Ảnh hiếm về những chuyến bay xa xỉ trên khinh khí cầu

Các bức ảnh xưa cho thấy việc đi lại xa xỉ bằng đường không diễn ra thế nào trên chiếc khinh khí cầu Hindenburg vào những năm 1930.

Theo trang Rare Historical Photos, khinh khí cầu Hindenburg được thiết kế để chở hành khách qua Đại Tây Dương. Nó được coi là khinh khí cầu có kết cấu khung cứng dài nhất (245m) và lớn nhất (đường kính 41,2m), to gấp 3 lần mẫu máy bay Boeing 747. 

Khinh khí cầu Hindenburg trên bầu trời Manhattan, New York, Mỹ ngày 6/5/1937, vài giờ trước khi gặp nạn. Ảnh: Airships.net 

 Vào những năm 1930, khinh khí cầu lớp Hindenburg được nhiều người coi là tương lai của du lịch hàng không và chiếc LZ 129 - mẫu khinh khí cầu hàng đầu của lớp Hindenburg, thường đưa khách đi xuyên Đại Tây Dương. Tuy nhiên, khinh khí cầu này sau đó đã bị phá hủy trong một tai nạn được coi là "thảm kịch Titanic trên không" và đặt dấu chấm hết cho những kỳ vọng này. 

Hindenburg có kết cấu khung cứng với những thanh xà dọc và tròn làm bằng duralumin, một hợp chất của nhôm. Nó cũng rộng hơn các khinh khí cầu khác nên hoạt động ổn định và chắc chắn hơn. Hindenburg có 4 động cơ vận hành và 16 túi khí được lắp giữa các vách ngăn giống như mâm quay. Vỏ ngoài của khinh khí cầu làm bằng bông pha hỗn hợp các vật liệu phản chiếu nhằm bảo vệ các túi khí khỏi bức xạ và tia cực tím, tia hồng ngoại. 

 Phòng ăn trên Hindenburg. Ảnh: Airship.net
Lối đi dạo ở mạn phải, cạnh phòng chờ. Ảnh: Airship.net
Phòng chờ của hành khách. Ảnh: Airship.net

Nội thất của khinh khí cầu Hindenburg do Fritz August Breuhaus thiết kế. Boong tàu A phía trên có 25 cabin nhỏ ở giữa, hai bên là các phòng chung lớn. Mỗi cabin bố trí các nút gọi tiếp viên, một chiếc bàn nhỏ có thể gập xuống, một chậu rửa bằng nhựa trắng cùng với vòi nước nóng và lạnh, một tủ để đồ nhỏ có rèm che.

Tuy nhiên, không cabin nào có toilet riêng. Nhà vệ sinh nam và nữ ở boong B. Tại boong B còn có sảnh ăn chung cho phi hành đoàn và phòng hút thuốc. Một trong những điều đáng ngạc nhiên nhất trên khinh khí cầu hydro là phòng hút thuốc. Quầy bar trên khinh khí cầu Hindenburg là một tiền sảnh nhỏ nằm giữa phòng hút thuốc và chốt gió dẫn tới hành lang ở boong B. 

 Phòng hút thuốc trên khinh khí cầu. Ảnh: Airship.net
 Ảnh: Airship.net
Cabin của hành khách. Ảnh: Airship.net

Khinh khí cầu Hindenburg đã thực hiện 17 chuyến đi băng qua Đại Tây Dương vào năm 1936 - năm đầu tiên và duy nhất hoạt động trọn vẹn - với 10 chuyến đi đến Mỹ và 7 chuyến đến Brazil. Chuyến chở khách đầu tiên qua Bắc Đại Tây Dương rời Frankfurt, Đức vào ngày 6/5 với 56 thủy thủ đoàn và 50 hành khách, đến Lakehurst, Mỹ vào ngày 9/5.

 Hành khách dùng bữa trên khinh khí cầu. Ảnh: Airship.net
 Trong phòng điều khiển của khinh khí cầu. Ảnh: Airship.net

Khinh khí cầu này hoạt động ổn định và suôn sẻ tới mức hành khách không biết nó bắt đầu di chuyển từ lúc nào. Vào thời điểm đó, giá vé một chiều giữa Đức và Mỹ là 400 USD, tương đương 7.811 USD theo thời giá năm 2021.

Các hành khách đi lại bằng khinh khí cầu Hindenburg thường là những người giàu có, nghệ sĩ, vận động viên nổi tiếng, chính trị gia...

Các bức ảnh cho thấy việc đi lại xa xỉ bằng đường không diễn ra thế nào trên chiếc khinh khí cầu Hindenburg vào những năm 1930. Đây là một phần của bộ sưu tập Airship.net của Dan Grossman. 

 Ảnh: Airship.net
Ảnh: Airship.net
 Quầy bar trên Hindenburg. Ảnh: Airship.net
Ảnh: Airship.net
 Ảnh: Airship.net

 

Ảnh: Airship.net

Hoài Linh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !