90 triệu công dân: Việt Nam trở thành cường quốc dân số

Công dân 90 triệu của Việt Nam là một bé gái sinh vào 2h45 phút sáng 1/11/2013. Bé tên là Nguyễn Thị Thùy Dung, cân nặng 3,2 kg. Đây là dấu mốc vô cùng quan trọng trong lịch sử nhân khẩu học cũng như lịch sử dân tộc Việt Nam.
Trong buổi chào đón công dân 90 triệu có sự tham gia của Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, lãnh đạo Bộ Y tế, lãnh đạo Tổng cục Dân số kế hoạch hóa Gia đình và lãnh đạo quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam. 

Chúng tôi có buổi trò chuyện với ông Dương Quốc Trọng, Tổng cục trưởng - Tổng cục Dân số Kế hoạch Hóa gia đình Bộ Y tế, về dấu mốc vô cùng quan trọng này.
90 triệu công dân: Việt Nam trở thành cường quốc dân số - ảnh 1
Ông Dương Quốc Trọng bế công dân thứ 90 triệu của Việt Nam

Thưa ông, con số 90 triệu, sự kiện ngày hôm nay có ý nghĩa như thế nào?

Ông Dương Quốc Trọng Tổng cục trưởng - Tổng cục Dân số Kế hoạch Hóa gia đình Bộ Y tế: Hôm nay là một ngày mà chúng ta hết sức tự hào. Với con số này nước ta đứng vị trí dân số thứ 14 trên thế giới. Chúng ta đang là cường quốc về dân số, các nhà đầu tư đều mong muốn ở một đất nước có dân số 90 triệu người. Vì sức tiêu dùng rất lớn, 90 triệu người làm ra sản phẩm kinh tế cũng rất lớn. 

Tôi chỉ lấy ví dụ như lời Bác Hồ trước đây chúng ta cố gắng tiết kiệm, 90 triệu người mỗi người tiết kiệm 1 nghìn đồng là đất nước này để ra được 90 tỷ đồng, 10 nghìn chúng ta có 900 tỷ đồng. Một con số tiền rất khổng lồ.

Điều đặc biệt hơn nữa chúng ta bước vào giai đoạn cơ cấu dân số vàng tức là số người trong độ tuổi lao động cao nhất. Hai người trong độ tuổi lao động mới có một người phụ thuộc là trẻ em hoặc người già. Đây là thời cơ có một không hai trong lịch sử. 

Các con rồng, con hổ Châu Á như Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan, Nhật Bản người ta đều cất cánh bay lên từ cơ cấu dân số vàng. Việt Nam chúng ta cần tận dụng cơ hội cơ cấu dân số này thì chúng ta mới cất cánh bay lên được. Chúng ta đang có lợi thế về số lượng làm sao để có được chất lượng tốt trong tương lai.

Với con số 90 triệu dân như hiện nay, những thách thức chúng ta sẽ phải đối mặt như thế nào, biện pháp ra sao khi mật độ dân số của nước ta đang ở mức cao trên thế giới. Theo như thống kê thì mật độ dân số nước ta cao gấp 2 lần Trung Quốc, 8 lần Mỹ và 34 lần so với nước Nga?

Tự hào về con số 90 triệu, chúng ta cũng không tránh khỏi những thách thức vì 90 triệu này làm ra nhiều, nhưng tiêu thụ cũng lớn vậy làm sao lo cho đủ ăn cho 90 triệu người, lo cho người lao động có đủ công ăn việc làm vì chất lượng dân số còn thấp, chất lượng lao động còn thấp. Việt Nam làm thế nào để cạnh tranh về chất lượng lao động với các nước trong khu vực còn đang là bài toán cho các nhà lãnh đạo.

Tôi cho rằng chúng ta đang duy trì ở mức hai con, chúng ta cố gắng duy trì ở mức này để kéo dài cơ cấu dân số vàng, duy trì mức này để kéo dài thời gian già hóa dân số, hài hòa giữa tốc độ phát triển dân số, hài hòa giữa nam và nữ, đây là bài toán vô vùng khó.

Hiện nay chúng tôi đang đưa ra giải pháp điều chỉnh mức sinh như thế nào cho hợp lý. Mật độ dân số đang còn rất khác nhau giữa các tỉnh, các vùng miền với nhau, Các tỉnh miền núi phía bắc, các tỉnh Tây Nguyên tỷ lệ sinh còn rất cao làm sao để giảm tỷ lệ sinh cũng là vấn đề để người dân có điều kiện phát triển kinh tế, ở nơi có tỷ lệ sinh thấp thì cần điều chỉnh như thế nào để tỷ lệ sinh đẻ hài hòa giữa các vùng miền hơn.

Hiện nay, các nhà khoa học cho rằng Việt Nam sẽ là một trong 5 nước trên thế giới có tốc độ già hóa dân số nhanh điều đó chúng ta tự hào vì dân Việt Nam sống lâu, sống thọ hơn nhưng bên cạnh đó khi già hóa dân số cũng có những việc phải làm như công tác chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi. 

Vấn đề được các báo chí và cơ quan ngôn luận nói lên rất nhiều trong thời gian qua là vấn đề giới tính. Tỷ lệ trẻ em nam đang tăng hơn trẻ em nữ. Tỷ lệ đó hiện nay ở mức chênh lệch trên 10 em nhưng sẽ có khả năng tăng cao hơn trong tương lai. Ông có thể đưa ra quan điểm của mình về vấn đề này được không? Giải pháp của Tổng cục Dân số Kế hoạch hóa Gia đình trong thời gian tới là gì?

Từ năm 2006 đến nay chúng ta kiên quyết khống chế tốc độ gia tăng tỷ lệ chênh lệch giới tính, đưa tỷ lệ này về ngưỡng cân bằng. Chúng ta đã có kinh nghiệm từ các nước xung quanh, đặc biệt là Trung Quốc. Hiện nay Trung Quốc thiếu khoảng 60 triệu phụ nữ, một con số đáng kinh ngạc. Ở Việt Nam theo dự báo trong tương lai chúng ta thiếu khoảng 2,3 -  4,3  triệu phụ nữ. Tỷ số giới tính chênh lệch cao để lại hậu quả nặng nề. 

Hiện tại các biện pháp như cấm chẩn đoán giới tính thai nhi hay có những biện pháp khích lệ những gia đình sinh toàn con gái. Đến thời điểm này, tôi tự hào vì dân số Việt Nam đã chạm ngưỡng 90 triệu người. 

Song song đó còn nhiều vấn đề, bài toán cần được giải chúng ta sẽ cùng nhau đưa Việt Nam biến thách thức đó thành cơ hội, vận hội để chúng ta tiếp tục đứng lên, khẳng định vị thế của nước ta trên trường quốc tế.

Vâng xin cảm ơn ông!
Phương Thúy (thực hiện)

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !