4,1 triệu USD dành cho các chương trình phòng ngừa, ứng phó bạo lực giới

Dự án hỗ trợ và triển khai các chương trình, chính sách phòng ngừa và ứng phó với bạo lực giới, bạo lực gia đình… sẽ được triển khai trong 5 năm (2017 -2022) với tổng ngân sách 4,1 triệu USD (trong đó 3,7 triệu USD do UNFPA tài trợ).

Sáng 15/12, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Quỹ dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNFPA) tổ chức hội thảo khởi động dự án “Hỗ trợ và triển khai các chương trình, chính sách phòng ngừa và ứng phó với bạo lực giới, bạo lực gia đình và giải quyết vấn đề liên quan đến mại dâm dựa trên bằng chứng và tiếp cận quyền con người (gọi tắt là VNM9P02)”.

Dự án do UNFPA  hỗ trợ cho Việt Nam nhằm xây dựng, hoàn thiện và triển khai pháp luật, chính sách, chương trình và dịch vụ liên quan đến phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, bạo lực gia đình và giải quyết vấn đề liên quan đến mại dâm. 

Tham dự hội thảo có đại diện các bộ, ban, ngành liên quan, các địa phương và các tổ chức xã hội.

Dự án được triển khai trong 5 năm (2017 -2022) với tổng ngân sách 4,1 triệu USD (trong đó 3,7 triệu USD do UNFPA tài trợ). Dự án tập trung vào hỗ trợ việc cung cấp bằng chứng để vận động xây dựng, hoàn thiện và nâng cao hiệu quả thực thi Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, các chính sách, chương trình phòng ngừa và ứng phó với bạo lực giới.

Đồng thời, dự án tập trung nâng cao năng lực điều phối và trách nhiệm giải trình của các cơ quan nhà nước, tổ chức liên quan về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực giới, bạo lực gia đình. Bên cạnh đó, hướng đến vận động sự thay đổi nhận thức và hành vi của những nhà hoạch định chính sách và cộng đồng, đặc biệt là nam giới về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực giới, bạo lực gia đình. Hỗ trợ việc sử dụng bằng chứng và lồng ghép tiếp cận dựa trên quyền trong xây dựng, hoàn thiện pháp luật, chính sách và chương trình liên quan đến vấn đề mại dâm.

Theo điều tra quốc gia về bạo lực gia đình đối với phụ nữ của Tổng cục Thống kê năm 2010, có 58% phụ nữ đã từng kết hôn trong độ tuổi từ 18 – 60 phải chịu ít nhất 1 lần bạo lực trong đời. Đặc biệt, có 87% phụ nữ không tìm kiếm sự hỗ trợ từ dịch vụ công.

Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Hồng Lan cho biết, với sự nỗ lực chung của các cấp, các ngành, lĩnh vực bình đẳng giới đã đạt được những thành tựu đáng tự hào, song bên cạnh đó cũng còn rất nhiều khó khăn, thách thức và đòi hỏi cần có những giải pháp, cách thức triển khai hiệu quả hơn để giải quyết những tồn tại như khoảng cách giữa Luật và thực tiễn; phụ nữ và trẻ em gái vẫn là nạn nhân chủ yếu của tình trạng bạo lực giới, bạo lực gia đình; các dịch vụ hỗ trợ nạn nhân chưa được chuẩn hóa; số liệu về bạo lực trên cơ sở giới không được cập nhật kịp thời; vấn đề mại dâm còn diễn biến phức tạp.

Thứ trưởng Đào Hồng Lan hy vọng, với sự hỗ trợ kỹ thuật và tài chính của Quỹ Dân số Liên hợp quốc, việc thực hiện hiệu quả các chương trình, hoạt động sẽ góp phần rút ngắn khoảng cách bất bình đẳng giới, đóng góp tích cực vào việc thực hiện các chương trình chiến lược về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới, bạo lực gia đình, vấn đề mại dâm và các mục tiêu phát triển bền vững tại Việt Nam. 

Tại hội thảo, bà Astrid Bant, Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam, đánh giá cao sự hợp tác và cam kết của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch cùng Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trong việc phối hợp, triển khai các hoạt động liên ngành nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và xoá bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái tại Việt Nam trong thời gian qua.

“Tôi hy vọng dự án này sẽ dựa trên những bằng chứng và kết quả đã đạt được từ giai đoạn trước để tiếp tục giải quyết những thách thức phía trước trong công tác phòng ngừa và ứng phó với bạo lực giới, bạo lực gia đình, hướng tới một đất nước Việt Nam thịnh vượng, bền vững và an toàn cho tất cả mọi người”-  Trưởng Đại Diện UNFPA tại Việt Nam nhấn mạnh.

Dự án này cũng sẽ giúp nâng cao hơn nữa vai trò điều phối của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội với các cơ quan của Chính phủ và các tổ chức xã hội trong việc thúc đẩy bình đẳng giới và chấm dứt bạo lực giới và bạo lực gia đình.

Minh Thư

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !