AI - “điểm bùng phát” trong lĩnh vực du lịch, khách sạn Việt Nam

Giữa tháng 4/2019, Vinpearl gây chú ý khi trở thành hệ thống khách sạn, du lịch nghỉ dưỡng đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt dựa trên nền trí tuệ nhân tạo.

 Các chuyên gia công nghệ cho rằng, từ “hiện tượng” Vinpearl, việc ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực này sẽ sớm bước vào giai đoạn phát triển bùng nổ tại Việt Nam.

AI sẽ giúp thay đổi hoàn toàn trải nghiệm của khách hàng

Công nghệ được doanh nghiệp này ứng dụng cho phép khách du lịch làm thủ tục check-in chỉ trong vài giây, có khả năng tự nhận diện khách ra - vào khuôn viên, hỗ trợ mở cửa phòng nghỉ, mua sắm tại hệ thống cửa hàng và thanh toán…, giúp giải phóng mọi loại giấy tờ, thẻ thủ công như trước đây.

Trong thời gian đầu, Vinpearl đưa công nghệ này vào ứng dụng tại quần thể du lịch nghỉ dưỡng Vinpearl Nha Trang. Các tính năng đang được vận hành rất thuận lợi là ra vào khu nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí Vinpearl Land và các nhà hàng.

Theo đánh giá của giới công nghệ, tác động từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của thị trường đòi hỏi các doanh nghiệp phải tăng tốc quá trình chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ mới thay cho những cái đã cũ, lạc hậu, gia tăng năng suất hoạt động.

Một nghiên cứu của Microsoft cho thấy, chuyển đổi số góp phần tích cực giúp doanh nghiệp gia tăng năng suất lao động. Nếu như năm 2017, tác động của chuyển đổi số tới tăng trưởng năng suất lao động chỉ vào khoảng 15% thì dự kiến đến năm 2020, con số này là 21%.

Chuyên gia công nghệ Trần Việt Hùng, CEO Got It (trụ sở tại Silicon Valley, Hoa Kỳ) nhận định AI sẽ có nhiều ứng dụng trong lĩnh vực du lịch và khách sạn, cả ở phía người cung cấp dịch vụ, người dùng cuối.

Một ví dụ đơn giản nhất là khả năng dự đoán về lượng khách, thể loại khách, sở thích cá nhân của khách cho những người cung cấp dịch vụ để họ có thể có chuẩn bị tốt hơn, hiệu quả hơn, và đương nhiên là sẽ tiết kiệm hơn. Từ những dữ liệu người dùng, những người cung cấp dịch vụ còn có khả năng khám phá ra những dịch vụ mới chưa từng có trên thị trường. Đối với người dùng thì khả năng khám phá về mặt cá nhân hóa và giá cả để có thể có những lựa chọn phù hợp nhất về sở thích và túi tiền, điều này cũng làm cho người ta có thể sử dụng dịch vụ nhiều hơn”, CEO Got It nhận định.

Chuyên gia Lê Đắc Thịnh Đồng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần So sánh Việt Nam (Websosanh.vn) đánh giá, khi mọi ứng dụng của công nghệ, như AI được đưa vào thực tế sẽ giúp cho cuộc sống trở nên tốt hơn, xã hội văn minh hơn, bản thân các doanh nghiệp cũng hoạt động hiệu quả và chuyên nghiệp hơn.

“Như tại Singapore hiện nay không còn đóng dấu xuất cảnh vì họ đã ứng dụng công nghệ AI trong nhận dạng vân tay và hình ảnh, giúp tăng tốc độ làm thủ tục. Còn trong lĩnh vực thanh toán, ứng dụng AI sẽ giúp các thanh toán đảm bảo an toàn, dễ dàng hơn và cũng thúc đẩy lĩnh vực này phát triển”, chuyên gia Lê Đắc Thịnh Đồng nói.

Trong khi đó, theo chuyên gia Tạ Quang Thái (nhà đồng sáng lập startup Rada) cho rằng có nhiều yếu tố liên quan đến câu chuyện ứng dụng AI vào trong các hệ thống, tuy nhiên việc đưa vào ứng dụng không sớm thì muộn cũng sẽ đến và là vấn đề tất yếu tại Việt Nam.

“Về bản chất, AI không mới vì đã được nghiên cứu cách đây trên 30 năm. Tuy nhiên cho đến nay khi các hệ thống công nghệ thông tin đủ mạnh, dữ liệu đủ lớn thì AI mới bắt đầu có cơ hội được ứng dụng rộng rãi và bắt đầu tiếp cận đến các ứng dụng mà người sử dụng cuối có thể nhìn thấy như nhận dạng khuôn mặt, hình ảnh, chữ viết, tiếng nói, phán đoán hành vi, cảm xúc hay xác thực sinh trắc học, điều tiết giao thông...”, chuyên gia Tạ Quang Thái nhận định.

Một chuyên gia công nghệ cũng cho rằng, riêng trong lĩnh vực du lịch, khách sạn, thời gian gần đây AI, BigData đang ngày càng được ứng dụng rộng rãi do công nghệ này có thể hỗ trợ đắc lực và giúp cải thiện toàn bộ trải nghiệm cá nhân của khách du lịch, ngay từ khi check-in và cho đến khi khách quay về nhà. Do đó với sự tiên phong của Vinpearl, rất có thể trong nước sẽ chứng kiến sự thay đổi lớn về công nghệ của nhiều doanh nghiệp khác ở từng quy mô khác nhau, mang lại sự trải nghiệm dịch vụ tốt hơn cho du khách cả trong và ngoài nước khi đặt chân đến Việt Nam.

Mấu chốt không chỉ là tiềm lực tài chính

Các chuyên gia cho rằng, việc Vinpearl trở thành doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí đầu tiên của Việt Nam ứng dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt trên nền tảng AI, cho thấy tầm nhìn của doanh nghiệp chứ không phải câu chuyện “cứ có tiền là làm được”.

Theo các chuyên gia công nghệ, trong quá trình chuyển đổi số, vấn đề mấu chốt là lãnh đạo doanh nghiệp thay đổi tư duy, nhận thức và nhanh chóng đón đầu các xu thế mới trên thế giới để mang đến dịch vụ tốt hơn cho khách hàng.

Chuyên gia Lê Đắc Thịnh Đồng cho rằng trong câu chuyện chuyển đổi số, vấn để không hẳn chỉ là chuyện tiền nhiều hay ít, mà mấu chốt nằm ở tư duy của lãnh đạo và cách lựa chọn giải pháp của doanh nghiệp.

Đồng quan điểm, CEO Got IT cho rằng AI có thể được áp dụng trong nhiều lĩnh vực, tuy nhiên các doanh nghiệp cũng phải có kiến thức, năng lực nhất định mới có thể triển khai.

Trao đổi thêm, chuyên gia Tạ Quang Thái cho rằng trước sự phát triển mạnh mẽ của AI, Việt Nam cũng không thể đứng ngoài xu thế công nghệ này. Vấn đề ở chỗ là sử dụng các giải pháp công nghệ của nước ngoài hay tự đầu tư phát triển các hệ thống riêng. Việc tự phát triển có thể lâu hơn nhưng sẽ giúp cho doanh nghiệp, tổ chức chủ động về mặt công nghệ trong việc ứng dụng và biến đổi.

Kết quả khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố gần đây cho thấy, hiện chỉ có 6,6% số doanh nghiệp của Việt Nam cho rằng có đủ sức thay đổi hoàn toàn từ hệ thống cũ sáng hệ thống công nghệ mới; 34,6% doanh nghiệp cho hay sẽ thay đổi từng bước do không đủ nguồn lực.

Tại Việt Nam số lượng doanh nghiệp nhận thức và nắm bắt được cơ hội để ứng dụng AI vẫn còn rất hạn chế. Và rất rõ ràng, doanh nghiệp nào thức thời, tiên phong sẽ có được lợi thế lớn về cạnh tranh, tạo ra sự khác biệt trên thị trường. Câu chuyện Vinpearl đi đầu trong việc ứng dụng AI, khởi đầu là công nghệ nhận dạng khuôn mặt đang minh chứng cho nhận định này.

PV

Nữ thạc sỹ 8X về quê khởi nghiệp: Hãy bắt đầu với quy mô nhỏ, vốn ít

Hãy bắt đầu với số vốn và quy mô nhỏ, tới khi có khách hàng rồi mở rộng cũng không muộn. Điểm quan trọng nữa là phải có nguồn lực tài chính của mình hay có chỗ để vay.

6 người con bất ngờ 'làm đám cưới' cho bố mẹ, bù đắp thanh xuân gian khó

Lễ kỷ niệm 37 năm ngày cưới của ông Trần Văn Mai và bà Mai Thị Mười là món quà bất ngờ của 6 người con dành cho ông bà nhân chuyến du lịch của đại gia đình vào dịp Tết vừa qua.

Gửi trao vị hạnh phúc, đón xuân tròn đầy cùng bộ sản phẩm Tết từ TH

Với bộ sản phẩm đồ uống Tết Ất Tỵ 2025 từ TH cùng các món ăn chế biến sẵn của TH true Food, bạn không mất nhiều thời gian chuẩn bị những bữa tiệc tinh tế, đong đầy yêu thương.

Nữ biên tập viên về quê làm việc bị gièm pha, sau chục năm giúp cả nhà đổi đời

Bỏ việc biên tập viên, chị Lương Thy Hương mở quán bán trà sữa giữa vô vàn lời gièm pha. Sau vài năm, chị có nguồn thu nhập ổn định, góp vốn giúp chồng mở xưởng nội thất.

Hành động đẹp của phụ xe dành cho vị khách đặc biệt trên chuyến xe cuối năm

Kết thúc buổi truyền hóa chất cuối cùng năm Giáp Thìn, nữ bệnh nhân mắc ung thư giai đoạn cuối, bị liệt 2 chân lên nhầm xe khách. Chỉ có một mình, chị vội vàng gọi điện cho nhà xe đặt trước đó và nhận được hành động đẹp của người phụ xe.

SHB livestream tìm ra khách hàng trúng thưởng sổ tiết kiệm 310 triệu đồng

Vừa qua, SHB đã tiến hành quay số trúng thưởng cuối kỳ chương trình “Tiết kiệm an tâm - Nhận quà xứng tầm” theo hình thức livestream công khai, nhận được sự quan tâm đông đảo của khách hàng, người dân.

Công nghệ sản xuất tạo nên nước uống Sữa trái cây mãng cầu vạn người mê

Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.

Sức nóng Đô thị nghỉ dưỡng Sun Group tại Hà Nam chưa hạ nhiệt

Ngày 17/11, sự kiện giới thiệu dự án Sun Urban City với chủ đề “Sắc màu miền di sản” diễn ra tại Hà Nội thu hút hơn 700 nhà đầu tư và chuyên viên kinh doanh BĐS miền Bắc.

Khách nước ngoài 'đổ' về làng Vòng thưởng thức đặc sản nức tiếng mùa thu Hà Nội

Với những ai có tình yêu với mùa thu Hà Nội thì không thể không nhớ đến cốm làng Vòng - một món ăn, đặc sản nổi tiếng của Hà Nội, nhất là với khách du lịch nước ngoài.

Giới trẻ trải nghiệm ‘siêu xanh, siêu xinh’ cùng Vinamilk

Với hơn 11.000 vỏ hộp sữa đổi trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, khách hàng nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.

Đang cập nhật dữ liệu !