9X rong ruổi phố phường, bắt trọn những khoảnh khắc thú vị của Sài thành

Mỗi ngày, nhiếp ảnh gia Phạm Thế Hiển đều dành thời gian rong ruổi, chụp ảnh đường phố Sài thành. Những hình ảnh này sẽ được cập nhật lên mạng xã hội để trả lời câu hỏi: “Sài Gòn, hôm nay có gì?”.

Bỏ việc ổn định theo đuổi đam mê xê dịch

“Theo đuổi đam mê, nợ nần theo đuổi bạn”, Phạm Thế Hiển (30 tuổi, TP.HCM) cười lớn và bắt đầu buổi trò chuyện một cách hài hước. 

Đam mê mà chàng trai có vẻ ngoài trẻ hơn tuổi nhắc đến là chụp ảnh bằng điện thoại. 

 Đam mê xê dịch đưa Phạm Thế Hiển đến với nhiếp ảnh. Ảnh: Ngọc Lài

Trước khi theo đuổi đam mê, Hiển chọn học dược, kế toán và có một công việc ổn định. Hiển kể một cách dí dỏm: “Một ngày đẹp trời, tôi phát hiện bản thân thích xê dịch, chứ không phải ngồi làm việc ở văn phòng. Vì vậy, tôi quyết định dừng công việc ổn định để theo đuổi đam mê”.

Khi biết con trai bỏ việc, mẹ của Hiển tìm cách khuyên bảo, thậm chí la mắng, giận dỗi con trai. Bà không thể hiểu tại sao con trai chấp nhận rong ruổi thâu đêm suốt sáng chỉ để chụp ảnh. 

Đến lúc thấy Hiển hạnh phúc và đạt được thành quả nho nhỏ, bà mới tin tưởng, “mặc kệ” con trai theo đuổi nghề nghiệp yêu thích.

Tính đến nay, Hiển có hơn 7 năm gắn bó với nghề nhiếp ảnh. Thời điểm đó, nhiều người làm nghề bằng máy ảnh đắt tiền, chỉ một mình Hiển rẽ lối, dùng điện thoại chụp ảnh.

"Đồ nghề" của Hiển là những chiếc điện thoại có chức năng chụp ảnh sắc nét. Ảnh: Ngọc Lài.

Hiển lạc quan: “Bảy năm trước, dịch vụ chụp ảnh bằng điện thoại còn lạ lẫm, khách hàng chưa biết đến hoặc hoài nghi về chất lượng. Vì vậy, khoảng thời gian đầu, tôi gần như không có thu nhập, phải vay mượn người thân, bạn bè. Hiện tại, công việc thuận lợi hơn, tôi sắp trả hết nợ rồi”.

Mặc dù chụp bằng máy ảnh sẽ đẹp hơn nhưng Hiển lại thích sự thuận tiện, nhanh chóng của điện thoại. 

Thời điểm này, nhiều bạn trẻ bắt đầu tham gia vào thị trường chụp ảnh bằng điện thoại. Mỗi người một phong cách khác nhau. Hiển không nghĩ đến chuyện cạnh tranh mà chỉ cố gắng phát triển tay nghề mỗi ngày một tốt hơn.

"Sài Gòn, hôm nay có gì?"

Ngoài làm dịch vụ, từ năm 2016, Hiển còn theo đuổi đam mê chụp ảnh đường phố, phong cảnh, giày… bằng điện thoại. Hiển học hỏi kinh nghiệm chụp ảnh từ nhiều nguồn, xem thêm ảnh báo chí trong nước và thế giới. 

 Sài thành muôn màu muôn vẻ qua góc nhìn của Phạm Thế Hiển. Ảnh: NVCC.

Sau một ngày chụp ảnh thuê, Hiển lại rong ruổi phố phường, bắt trọn những khoảnh khắc thú vị. Không có kỹ thuật, ảnh chụp bằng điện thoại của Hiển chỉ có cảm xúc và khoảnh khắc. Hiển chụp rất nhiều, sau đó tổng hợp, lọc ảnh đẹp đưa lên mạng xã hội.

Ban đầu, ảnh của Hiển bị cộng đồng mạng đánh giá thấp, nhiều bình luận tiêu cực. Thế nhưng, 9X không bỏ cuộc, liên tục cho ra những bộ ảnh ngày càng chất lượng. 

Từ chỗ bị chê, ảnh của Hiển được yêu thích và chia sẻ rất nhiều trên mạng xã hội. Trong đó, bộ ảnh cưới của ông bà nghèo ở TP.HCM, ông lão bán vé số và chú chó, bà lão nhặt ve chai nuôi chó… được yêu thích nhất.

Để bắt được những khoảnh khắc dung dị, Hiển chấp nhận dầm mưa dãi nắng, đi xa hàng chục kilomet. Vì thế, Hiển thông thuộc từng con đường, ngõ hẻm Sài thành. Dù có lần dầm mưa mắc bệnh nặng nhưng Hiển chưa bao giờ từ bỏ đam mê.

Thông thường, Hiển không dự tính trước chủ đề chụp ảnh. Tùy vào cảm xúc, khoảnh khắc đặc biệt mà Hiển bắt gặp trên đường sẽ cho ra những bộ ảnh khác nhau. Thế nhưng, mỗi bộ ảnh của Hiển chụp đều mang hơi thở đời sống TP.HCM. 

Đó có thể là những cụ già uống cà phê buổi sáng dưới chung cư cũ, vài đứa trẻ bán vé số dạo, hoàng hôn, mưa lớn… Ngoài ra, Hiển cũng thích chụp các chủ đề thời sự như: bóng đá, phong tỏa mùa Covid-19, Tết, các dịp lễ lớn…

Mỗi ngày, Hiển đều cập nhật hình ảnh nơi nào đó ở TP.HCM mà mình chụp lên trang cá nhân. Nhiều người yêu thích mảnh đất này thường tìm vào Facebook Phạm Thế Hiển để xem ảnh.

Những bức ảnh chụp khoảnh khắc bình dị, đời thường ở TP.HCM được nhiều người yêu thích. Ảnh chụp màn hình Facebook.

 “Người nước ngoài, Việt kiều chia sẻ là mỗi ngày họ đều vào Facebook của tôi để xem “Sài Gòn, hôm nay có gì?”. Điều này tiếp thêm cho tôi nhiều động lực để theo đuổi đam mê”, Hiển cho biết.

Không chỉ góp phần lan tỏa vẻ đẹp đường phố, con người TP.HCM, việc rong ruổi chụp ảnh giúp Hiển lấy lại cảm hứng sáng tạo. Nhiều lúc chán nản, Hiển cứ ra đường, hòa vào dòng người trên phố thì lại thấy đời vui phơi phới.

Bên cạnh đó, Phạm Thế Hiển còn có sở thích chụp ảnh giày và tặng giày cho người nghèo, trẻ em vùng cao. Chàng trai này có mong ước được đi chụp ảnh nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người. Những chuyến đi ấy sẽ kết hợp với các hoạt động thiện nguyện dành cho cộng đồng.

Ngọc Lài

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Thu Quỳnh chia sẻ làm mẹ đơn thân lần 2

Nữ diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, cô luôn tin hạnh phúc chính là một sự lựa chọn khi quyết định có con lần thứ 2 và một lần nữa làm mẹ đơn thân.

Vẻ gợi cảm của diễn viên kém 12 tuổi sắp cưới Anh Đức

Vợ sắp cưới của Anh Đức là diễn viên trẻ Phạm Quỳnh Anh, sở hữu gương mặt xinh đẹp, vóc dáng nóng bỏng, quyến rũ.

Đang cập nhật dữ liệu !