4 cách đơn giản giúp trẻ thoát khỏi nỗi ám ảnh về thất bại

Nỗi ám ảnh sợ thất bại có thể khiến bạn khước từ hoặc bỏ lỡ nhiều cơ hội đến với mình.

Trẻ càng lớn, người lớn càng phản ứng gay gắt hơn với những sai lầm của chúng. Kết quả là, một đứa trẻ lớn lên trong nỗi sợ hãi không đạt được kết quả lý tưởng trong bất kỳ hoạt động nào, không muốn chấp nhận rủi ro và cực kỳ sợ mắc sai lầm. Do đó, chúng ta cần biết làm thế nào để giúp một đứa trẻ tránh được số phận như vậy.

Nỗi sợ bị coi là ngu ngốc và thất bại thường không chỉ trói buộc người lớn mà cả trẻ em. Trẻ liên tục được nghe câu chuyện về những điều tốt nhất, thông minh nhất và đúng đắn. Trẻ được bảo rằng cần cố gắng để trở nên giống nhau nhưng chúng chưa hẳn đã được trao đổi về những con đường đầy sai lầm đằng sau những chiến thắng và thành tích.

Sợ sai là điều mà rất nhiều người cầu toàn mắc phải. Một mặt, nỗi sợ mắc lỗi giúp thực hiện cách tiếp cận công việc có trách nhiệm, kiểm tra đi kiểm tra lại mọi thứ nhiều lần. Mặt khác, nó chống lại sự sáng tạo khiến trẻ luôn hồi hộp.

Nếu một đứa trẻ đang tập đi có nỗi sợ hãi này, nó sẽ không bao giờ đi được. Chúng đã thử và lần nào cũng ngã. Nếu một đứa trẻ mắc lỗi trong một tập thể, điều đó gây ra một loạt những điều phiền toái: giáo viên sẽ cho điểm thấp, bạn cùng lớp cười cợt, cha mẹ sẽ bực bội hoặc bị trừng phạt…

Để dẹp bỏ nỗi sợ hãi thất bại, vấn đề quan trọng là cần phải giúp trẻ nắm vững phương châm “học hỏi từ những sai lầm”. Điều đó giúp chúng có thể tìm thấy điều tích cực đã xảy ra do sai lầm, khiến một sai lầm là một trải nghiệm mới, một bước để phát triển. Sau đây là một số phương pháp có thể ngăn chặn nỗi sợ mắc lỗi ở trẻ: 

Thể hiện sự ủng hộ

Khi chúng ta sai, điều đó đã không dễ dàng đối với chúng ta và sự chỉ trích thêm là vô ích. Việc cần là ủng hộ và cảm thông với đứa trẻ. Hãy sử dụng kỹ thuật lắng nghe tích cực - phản ánh, đặt tên cho cảm xúc của chúng bằng lời. Tốt hơn là không nên đặt câu hỏi trong khi đứa trẻ đang rất lo lắng. Sau đó, bạn có thể hỏi xem bạn có thể giúp chúng điều gì không. 

Giúp đỡ giải quyết tình huống

Mọi thứ không thể tệ được. Trong hầu hết các tình huống, có những mặt tích cực được tìm thấy.

Hãy tìm những điều tốt, hỏi điều gì đã giúp trẻ làm tốt điều đó và đề xuất các tùy chọn về cách sửa lỗi này.

Cho trẻ một cơ hội để sửa chữa

Bạn có thích nhận được một cơ hội thứ hai? Đây là điều rất quan trọng. Giống như khi một đứa trẻ tập viết, trước tiên chúng ta dạy trẻ em viết phấn lên bảng đen, bởi vì một lỗi sai luôn có thể được sửa chữa đơn giản bằng cách xóa phấn khỏi bảng đen.

Không sợ mắc lỗi

Đứa trẻ không cần cha mẹ và giáo viên quá “hoàn hảo”. Chúng cần những người sống thực sự xung quanh với những ưu điểm và nhược điểm. Trẻ em không chỉ học hỏi từ kinh nghiệm của chúng, mà còn sao chép hành vi của người lớn.

Phân tích, thảo luận với trẻ về những gì sai lầm đã dạy cho bạn và làm thế nào để đảm bảo rằng nó không xảy ra lần nữa. Kể cả một người trưởng thành sợ phạm sai lầm rất có thể sẽ quyết định rằng mình sẽ không bao giờ có thể làm lại điều đó một lần nữa.

Hạ Thảo (theo Gazeta)

Mất cả bố lẫn mẹ trong một đêm, cậu bé được bác dâu yêu thương hết lòng

Cậu bé mồ côi lớn lên trong vòng tay yêu thương của bà ngoại và hai bác, chưa từng thấy mặc cảm.

Sinh 8 con gái bị gièm pha, vợ chồng nhận 'lộc trời thương' tuổi xế chiều

Câu chuyện về gia đình ông Thương bà Xuân (quê ở thôn An Lạc, Triệu Long, Quảng Trị), đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Gia đình ở Nghệ An có 8 con gái xinh đẹp, cùng nhau theo ngành y, dược

Các chị em gái của Thu Huyền (Nghệ An) đều giỏi giang, năng động. Cô nào cũng có sự nghiệp ổn định, gia đình êm ấm.

Kiều Trinh: Từ 'nữ hoàng cảnh nóng', bị lừa trắng tay đến mẹ đơn thân hạnh phúc

''Sự mạnh mẽ có thể là lý do khiến các mối quan hệ của tôi tan vỡ. Tôi thiếu đi sự dịu dàng và yếu đuối mà nhiều đàn ông mong muốn ở người phụ nữ", Kiều Trinh chia sẻ.

Vợ chồng ở Nghệ An sinh 15 con: Cơ ngơi đáng nể, mở mái ấm giúp trăm người

Dù sinh đến 15 người con, nhưng vợ chồng ông Hoàng Văn Thịnh vẫn dư dả tài chính để chăm lo. Không chỉ nuôi con, ông còn mở 3 mái ấm cưu mang bệnh nhân tâm thần, trẻ mồ côi…

Người cha kể lại khoảnh khắc nữ điều dưỡng ở Hải Phòng cấp cứu con bị sặc sữa

"Điều dưỡng Thảo đã tái sinh con trai tôi một lần nữa. Chị đã giữ lại sinh mạng cháu khi con ngưng thở do sặc sữa", anh T., bố cháu bé sơ sinh ở Hải Phòng, chia sẻ.

Niềm hạnh phúc của cụ ông 93 tuổi trong căn nhà siêu nhỏ hình tam giác ở TPHCM

Dù chân yếu, tay run, cụ ông 93 tuổi ở TPHCM vẫn quyết định sống một mình trong căn nhà hình tam giác bé tẹo, chật chội.

Cụ bà 99 tuổi đến thăm em gái 90, cuộc trò chuyện qua cánh cổng gây xúc động

Hình ảnh hai chị em ở tuổi “gần đất xa trời” vẫn yêu thương, quấn quýt nhau khiến nhiều người cảm động.

3 lần ly hôn bất thành vì có bầu, người phụ nữ không ngờ nhận quả ngọt

Cảm thấy không còn tình cảm với chồng, người vợ quyết định ly hôn. Thế nhưng lần nào trong thời gian chờ hòa giải, người vợ cũng mang bầu.

Đang cập nhật dữ liệu !