4 công nhân bị tử vong do ngạt khí, cách gì để phòng ngừa?

Hai công nhân môi trường bị ngạt khí và đã hô hoán, 3 người khác thấy vậy xuống ứng cứu. Họ sau đó cùng mắc kẹt. Kết quả 4 người tử vong, 1 người đã qua cơn nguy kịch.

Sự việc đau lòng xảy ra tại công ty Miwon (Phú Thọ) khiến 4 người tử vong do ngạt khí một lần nữa cảnh báo rủi ro luôn tiềm ẩn xung quanh chúng ta.

Trao đổi với phóng viên, BS Đinh Thế Tiến, Bệnh viện đa khoa Đức Giang, cho biết ngạt khí là tình trạng cơ thể không thể hấp thu được O2, ứ đọng nhiều CO2 trong hệ hô hấp, dẫn đến rối loạn chức năng cơ quan hô hấp và có thể gây tử vong

Ngạt khí thường xảy ra trong tình huống người bệnh ở trong điều kiện thiếu oxy trầm trọng hoặc sự xuất hiện của các chất khí có khả năng tranh chấp với oxy trong quá trình trao đổi khí có thể là nguyên nhân.

Ví dụ như: Carbon monoxide. Đây là một loại khí không màu, không mùi xuất phát từ việc đốt các loại nhiên liệu khác nhau. Nếu hít vào quá nhiều, khí sẽ tích tụ trong cơ thể và thay thế oxy trong máu.

“Trong đời sống có thể rất hay gặp các tai nạn do ngạt khí carbon monoxide (CO) như việc đun nấu, sưởi ấm bằng than củi, hoặc than tổ ong trong điều kiện thiếu không khí, hoặc hít phải khí trong các đám cháy.

{keywords}
Lãnh đạo UBND tỉnh Phú Thọ đến thăm hỏi nạn nhân trong vụ ngạt khí tại công ty Miwon 

Một trường hợp thường gặp nữa là có thể ngộ độc khí CO đối với các tài xế xe ô tô. Ngủ trong xe bật điều hoà, nhưng do xe hết xăng, hoặc do máy quá nóng vì dừng lâu một chỗ khiến hệ thống làm mát cưỡng bức không hoạt động dẫn đến thiếu không khí, người ngủ trong xe lịm dần và có thể tử vong”, BS Đinh Thế Tiến cho hay.

Ngoài ra, người bị ngạt khí do cyanide giữ cho các tế bào không thể lấy oxy và dẫn đến nguy cơ bị ngộ độc xyanua. Tình huống này hay gặp phải trong trường hợp hít phải khói trong đám cháy hoặc khi tiếp xúc với một số hóa chất công nghiệp hoặc làm việc trong môi trường đặc biệt như như khai thác mỏ hoặc gia công kim loại.

Ngạt khí Hydrogen sunfua cũng khiến người ta bị tử vong. Bởi theo BS Thế Tiến, khí này có mùi như trứng thối. Nó có thể đến từ nước thải, phân lỏng, suối nước nóng lưu huỳnh và khí tự nhiên. Nếu hít vào quá nhiều, nó có thể ngăn oxy đi vào tế bào, giống như cyanide. Có thể gặp trong các trường hợp hít phải khói trong đám cháy, hoặc công việc khai thác trong hầm lò.

Để phòng tránh ngạt khí, BS Tiến khuyến cáo người dân không sử dụng bếp củi, than củi hoặc than tổ ong để nấu và sưởi ấm, đặc biệt trong các không gian thông khí kém.

Luôn đảm bảo và tuân thủ các quy định về an toàn lao động, đặc biệt trong các môi trường nguy hiểm có nguy cơ ngạt khí cao như công nhân hầm lò, trong các công xưởng hóa chất.

Tại các cơ sở sản xuất cần có quy định nghiêm ngặt về kiểm tra môi trường lao động. Người dân/công nhân không nên tự ý đi vào các môi trường tiềm ẩn nhiều nguy cơ như đám cháy, hoặc hầm lò cũ nếu không được trang bị các điều kiện phòng hộ chống ngạt khí. 

Liên quan sự cố xảy ra tại công ty Miwon chiều 18/7, UBND tỉnh Phú Thọ cho biết  đã có 4 người tử vong. Nạn nhân bị thương là Nguyễn Trung Kiên (sinh năm 1987, ở xã Gia Thanh, huyện Phù Ninh, Phú Thọ) hiện đang được điều trị tại BV Đa khoa tỉnh Phú Thọ, hiện đã qua cơn nguy kịch.

Theo cơ quan chức năng, sự cố xảy ra vào khoảng 17h30 ngày 18/7. Lúc này, Công ty TNHH Miwon Việt Nam (phường Thọ Sơn, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) thuê một đơn vị môi trường độc lập ở Hà Nội đến vệ sinh hố gas vi sinh. Trong quá trình vệ sinh, 2 công nhân của công ty môi trường này bị ngạt khí và đã hô hoán.

Nghe thấy tiếng kêu cứu, 3 công nhân thuộc bộ phận lò hơi đang làm việc gần đó đã đến và nhảy xuống ứng cứu. Tuy nhiên, cả 5 người đều bị ngạt khí, ngất đi.

Phía doanh nghiệp sau đó đã gọi điện báo cho lực lượng chức năng để ứng cứu. Tuy nhiên, 3 người được xác định tử vong tại chỗ, một người tử vong tại bệnh viện.

Hiện cơ quan công an đã vào cuộc điều tra nguyên nhân sự cố và trách nhiệm của các bên liên quan.

N.Huyền

 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !