“Alô! Lèn Hà” - Chương trình nghệ thuật tri ân những chiến sỹ Trạm A69

Tối 2/7 đã diễn ra chương trình nghệ thuật “Alô! Lèn Hà” do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Tư lệnh Thông tin liên lạc và UBND tỉnh Quảng Bình thực hiện, tri ân 46 năm ngày hi sinh của 13 cán bộ, chiến sỹ trạm cơ vụ A69 tại Hang Lèn Hà.

Trạm cơ vụ A69, Đại đội 9, Trung đoàn 134, Binh chủng Thông tin liên lạc đóng tại Hang Lèn Hà, xã Thanh Hóa, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình.

Trạm có nhiệm vụ bảo đảm thông tin liên lạc Bắc - Nam từ Hà Nội đến đường 9 - Nam Lào; cho Cụm kho Binh trạm 25 thuộc Đoàn 559 ở Thanh Lạng; là nơi dự trữ vũ khí trang bị, lương thực, thực phẩm, quân trang, quân dụng phục vụ cho chiến trường miền Nam; bảo đảm thông tin cho Binh trạm 12 ở Cổng Trời và Sư đoàn Phòng không 367, làm nhiệm vụ bảo vệ các trọng điểm trên tuyến đường giao thông huyết mạch từ Hương Khê - Hà Tĩnh đến Tân Ấp - Quảng Bình và các ga Khe Nét, ga Tân Ấp, ngầm Kà Tang, Khe Dinh, Viện 4, Quân khu 4; cho Đồn Biên phòng Cha Lo, làm nhiệm vụ tiễu phỉ, bảo vệ cửa khẩu biên giới Việt Lào và căn cứ Hải quân ở Ba Đồn (Quảng Bình), làm nhiệm vụ tuần tra bảo vệ bờ biển.

Chương trình nghệ thuật "Alô! Lèn Hà" đã tái hiện lại thời hoa lửa những năm chiến tranh chống Mỹ.

Đường dây của trạm nối liền với mạng thông tin của Bộ Tư lệnh 559, chạy dọc đường 12A (Quảng Bình) và đường 8 (Hà Tĩnh), đi qua nhiều trọng điểm địch đánh phá ác liệt, địa hình hiểm trở như Khe Nét, Thanh Lạng, Đò Vàng...

Trong những năm chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, quân địch đã phát hiện được hoạt động cũng như tầm quan trọng của Trạm Cơ vụ A69. Quân địch thường xuyên tập trung đánh phá ác liệt vào khu vực hang Lèn Hà.

Tái hiện về những chiến sỹ Trạm cơ vụ A69

Vào lúc 13 giờ 25 phút ngày 02/7/1972, máy bay giặc Mỹ bất ngờ ập tới bắn pháo khói vào nhà ăn của Trạm cơ vụ A69 để chỉ điểm. Chưa đầy 5 phút sau, hai máy bay B52 bay đến ném 3 quả bom vào hai đầu núi và một quả vào chính giữa hội trường. Tiếp đó chúng đánh bom phát quang, bom cháy, khu vực Trạm bị bốc cháy dữ dội.

Cuộc đánh phá của địch đã làm 13 chiến sĩ đã anh dũng hy sinh, trong đó có 10 nữ chiến sỹ, nhiều chiến sĩ bị thương. Trạm máy trên hang đá cao bị hư hỏng nặng, nhiều trang thiết bị máy móc và dây trạm bị hư hỏng hoàn toàn.

Nhưng với tinh thần tất cả cho nhiệm vụ đảm bảo thông tin liên lạc, các chiến sĩ đã tiếp tục làm nhiệm vụ và chỉ sau 1 giờ đồng hồ, thông tin liên lạc đã được khôi phục thông suốt, Trạm máy được củng cố. Việc cứu chữa thương binh, tìm thi thể và mai táng 13 đồng chí hy sinh được thực hiện khẩn trương và chu đáo.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng cùng các đại biểu về tham dự chương trình nghệ thuật đặc biệt "Alô! Lèn Hà".

Nhà văn Nguyễn Quang Vinh - Tổng đạo diễn Chương trình chia sẻ: Chương trình nghệ thuật “Alô! Lèn Hà” xây dựng câu chuyện với bối cảnh ba mảng chính. Đó là mảng bối cảnh khu vực Lèn Hà; mảng bối cảnh nhà dân và mảng bối cảnh hậu phương miền Bắc”.

“Tại khu vực Lèn Hà là câu chuyện của các chiến sĩ Trạm cơ vụ A69, sống, công tác, thương yêu, hy sinh anh dũng. Mảng bối cảnh nhân dân là cảnh sống, số phận người dân trong chiến tranh, tình yêu thương đùm bọc của người dân địa phương đối với bộ đội thực sự như cá với nước, nghĩa tình, xúc động. Mảng bối cảnh hậu phương là đại diện chung cho các chiến sĩ quê miền Bắc, với cây đa, giếng nước, sân đình, chiếu chèo, bờ đê xanh mướt để mô tả tình làng nghĩa xóm, lòng cha mẹ hướng về con cái ở chiến trường và các chiến sĩ trẻ ở chiến trường hướng về quê nhà”-nhà văn Nguyễn Quang Vinh chia sẻ.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Alô! Lèn Hà” như lời tri ân sâu sắc đối với các cán bộ, chiến sỹ trạm cơ vụ A69 đã chiến đấu và hi sinh anh dũng trong việc bảo vệ mạch máu giao thông liên lạc, bảo vệ độc lập tự do của dân tộc.

Thanh Hà

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Phòng trọ 3m2 giá 1,8 triệu ở Hà Nội, nhiều người 'ngộp thở' khi nhìn vào

Căn phòng trọ 3m2 chỉ đủ cho một người nằm ngủ và chừa lại một lối đi nhỏ hẹp. Giá thuê căn phòng khiến nhiều người ngỡ ngàng. Tại khu nhà này, còn có những phòng trọ diện tích nhỏ hơn đã có người ở.

Đủ tuổi nghỉ hưu được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Bộ LĐ-TB&XH vừa có văn bản trả lời Sở LĐ-TB&XH tỉnh Vĩnh Phúc xung quanh vướng mắc về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động đủ điều kiện nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Ngắm núi mây đẹp siêu thực tại ‘nóc nhà Nam bộ’

Nổi tiếng với những khoảnh khắc mây phủ đẹp siêu thực, núi Bà Đen (Tây Ninh) xứng đáng là miền tiên cảnh phải đến ít nhất một lần trong đời.

Đêm nhạc Dốc Mộng Mơ: Đan Trường, Cẩm Ly ‘nối lại tình xưa’

Cặp song ca vàng sẽ tái hợp trên sân khấu đêm nhạc Dốc Mộng Mơ ngày 1/9 tại Bản Mây - ngôi làng nhỏ trong khuôn viên khu du lịch Sun World Fansipan Legend, với những bản tình ca từng làm nên tên tuổi Đan Trường - Cẩm Ly.

Đang cập nhật dữ liệu !