3 đối tượng ''cướp'' facebook của Việt kiều, lừa đảo chiếm đoạt 430 triệu đồng

Sau khi lừa được nạn nhân cấp mã OTP tại ngân hàng, Nguyễn Nhật Phương cùng 2 đối tượng ở Quảng Trị đã chiếm đoạt của chị T.T.Đ.U (ở Hà Tĩnh) số tiền 430 triệu đồng.

{keywords}
Các đối tượng (từ trái qua) Đỗ Chí Hiếu, Trần Minh Nhật và Nguyễn Nhật Phương. (Ảnh: Công an Hà Tĩnh)

Trước đó, vào ngày 6/7/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an thị xã Kỳ Anh nhận được đơn trình báo của chị T.T.Đ.U (SN 1979, trú tại xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) về việc kẻ gian đã chiếm đoạt quyền sử dụng facebook Phượng Nguyễn (bạn làm ăn của chị tại Mỹ) rồi lừa đảo chiếm đoạt 430.000.000 đồng trong thẻ ngân hàng của chị này.

Xác định đây là một vụ lừa đảo với số tiền lớn nên ngay trong ngày, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Kỳ Anh ra quyết định khởi tố vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; đồng thời tập trung lực lượng truy vết nhanh những đối tượng có liên quan.

Đến ngày 21/10/2021, Đội Cảnh sát Hình sự Công an thị xã Kỳ Anh đã bắt giữ 3 đối tượng cùng trú tại tỉnh Quảng Trị gồm: Nguyễn Nhật Phương (SN 1999, trú tại xã Triệu Tài, huyện Triệu Phong); Đỗ Chí Hiếu (SN 1991, trú tại phường 2, thị xã Quảng Trị) và Trần Minh Nhật (SN 1996, trú tại phường 3, thị xã Quảng Trị).

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận, ngày 23/06/2021, Phương lên mạng facebook vào hội nhóm người Việt ở nước ngoài để tìm “con mồi”. Tại đây, Phương tìm thấy Facebook tên “Phượng Nguyễn” nên vào xem bạn bè của người này và lập một tài khoản facebook mới giống như một người bạn của “Phượng Nguyễn” rồi gửi lời kết bạn.

Sau khi được “Phượng Nguyễn” đồng ý kết bạn, Phương giả danh người bạn nhắn tin cho “Phượng Nguyễn” để xin lại số điện thoại và được “Phượng Nguyễn” cung cấp.

Sau đó, Phương vào website facebook.com trên điện thoại di động và bấm vào phần “quên mật khẩu” rồi nhập số điện thoại của “Phượng Nguyễn” vào, lúc này số điện thoại của “Phượng Nguyễn” nhận được mã code 9 số do Facebook gửi về.

Phương tiếp tục mạo danh người bạn của “Phượng Nguyễn” và nhắn tin với nội dung “Cho mình xin mã code bình chọn cho mình”. Khi nhận được mã code, Phương liền sử dụng mã này đặt mật khẩu mới cho tài khoản “Phượng Nguyễn”. Đồng thời đăng nhập vào tài khoản rồi gỡ số điện thoại và mail của “Phượng Nguyễn” ra khỏi tài khoản Facebook của “Phượng Nguyễn”. Từ đó, Phương hoàn toàn chiếm được quyền truy cập vào tài khoản và đọc các nội dung tin nhắn trong đó.

Sáng ngày 24/6/2021, Phương rủ Trần Minh Nhật lên nhà nghỉ Tường Vy (thuộc địa phận phường 3, thị xã Quảng Trị). Tại đây Phương sử dụng tài khoản facebook “Phượng Nguyễn” nhắn tin cho chị T.T.Đ.U (Hà Tĩnh) với nội dung sẽ trả cho chị U. số tiền 55.290.000 đồng còn nợ trước đó. Phương cũng yêu cầu chị U. đăng nhập vào đường link “SjSjdjndn.weebly.com” để cung cấp các thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng của chị này.

{keywords}
Đối tượng Nguyễn Nhật Phương tại Cơ quan điều tra. (Ảnh: Công an Hà Tĩnh)

Khi đã có đầy đủ các thông tin, Phương hỏi Nhật lấy số tài khoản để chuyển tiền. Lúc này Nhật gọi điện cho Đỗ Chí Hiếu lấy 4 số tài khoản ngân hàng mà Hiếu mua được trước đó rồi cung cấp cho Phương. Sau đó Phương hướng dẫn chị U. bấm chọn ngân hàng và nhập mật khẩu đăng nhập rồi gửi mã OTP để được nhận tiền.

Sau khi gửi thông tin cho “Phượng Nguyễn”, chị U. nhận được tin nhắn từ ứng dụng Smartbanking của ngân hàng thông báo là tài khoản của chị bị trừ 2 lần liên tiếp với tổng số tiền là 430.000.000 đồng. Lúc này chị U. gọi điện thoại cho chị Phượng ở Mỹ thì mới biết tài khoản facebook “Phượng Nguyễn” đã bị kẻ gian chiếm đoạt.

Ngày 21/10/2021, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Kỳ Anh đã ra quyết định khởi tố Nguyễn Nhật Phương, Đỗ Chí Hiếu và Trần Minh Nhật về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an Thị xã Kỳ Anh đang hoàn tất hồ sơ để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Chơi tiền ảo và đánh bạc, nữ nhân viên ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng

Chơi tiền ảo và đánh bạc, nữ nhân viên ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng

Bị thua lỗ do chơi tiền ảo và đánh bạc trực tuyến, Nguyễn Thị Hằng Hà, nhân viên Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (Chi nhánh Hà Tĩnh) đã lừa đảo nhiều khách hàng để chiếm đoạt 2,9 tỷ đồng.

Trần Hoàn

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Đang cập nhật dữ liệu !