9 tháng, gần 300 hành khách “kêu” bị mất cắp hành lý khi đi máy bay
Trước tình trạng thời gian qua, nhiều hành khách phản ánh, khiếu nại về việc bị mất cắp tài sản trong hành lý khi qua các Cảng hàng không, Bộ GTVT đã nhiều lần đi kiểm tra thực tế tại các Cảng hàng không và chủ trì tổ chức các cuộc họp nhằm tìm ra các giải pháp để giải quyết hiện tượng này. Với những động thái quyết liệt của lãnh đạo Bộ GTVT, đến nay, tình trạng này đã giảm hẳn.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, 9 tháng đầu năm, cả nước có 292 trường hợp khiếu nại mất cắp tài sản trong hành lý ký gửi. Những tháng đầu năm, số vụ khiếu nại lên tới hơn 50 vụ mỗi tháng, con số này là 28 vụ trong tháng 7, giảm còn 15 vụ trong tháng 8 và chỉ còn 9 vụ trong tháng 9.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, thời gian qua, nạn mất cắp đồ của hành khách đi máy bay đã giảm đáng kể. Ảnh minh họa |
Điển hình, cuối tháng 9 vừa qua, khi đang làm nhiệm vụ kiểm tra người ra vào qua lối đi nội bộ phía đông của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, nhân viên an ninh phát hiện bên trong túi nylon của chị Đào Thị Nghĩa (thường trú tại Sóc Sơn, Hà Nội, nhân viên vệ sinh của Công ty TNHH Hoàn Mỹ) có một chiếc điện thoại di động nghi vấn.
Khi nhân viên an ninh hỏi, chị Nghĩa nói dối là của em gái cho, song lại không biết được số điện thoại cũng như không mở được khoá màn hình. Sau khi bị tạm giữ, chị Nghĩa khai nhận khi lên nhà vệ sinh nữ tầng 3, nhà ga hành khách T2 để lấy lõi giấy thì phát hiện điện thoại hiệu Samsung của khách bỏ quên nên nhặt lấy.
Sau khi phát hiện sự việc, lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã xử phạt 7,5 triệu đồng với nhân viên vệ sinh Đào Thị Nghĩa với hành vi chiếm đoạt tài sản trong khu vực hạn chế của cảng hàng không, sân bay.
Cũng trong tháng 9, lực lượng an ninh hàng không tại Nội Bài đã phát hiện một nhân viên vệ sinh của Công ty TNHH Hoàn Mỹ giấu điện thoại Iphone 5 nhặt được của khách trong thùng rác, song nhân viên này không nhận điện thoại là của mình.
Đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho hay, hiện sân bay đã áp dụng nhiều biện pháp tăng cường giám sát nội bộ. Nhân viên sân bay khi vào khu vực hạn chế, cách ly để làm việc đều phải đi qua cửa soi chiếu an ninh và bị kiểm tra đồ đạc mang theo, bắt buộc khai báo và ký tên xác nhận về những tài sản như: iPad, điện thoại, máy tính xách tay, đồ dùng có giá trị…nên đã hạn chế được nạn mất đồ của khách ký gửi.