50 năm bặt tin, tìm được mộ liệt sĩ nhờ 1 cú click chuột

Nhờ có Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ, gia đình anh Lê Tuấn Anh ở Định Công Thượng, Hoàng Mai, Hà Nội, đã tìm người thân là liệt sĩ Lê Đức Hùng sau 50 năm bặt tin.

Điều kỳ diệu sau hơn 50 năm xa cách

Chàng trai Lê Đức Hùng đi bộ đội tháng 12/1966, và 12/1968 đã hy sinh tại chiến trường miền Nam. Do điều kiện chiến tranh khắc nghiệt, mãi đến năm 1970, gia đình mới nhận được giấy báo tử, nhưng không có điều kiện để đi tìm mộ liệt sĩ.

Gia đình anh Lê Tuấn Anh ở Định Công Thượng, Hoàng Mai, Hà Nội đã 50 năm không có manh mối thông tin gì về mộ liệt sĩ Lê Đức Hùng.

“Năm 2000, gia đình đã vào Quảng Trị, tìm khoảng nửa năm nhưng không thấy mộ chú. Nghe có người mách một số trang mạng về mộ liệt sĩ mà những người có tâm huyết đi tìm đồng đội đưa thông tin lên để giúp đỡ các gia đình có người thân đi tìm, gia đình cũng cố công tìm kiếm mà cũng không có kết quả. Bà nội tôi đến lúc mất cũng không biết được tin tức phần mộ của con trai mình đang ở nơi nào”, anh Lê Tuấn Anh, cháu ruột của liệt sĩ Lê Đức Hùng chia sẻ.

Một phong bì thư liệt sĩ Lê Đức Hùng gửi cho người thân khi còn chiến đấu ở chiến trường miền Nam.

Tình cờ tháng 7/2018, theo dõi chương trình thời sự trên ti vi, thấy Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham gia khánh thành Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ, hy vọng lại bùng lên. Gia đình anh Lê Tuấn Anh ngay lập tức mang máy tính ra để tra cứu thông tin trên Cổng này.

Anh Lê Tuấn Anh tra cứu thông tin về liệt sĩ Lê Đức Hùng trên Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ.

“Thật may mắn, chỉ cần gõ “Lê Đức Hùng, quê quán Thái Nguyên”, gia đình đã thấy thông tin về phần mộ của chú đang nằm ở Nghĩa trang Liệt sĩ xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. Gia đình đã liên hệ với Phòng Người có công – Sở LĐTB&XH Quảng Nam để được hướng dẫn làm hồ sơ để xác nhận mộ.

Với sự giúp đỡ tận tình của các ban, ngành ở Quảng Nam, Thái Nguyên, Hà Nội, chúng tôi đã làm đủ thủ tục để xác nhận đó là mộ liệt sĩ của gia đình.

Đến tháng 4/2019, chúng tôi chính thức nhận được giấy báo tin mộ liệt sĩ. Và ngày 23/7 vừa qua, gia đình đã đưa hài cốt của chú về an táng tại khu mộ gia đình trong nghĩa trang An Lạc Viên ở quê nhà Thái Nguyên”, anh Lê Tuấn Anh kể lại điều kỳ diệu và may mắn đã đến với gia đình mình.

Vỡ òa hạnh phúc nhưng vẫn day dứt một mong mỏi

Chia sẻ cảm xúc khi tìm thấy thông tin về liệt sĩ Lê Đức Hùng, anh Lê Tuấn Anh cho biết: “Cảm xúc như vỡ òa sau nỗi đau xa cách người thân khoảng 50 năm bị kìm nén lâu nay. Cả gia đình đều vui mừng, hạnh phúc khi tìm được người thân”.

Thông tin về mộ liệt sĩ Lê Đức Hùng đã có đầy đủ trên Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều liệt sĩ khác chưa tìm về được với gia đình.

Tuy nhiên, gia đình anh vẫn đang còn canh cánh những xót xa, day dứt khi nhiều mộ đồng đội của liệt sĩ Lê Đức Hùng được an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ xã Suy Sơn, huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) hiện vẫn chưa tìm được người nhà, chưa có người thân tới hương khói.

“Khi vào Nghĩa trang Liệt sĩ xã Duy Sơn, tôi thấy vẫn còn nhiều đồng đội của chú nằm đấy. Có những người ra đi không để lại thông tin gì, thậm chí cái tên cũng không có. Nhiều người thông tin không đầy đủ, chỉ còn năm sinh, năm mất, rất khó cho người thân tìm lại.

6 liệt sĩ quê ở Hà Nội (Hà Tây cũ) đang an nghỉ tại Nghĩa trang Liệt sĩ xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên chưa tìm được người nhà tới hương khói gồm:

1.Liệt sĩ Lê Ngọc Khanh, Ba Vì, hy sinh ngày 19/9/1969;

2.Liệt sĩ Đinh Hữu Quang, Phúc Thọ, sinh năm 1937, hy sinh tháng 8/1974;

3.Liệt sĩ Kiều Bình Ninh, Đan Phượng, sinh năm 1943;

4.Liệt sĩ Trần Văn Thìn, Phú Xuyên, sinh năm 1950, hy sinh ngày 26/10/1970;

5.Liệt sĩ Nguyễn Hữu Nho, Thường Tín, sinh năm 1945, hy sinh ngày 23/8/1974;

6.Liệt sĩ Nguyễn Văn Vừa, Ứng Hòa, sinh năm 1948.

(Thông tin do anh Lê Tuấn Anh cung cấp).

Qua trao đổi với quản trang, chúng tôi được biết, hiện còn 32 liệt sĩ quê miền Bắc còn nằm đây, đặc biệt là 6 liệt sĩ ở Hà Nội, có tên tuổi, quê quán, ngày sinh, năm sinh nhưng đến giờ, sau 1 năm hình thành Cổng thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ, vẫn chưa có người thân đến thắp hương cho các bác, các chú. Thật xót xa!

Chúng tôi rất mong muốn người thân của các liệt sĩ này sẽ tìm được đến và đưa các bác, các chú về với quê hương, với gia đình”, anh Lê Tuấn Anh bày tỏ.

Đánh giá cao tính nhân văn, hiệu quả của Cổng thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ, anh Lê Tuấn Anh mong muốn sẽ có thêm nhiều gia đình thân nhân liệt sĩ biết đến Cổng này có cũng sẽ được đón nhận điều may mắn, kỳ diệu như với gia đình anh.

Xóa nỗi đau chia cắt sau chiến tranh

Phát huy truyền thống”Ưống nước nhớ nguồn”, làm vơi đi nỗi đau của chiến tranh, đầu năm 2018, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ LĐTB&XH, Bộ Quốc phòng và Bộ TT&TT, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã triển khai Đề án Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ.

Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã phối hợp với Cục Người có công – Bộ LĐTB&XH xây dựng quy trình thu thập, xử lý dữ liệu, xây dựng các nền tảng CNTT hỗ trợ việc thu thập, xử lý dữ liệu; tính đến các phương án củng cố, khang trang lại bia mộ bị mất nét, bị mờ (khắc và tô lại trước khi thu thập thông tin).

Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam Lê Quốc Anh chia sẻ về quá trình thu thập thông tin, dữ liệu để xây dựng Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ.

Với mạng lưới rộng khắp cả nước, Bưu điện Việt Nam đã phối hợp các cơ quan của Bộ LĐTB&XH tại địa phương triển khai các chương trình ra quân, thu thập toàn bộ thông tin về mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ như địa chỉ, tọa độ, ảnh chụp bia mộ, cơ quan đang quản lý, đầu mối thực thi để liên hệ...

Hàng vạn cán bộ, công nhân viên Bưu điện đã dành thời gian, bất chấp mưa nắng, đến từng nghĩa trang, từng mộ phần để thực hiện công việc đầy ý nghĩa này.

Kết quả của Đề án là đã hình thành nền tảng cơ sở dữ liệu đồng nhất trên phạm vi toàn quốc, thu ngắn khoảng cách giữa liệt sĩ với thân nhân, hỗ trợ rất tốt cho các chương trình tìm thân nhân gia đình liệt sĩ hoặc gia đình liệt sĩ tìm mộ phần liệt sĩ, giúp xóa đi nỗi đau chia cắt sau chiến tranh.

“Chiến tranh đã qua đi nhưng còn nhiều gia đình chưa tìm được mộ phần người thân của mình là liệt sĩ đã hy sinh trong chiến tranh. Do hoàn cảnh khó khăn, nhiều gia đình không có điều kiện đi đến các nghĩa trang, các nơi thực địa, đặc biệt là đối với các thân nhân gia đình liệt sĩ ở vùng sâu, vùng xa, hoặc sống ở nước ngoài. Từ bây giờ có thể thông qua Cổng này để tìm kiếm thông tin, dữ liệu dễ dàng hơn”, ông Lê Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam nhấn mạnh tính nhân văn, ưu việt của Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ.

Tính đến thời điểm hiện nay, các cán bộ, nhân viên Bưu điện Việt Nam đã thu thập được hình ảnh, thông tin của hơn 3.000 nghĩa trang liệt sĩ, 857.527 mộ liệt sĩ và hơn 2,6 triệu bức ảnh mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ trên cả nước.

Lãnh đạo Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cũng cho biết: “Nhìn lại quá trình thu thập thông tin, dữ liệu thời gian qua, cũng có những nghĩa trang liệt sĩ, khu vực mộ phần liệt sĩ đang trong quá trình di dời, duy tu, bảo dưỡng, nên việc thu thập đang có sự gián đoạn, tỷ lệ khoảng 2 – 3%. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan hữu quan để hoàn tất các dữ liệu này, đảm bảo có đủ 100% dữ liệu”.

Thời gian tới, Bưu điện Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện các chương trình truyền thông, quảng bá để sao cho Cổng thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ có thể phát huy hiệu quả cao hơn, thành diễn đàn quan trọng trong việc trao đổi thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ.

Bên cạnh đó, Bưu điện Việt Nam sẽ tiếp tục nâng cấp các nền tảng hạ tầng để đảm bảo hiệu quả của các công cụ, tiện ích phục vụ truy cập, trao đổi thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ.

“Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, chúng tôi cũng sẽ có sự nâng cấp để đảm bảo Cổng thông tin có thể tương tác với các mạng xã hội, để các gia đình liệt sĩ có thể chia sẻ thông tin, cập nhật thêm thông tin liên quan. Giờ có công nghệ social listening (lắng nghe mạng xã hội), có thể quét các từ khóa chẳng hạn như “tìm thân nhân” rồi kết nối bằng hệ thống máy học, phân tích ghép nối, giúp hồ sơ của các liệt sĩ được tìm kiếm hiệu quả hơn”, ông Lê Quốc Anh nói thêm.

Bình Minh
Từ khóa: Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ mộ liệt sĩ Nghĩa trang liệt sĩ gia đình anh Lê Tuấn Anh Định Công Thượng Hoàng Mai Hà Nội

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Thu Quỳnh chia sẻ làm mẹ đơn thân lần 2

Nữ diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, cô luôn tin hạnh phúc chính là một sự lựa chọn khi quyết định có con lần thứ 2 và một lần nữa làm mẹ đơn thân.

Vẻ gợi cảm của diễn viên kém 12 tuổi sắp cưới Anh Đức

Vợ sắp cưới của Anh Đức là diễn viên trẻ Phạm Quỳnh Anh, sở hữu gương mặt xinh đẹp, vóc dáng nóng bỏng, quyến rũ.

Đang cập nhật dữ liệu !