Ẩn ý về việc tái xuất sau 1 tháng vắng bóng của ông Kim Jong-un?

Khả năng sau 1 tháng vắng bóng, sự tái xuất của ông Kim Jong-un báo hiệu cho hoạt động nối lại đối thoại với Mỹ - Hàn vào thời gian tới. 

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã lần đầu tiên xuất hiện sau gần 1 tháng vắng bóng bất thường. Sự kiện tái xuất của nhà lãnh đạo Triều Tiên là phiên họp bàn về các phương án cải thiện nền kinh tế quốc gia.

Theo thông tin được hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) công bố hôm 5/6, ông Kim nhấn mạnh trong cuộc họp rằng, giờ là lúc thực hiện “thêm các biện pháp nhà nước để giải quyết nhiều vấn đề trước mắt có tính cấp thiết với công tác kinh tế và cuộc sống người dân”.

{keywords}
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un lần đầu tiên tái xuất sau 1 tháng vắng bóng để tham gia cuộc họp với các quan chức. (Ảnh: KCNA)

Ông Kim cũng đã kiểm tra “việc thực thi những nhiệm vụ chính sách lớn trong nhiều lĩnh vực” ngay trong phiên họp này.

Theo KCNA, Triều Tiên sẽ tổ chức cuộc họp toàn thể của Ủy ban Trung ương đảng Lao động trong tháng Sáu.

Nhiều chuyên gia nhận định, dường như chính sách tái kết nối đối thoại với Hàn Quốc và Mỹ cũng là chủ đề trong cuộc họp của ông Kim sau 1 tháng vắng bóng. Cuộc họp của nhà lãnh đạo Triều Tiên được tổ chức sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tiến hành gặp mặt ở Washington trong tháng Năm.

“Triều Tiên dường như sẽ nối lại đối thoại với Hàn Quốc trước để thăm dò ý định của Tổng thống Biden thông qua đàm phán với Tổng thống Moon”, ông Moon Chung-in, cựu cố vấn an ninh và đối ngoại cho Tổng thống Hàn Quốc cho hay.

“Dường như em gái của ông Kim Jong-un là bà Kim Yo-jong cũng sẽ đưa ra tuyên bố vào cuối tháng này liên quan tới ý định của Triều Tiên về việc nối lại đối thoại”, ông Moon Chung-in còn đưa ra nhận định khả năng ông Kim Jong-un có thể tiếp tục gặp mặt ông Moon Jae-in tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm giống như việc 2 nhà lãnh đạo Hàn – Triều từng làm vào năm 2018.

Nền kinh tế Triều Tiên vẫn chưa có dấu hiệu tăng trưởng trở lại trong năm nay, sau khi quốc gia này cho đóng cửa tất cả các đường biên giới để ngăn chặn dịch Covid-19. Ngoài việc phải đóng cửa biên giới để phòng bệnh, hoạt động thương mại phải tạm dừng với Trung Quốc và sức ép từ lệnh trừng phạt của Mỹ càng khiến nền kinh tế Triều Tiên lao dốc.

Theo NK News, lần xuất hiện gần nhất của ông Kim là vào ngày 6/5, thời điểm nhà lãnh đạo Triều Tiên chụp ảnh cùng với gia đình các quân nhân.

Cũng theo NK News, sự vắng mặt của ông Kim có thể là một phần trong kế hoạch tránh đại dịch Covid-19. Ngoài ra, ông Kim có thể bận giải quyết các vấn đề quốc gia hoặc nghỉ dưỡng tại dinh thự ven biển, nơi mà những bức ảnh vệ tinh từng hé lộ có sự gia tăng hoạt động bên trong biệt thự.

Vấn đề sức khỏe của ông Kim hiện là một trong những thông tin tuyệt mật ở Triều Tiên. Nhưng ông Kim được cho đã bị thừa cân và nghiện hút thuốc lá suốt nhiều năm.

Lần vắng mặt lâu nhất của ông Kim là trong vòng 6 tuần hồi năm 2014.

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !