Hạn chế cho trẻ ăn một số loại hoa quả này trong mùa lạnh

Cách ăn uống không phù hợp có thể không mang đến giá trị dinh dưỡng, thậm chí gây hại cho cơ thể.

Neil Bernard, một bác sĩ lâm sàng nổi tiếng ở Mỹ cho biết, nhiều cuộc khảo sát cho thấy ít nhất 70% cha mẹ chỉ theo đuổi giá trị dinh dưỡng mà không xem xét thực phẩm có phù hợp với thể chất của trẻ hay không.

Ví dụ như với quả kiwi, loại quả này rất giàu vitamin A, vitamin C và các chất dinh dưỡng khác, được mệnh danh là “Vua của các loại vitamin”. Vì vậy, nhiều cha mẹ cho con ăn nhiều kiwi. Tuy nhiên, ăn nhiều kiwi có khả năng gây tiêu chảy. Do quả kiwi rất giàu axit folic, vitamin và là một loại trái cây lạnh. Vì vậy, ăn nhiều kiwi sẽ gây “quá tải” cho dạ dày, nhất là đối với trẻ nhỏ. Điều này cũng đúng với các loại trái cây lạnh khác.

Cha mẹ hãy lưu tâm về một số loại trái cây dưới đây:

Trái cây lạnh

Đối với trẻ em, cơ thể chưa trưởng thành hoàn toàn về mọi mặt, đặc biệt là tỳ vị, dạ dày. Hơn nữa mùa đông nhiệt độ giảm mạnh, thời điểm này ăn trái cây lạnh chắc chắn sẽ làm tổn thương lá lách và dạ dày.

Nếu đứa trẻ có thể chất lạnh, không chỉ có tiêu chảy, lá lách và dạ dày bị tổn thương, tích tụ thức ăn, đầy hơi và các vấn đề khác, mà còn tăng khả năng cảm lạnh và sốt. Nói chung, các loại trái cây như lê, hồng, bưởi, chuối và kiwi đều là trái cây lạnh. Vì sức khỏe của trẻ, những hoa quả này không nên ăn nhiều trong mùa đông.

Trái cây gây dị ứng

Đối với những người bị dị ứng một loại quả nào đó, lần đầu tiên ăn sẽ sinh ra một chất nào đó gây dị ứng, khi ăn lại sẽ xảy ra phản ứng kháng nguyên, từ đó gây ra dị ứng.

Các nghiên cứu lâm sàng đã chỉ ra rằng một số loại trái cây có khả năng gây dị ứng cao cho trẻ em có cơ địa dễ bị dị ứng. Ví dụ, phổ biến nhất là xoài, dứa, thậm chí, nước ép của những loại này bôi lên da cũng có thể gây dị ứng.

Trái cây nóng

Có nhiều loại trái cây nóng chẳng hạn như cam, xoài, vải, dứa, nhãn,... Mặc dù những loại trái cây này phản ứng nhẹ hơn so với trái cây lạnh, nhưng ăn quá nhiều cũng có thể gây khó chịu, đau họng, thậm chí gây sốt và các triệu chứng khác trong trường hợp nghiêm trọng.

Nếu trẻ khó chịu vì ăn trái cây nóng, cha mẹ có thể cho trẻ uống thêm nước và ăn một số loại trái cây có tác dụng hạ hỏa như măng cụt, táo, chuối… Tuy nhiên, điều cần lưu ý là bạn phải chú ý đến lượng thức ăn nạp vào, nếu không rất dễ gây tiêu chảy, tổn thương tỳ vị.

Cha mẹ chọn trái cây như thế nào cho phù hợp với con? 

Do hệ tiêu hóa và hấp thu của trẻ còn non nớt nên tốt nhất không nên cho trẻ ăn quá 3 loại trái cây mỗi ngày, đồng thời nên chọn trái cây theo mùa càng tốt. 

Ngoài ra, bạn phải hiểu rõ về thể chất của con mình, nếu con có thể chất lạnh thì không nên mua hoa quả lạnh. Nếu là người dễ bị nóng thì nên hạn chế ăn sầu riêng, xoài, vải, nhãn… thay vào đó nên chọn táo lạnh, lê, kiwi, măng cụt…

Đối với những trẻ có tiền sử dị ứng, hãy nhớ tránh các loại trái cây dễ gây dị ứng như xoài, dứa và vải. Nếu bạn không chắc liệu con mình có bị dị ứng hay không, hãy thử mua các loại táo, nho, cam, quýt, lê thông thường... hoặc đến bệnh viện để kiểm tra chất gây dị ứng.

Hạ Thảo (theo Gazeta)

Cô gái 21 tuổi lấy chồng, 2 năm sau thành góa phụ, gồng gánh nuôi con song sinh

Cô gái Bình Định lấy chồng vào năm 21 tuổi và sinh đôi bé gái. Nhưng 2 năm sau, cô trở thành góa phụ, phải gồng gánh nuôi con, ngày đêm nhớ thương chồng.

Chồng tự dưng hết mực chăm sóc mẹ vợ, biết lý do tôi lập tức đưa bà về quê

Người ta nói “Không ai tốt với người khác mà không có lý do, ngoại trừ cha mẹ của họ” thật chẳng sai chút nào và câu chuyện của tôi là một minh chứng.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Thu Quỳnh chia sẻ làm mẹ đơn thân lần 2

Nữ diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, cô luôn tin hạnh phúc chính là một sự lựa chọn khi quyết định có con lần thứ 2 và một lần nữa làm mẹ đơn thân.

Bông hồng đất Bắc thành nữ hoàng vũ trường Sài Gòn xưa và vụ đánh ghen chấn động

Sở hữu khuôn mặt đẹp, làn da trắng hồng cùng đôi chân dài điệu nghệ, đôi mắt lẳng lơ, cô gái được mệnh danh là “bông hồng đất Bắc” Nam tiến, khuynh đảo các sàn nhảy và trở thành "nữ hoàng vũ trường" của Sài Gòn xưa.

Cuộc tình kỳ lạ của mỹ nữ được giới ăn chơi Sài Gòn xưa cung phụng

Cô Ba Trà được vô số công tử hào hoa, đại điền chủ, thậm chí giới công chức giàu có mê đắm, ngỏ lời cưới xin. Thế nhưng, "hoa khôi" của Sài Gòn xưa bỏ qua tất cả và có cuộc tình kỳ lạ với một thanh niên vô danh.

Lén gửi tiền nuôi con riêng, tôi rơi nước mắt khi nghe vợ nói mấy câu

Mấy năm nay, tôi đều lén lút gửi tiền cho con riêng qua tài khoản của vợ cũ. Ngoài tiền, tôi còn kèm những món quà như quần áo, đồ dùng học tập và đồ chơi để con cảm nhận được sự quan tâm của bố.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Đang cập nhật dữ liệu !