn gương mặt chúng nó vui lắm. Vì lần đầu tiên được biết một mớ rau hình thành như thế nào. Những điều đơn giản thế này, với trẻ em thành phố lại là đặc biệt đấy”.

Ngoài ra, trên vườn anh còn xây bể nhỏ để thả sen, súng và nuôi cá chép. Trong bể lúc nào cũng có chục con cá, được ghi chú ngày thả. Cá được nuôi bằng ngô, thóc ủ.

{keywords}
Anh Ngọc còn làm cả bể cá trên sân thượng
{keywords}

Khu vườn giống như một công viên thu nhỏ để gia đình anh Ngọc có thể thư giãn sau mỗi ngày làm việc căng thẳng, cùng nhau thưởng thức cảnh đẹp ngay trong chính ngôi nhà của mình. Niềm vui đôi khi lại trở nên ấm áp và giản dị đến thế. "Từ ngày có vờn, cuộc sống của gia đình tôi khỏe mạnh, nhiều niềm vui và thấy mọi sự suôn sẻ", anh Ngọc tâm sự.

Khu vườn xanh, thân thiện và câu chuyện khơi dậy tình yêu thiên nhiên của anh Ngọc hy vọng sẽ truyền cảm hứng đến nhiều người.

Nữ kế toán 10 năm kiên trì biến sân thượng thành ‘khu vườn mơ ước’

Nữ kế toán 10 năm kiên trì biến sân thượng thành ‘khu vườn mơ ước’

“Có được thành công của ngày hôm nay là cả một chuỗi ngày dài vất vả”, chị Dương Kim Oanh chia sẻ về khu vườn sân thượng đẹp như tranh của mình.

Bạch Dương

Ảnh: NVCC

Lừa đảo trực tuyến đang nhắm đến trẻ em và người cao tuổi

Không chỉ là nạn nhân trực tiếp của các vụ lừa đảo trực tuyến, trẻ em và người già còn có thể bị các đối tượng xấu sử dụng thông tin cá nhân để tấn công lừa đảo những người thân của họ.

Á hậu tiết lộ bí quyết gắn kết tình cảm vợ chồng khi hôn nhân căng thẳng

Sau sinh, Á hậu Ngọc Khánh có dấu hiệu trầm cảm, chồng của cô cũng căng thẳng do con khó nuôi. Để hâm nóng tình cảm, cả hai đặt ra quy tắc nắm tay nhau trong lúc ngủ.

Tạm giữ kẻ tống tiền người tình đã có chồng bằng clip ân ái

Trong thời gian yêu nhau, Phạm Viết Khoa đã quay lại nhiều video clip ân ái với người tình rồi dùng nó để đe dọa, tống tiền người tình.

Có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Thiên hạ vẫn đang bàn đủ thứ chuyện về giáo dục, môn nào chính, môn nào phụ, nên học môn nào, bỏ môn nào; nhưng có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Lời chúc Ngày Gia đình Việt Nam hay, ý nghĩa

Nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, hãy gửi tới người thân yêu của chúng ta những lời chúc tốt đẹp nhất.

6 tác động xấu đối với đàn ông khi quá lâu không làm 'chuyện ấy'

Một số nghiên cứu chỉ ra đàn ông quan hệ tình dục đều đặn có thể tăng cường sức khỏe, tăng tuổi thọ. Như vậy, nếu họ lười làm "chuyện ấy" có thể gặp một số bất lợi về cả thể chất lẫn tinh thần.

Những điều kiêng kỵ và nên làm trong tết Đoan ngọ 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, trong tết Đoan ngọ, ngoài chuẩn bị mâm cúng chu đáo để dâng lên tổ tiên, thần linh mọi người cần chú ý những việc sau để nhận về may mắn, tránh xui xẻo.

Khung giờ vàng cúng tết Đoan ngọ năm 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, có 4 khung giờ đẹp để cúng tết Đoan ngọ năm 2023.

Tết Đoan ngọ 2023 rơi vào ngày nào?

Hàng năm, tết Đoan ngọ diễn ra vào ngày 5/5 âm lịch. Năm 2023, tết Đoan ngọ rơi vào thứ Năm, ngày 22/6 dương lịch.

Thoát khỏi địa ngục bạo hành sau đám cưới cổ tích làm dâu hào môn

Từ câu chuyện của Thủy Hương, chuyên gia tâm lý cảnh báo, mỗi phụ nữ khi bị bạo hành thì đừng cam chịu. Hãy phá vỡ sự im lặng, tìm đến trợ giúp pháp lý, chuyên gia tâm lý hoặc cơ quan công an để được tư vấn, bảo vệ kịp thời.

Đang cập nhật dữ liệu !