8 việc nhà giúp trẻ trở thành người có trách nhiệm khi trưởng thành

Làm việc nhà không chỉ là một trong những cách phụ giúp bố mẹ trong thời gian nghỉ hè mà qua đó trẻ có thể rèn luyện để trở thành người có trách nhiệm trong tương lai.

Dọn dẹp giường ngủ

{keywords}
Dọn dẹp giường nhà là 1 việc giúp trẻ trở thành người có trách nhiệm khi trưởng thành.

Dọn dẹp giường sau khi ngủ dậy là một trong những việc nhà đầu tiên mà cha mẹ có thể hướng dẫn trẻ bắt đầu. Trao cho trẻ cơ hội tự dọn dẹp, gấp chăn gối gọn gàng sẽ giúp trẻ học được cách chịu trách nhiệm với những gì mình bày ra trên giường.

Giữ phòng riêng gọn gàng

{keywords}
Giữ phòng riêng gọn gàng để có được không gian sinh hoạt thoáng đãng.

Cha mẹ nên khuyến khích con trẻ giữ gìn vệ sinh phòng ngủ gọn gàng sạch sẽ để có được không gian sinh hoạt thoáng đãng. Những việc trong phòng ngủ có thể bao gồm sắp xếp đồ chơi trên giá gọn gàng, đặt, treo quần áo đúng nơi quy định... số lượng nhiệm vụ phụ thuộc vào số tuổi của trẻ.

Đây cũng là một cách cha mẹ có thể rèn luyện kỹ năng vận động, óc sắp xếp, khả năng phán đoán và ra quyết định.

Rửa bát đĩa

{keywords}
Trẻ rất thích thú khi được giao việc và thưởng xứng đáng sau khi hoàn thành.

Rửa bát đĩa là hoạt động hàng ngày hoàn toàn có thể giao cho trẻ và khen thưởng chúng. Hơn nữa, việc rửa bát cùng cha mẹ giúp con có thể hiểu và chia sẻ với nhiều người sau khi lớn lên sống trong môi trường chung.

Giặt quần áo

{keywords}
Giặt giũ quần áo là một chuỗi gồm nhiều thao tác, bạn có thể giới thiệu cho trẻ từ từ.

Giặt giũ quần áo là một chuỗi gồm nhiều thao tác, do vậy bạn có thể giới thiệu cho trẻ từ từ từng bước một. Đầu tiên có thể khởi động bằng việc hướng dẫn trẻ bỏ đồ bẩn vào chậu, không để bừa bãi dưới sàn nhà hoặc gầm giường. Khi trẻ lớn hơn một chút, giúp con hiểu về máy giặt nhưng khuyến khích con tự giặt tay những đồ đơn giản. Tiếp theo là toàn bộ quá trình giặt bao gồm lấy đồ bẩn, giặt máy, phơi đồ, lấy và ủi đồ, rồi cất gọn gàng trong tủ.

Cắt cỏ, làm vườn

{keywords}

Nếu nhà bạn có không gian rộng lớn, hãy giao cho trẻ việc cắt cỏ trong vườn nhà. Nếu không, ít nhất hãy dạy trẻ cách chăm sóc cây trồng trong không gian gia đình.

Sắp bát đũa trước khi ăn

{keywords}
Sắp bát đũa trước khi ăn giúp con thấm nhuần trách nhiệm đóng góp với gia đình.

Cha mẹ nên hướng dẫn trẻ chăm lo cho bữa ăn gia đình, đầu tiên bằng việc sắp xếp bát đĩa trước mỗi bữa ăn.

Giải thích cho trẻ hiểu rằng sắp xếp trước bữa ăn là việc quan trọng thể hiện sự quan tâm đến mọi người và thấm nhuần trách nhiệm đóng góp với gia đình.

Chọn đồ ăn khi đi siêu thị

{keywords}

Cha mẹ có thể hướng dẫn trẻ mua sắm thực phẩm cho gia đình ở mọi lứa tuổi. Khi chúng còn nhỏ, hãy giao cho con trách nhiệm tìm kiếm mặt hàng ở siêu thị và có hỏi ý kiến con về món đồ con thích lựa chọn.

Tuy nhiên, khi con lớn hơn một chút, chỉ cho con hiểu rằng mua thực phẩm là một trong những cách tuyệt vời để đưa con bạn ra khỏi nhà và học cách tự làm mọi việc. Điều này sẽ giúp trẻ bồi đắp sự tự tin, chuẩn bị cho thế giới rộng lớn phía trước.

Nấu bữa ăn

{keywords}

Tùy vào độ tuổi của trẻ, bạn có thể hướng dẫn con hỗ trợ tham gia vào việc nấu ăn mỗi ngày. Các chuyên gia chỉ ra rằng khi con học cách làm bếp sẽ giúp phát triển kỹ năng toán học.

Nấu ăn không đơn giản chỉ là việc bắc nồi bật bếp mà phần quan trọng hơn chính là xác định chuẩn bị nguyên liệu, sử dụng công thức cho phù hợp. Đặc biệt, khi trẻ tham gia nấu nướng sẽ tăng cảm giác hưng phấn trong giai đoạn tận hưởng bữa ăn sau đó.

HD (lược dịch)

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !