2 doanh nhân bị giam giữ trái pháp luật: Mong muốn cơ quan tố tụng thận trọng hơn!

Sáng nay (5/3), tại Bình Dương, Thượng tá Đặng Trọng Cường, Phó Chánh văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an gửi lời xin lỗi đến hai doanh nhân bị giam giữ trái pháp luật 17 năm trước.

Thượng tá Đặng Trọng Cường tặng hoa xin lỗi ông Lân (trái) và ông Hướng.

Buổi xin lỗi có đại diện Công an tỉnh Tiền Giang, Công an tỉnh Bình Dương và lãnh đạo 2 phường Bình Hòa, TP Thuận An và phường Thảo Điện, quận 2 (TP.HCM) nơi hai ông Lân và Hướng cư ngụ. 

Thay mặt Bộ Công an, Thượng tá Cường gửi lời xin lỗi đến ông Bùi Mạnh Lân (63 tuổi, Tổng giám đốc) và Phạm Văn Hướng (66 tuổi, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hưng Thịnh) vì bị giam giữ trái pháp luật vào 17 năm trước.

Năm 2003, trong quá trình điều tra vụ án "Gây rối trật tự công cộng", điều tra viên, cán bộ điều tra thiếu trách nhiệm, chủ quan, thiếu thận trọng trong thu nhập tài liệu chứng cứ, chưa khách quan công tâm, có đề xuất nóng vội, không chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về tố tụng hình sự, gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của ông Lân và ông Hướng.

Thượng tá Cường nói: "Đây là sự việc đáng tiếc không mong muốn xảy ra năm 2003, liên quan trách nhiệm cán bộ điều tra trước đây, trong quá trình đấu tranh phòng chống tội phạm đã dẫn đến việc ông Lân bị tạm giam 41 ngày, ông Hướng 63 ngày mà không được Viện kiểm sát tối cao phê chuẩn”.

Đại diện Bộ Công an cho biết sẽ đề xuất phương án bồi thường theo quy định của "Luật trách nhiệm bồi thường nhà nước" năm 2017 và hứa sẽ rút kinh nghiệm để không xảy ra sai sót tương tự trong thời gian tới.

Trong 17 năm qua, ông Lân và ông Hướng gửi đơn kêu cứu bị oan sai tới nhiều cơ quan Trung ương và địa phương.

Đáp lại, ông Lân và ông Hướng chấp nhận lời xin lỗi của đại diện Bộ Công an. Người đàn ông 63 tuổi chậm rãi nhắc lại, buổi chiều bị bắt vẫn ám ảnh ông trong suốt 17 năm qua và ông không cần việc bồi thường. 

Ông Lân cho rằng danh dự, uy tín không thể được tính bằng tiền, không có số tiền nào mua được những ngày tháng bị giam giữ oan ức. Trong khi đó, ông Hướng chấp nhận việc bồi thường theo quy định.

Cả hai doanh nhân này mong cơ quan tố tụng phải thận trọng hơn, chấp nhận kỉ cương để đảm bảo danh dự, uy tín của người dân, doanh nghiệp. Đồng thời cần xử lý những người dẫn đến sai sót này. "Pháp luật phải thực thi công bằng, có công thì khen thưởng, vi phạm phải xử lý", ông Lân nói.

Ông Lân thống kê lại tất cả những bài báo viết về sự việc của ông.

Chia sẻ thêm về ngày bị bắt, ông Lân nhớ như in đó là chiều thứ Ba, khi ông cùng ông Hướng mặc áo quần lịch sự đi công việc về công ty, bất ngờ hàng chục cảnh sát mặc sắc phục ập vào, bao vây công ty. Họ đọc lệnh bắt do ông Nguyễn Văn Nên ký với cáo buộc cả hai chủ mưu trong vụ án gây rối 3 năm trước. Hai ông bị đưa về nhà riêng để khám xét.

"Trước khi bị dẫn đi khỏi nhà, tôi dặn vợ lo cho gia đình với niềm tin sẽ được về sớm vì mình chắc chắn bị oan", ông Hướng nhớ lại.

Sau khi cả 2 được thả tự do, trong 17 năm qua, ông Lân và ông Hướng thường xuyên gửi đơn để minh oan cho bản thân. Việc bị bắt khiến cuộc sống của 2 ông, công việc bị đảo lộn, uy tín bị mất, thiệt hại không thể đong đếm được.

Bị bắt oan sai, 2 người đàn ông này chỉ mong muốn Bộ Công an xử nghiêm người đã gây ra sự việc trên.

Theo hồ sơ, ông Hướng góp vốn trong Công ty TNHH Gas Bình Dương, đóng tại Khu công nghiệp Đồng An, giữ chức Phó Tổng giám đốc. Năm 2000, giữa các thành viên trong HĐQT công ty xảy ra tranh chấp. Ông Hướng cùng hai người khác cho rằng ông Nguyễn Viết Tạo, Tổng giám đốc có biểu hiện lạm dụng chức vụ để chiếm đoạt tài sản của công ty.

Ngày 18/9/2000, nghi ngờ ông Tạo có ý đồ tẩu tán tài sản, một số thành viên trong HĐQT đưa người đến công ty canh giữ. Ông Tạo chỉ đạo bảo vệ chống lại, dẫn đến xô xát.

Trong khi Bộ Công an đang điều tra chuyên án Z5.01(chuyên án Năm Cam) thì năm 2002, ông Tạo gửi đơn tố cáo một số lãnh đạo Công ty cổ phần Hưng Thịnh (đơn vị chủ đầu tư Khu công nghiệp Đồng An) thuê đàn em Năm Cam chiếm giữ tài sản của Công ty Gas.

Ngày 29/4/2003, Bộ Công an khởi tố vụ án Gây rối trật tự công cộng xảy ra tại đây từ năm 2000, đồng thời bắt ông Lân, ông Hướng cùng 5 người khác. 

Sau đó CSĐT đề nghị VKSND Tối cao phê chuẩn lệnh bắt tạm giam nhưng không được phê chuẩn, nhưng hai người vẫn bị giam giữ. Đến ngày 16-8-2004, VKSND Tối cao ra quyết định đình chỉ điều tra bị can, trả tự do cho ông Bằng, ông Lân và ông Hướng.

Bộ Công an xác định đã bắt tạm giam ông Lân 41 ngày, ông Hướng 63 ngày mà "không có lệnh hợp pháp".

Nguyễn Tuấn

Ám ảnh tuổi thơ cơ cực, chàng trai Hà Giang lên núi làm điều cảm động

Ám ảnh chuyện cứ mua gạo nấu cơm ăn lại thiếu tiền đi học, nên khi đã tạm lo được cho mình, chàng trai Hà Giang quyết định làm điều khiến ai cũng bất ngờ, cảm động.

Tình cờ nghe cuộc nói chuyện của bố mẹ chồng, tôi buồn bã mất ăn mất ngủ

Tôi luôn coi mẹ chồng như mẹ ruột của mình và nghĩ bà cũng coi tôi như con gái, nhưng có lẽ không phải vậy.

Quá thương bố, tôi không muốn về quê: Lý do được con gái chia sẻ tận đáy lòng

Có một điều gần đây tôi mới chia sẻ với chồng: Tôi rất ngại về quê vì khi rời đi, nhìn bố một mình, tôi lại cảm thấy không nỡ... Tôi cứ chìm đắm trong nỗi thương bố và nhớ mẹ.

Về quê nghỉ lễ, nàng dâu rớt nước mắt khi thấy một thứ trong mâm cơm nhà chồng

Mâm cơm đơn giản nhưng chứa đựng biết bao yêu thương và quan tâm trong đó. Mỗi miếng thịt, mỗi cọng rau, đều chứa chan tình cảm của mẹ.

Mai Phương Thuý đã 'ở trong lồng', NSND Thu Hà trẻ đẹp tuổi 55

Mai Phương Thuý khoe hình ảnh mới kèm thông báo đã 'ở trong lồng'; NSND Thu Hà xinh đẹp tuổi 55.

Hình ảnh lay động trái tim những ngày nắng nóng đỉnh điểm ở Đà Nẵng

“Anh tài xế, cô lao công ơi! Dừng lại đây 1 phút uống chai nước mát rồi đi tiếp nhé. Xin đừng ngại nhé" là dòng chữ xuất hiện trên hè phố Đà Nẵng những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

'Ngọc nữ bolero' Lily Chen ngày càng quyến rũ, lên chức ở tuổi 29

Lily Chen - 'Ngọc nữ bolero' - khoe dáng thon, gợi cảm trong bộ ánh mới đánh dấu lên chức 'bà chủ' ở tuổi 29.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Về nhà để được nếm trọn hương vị yêu thương từ tô canh đọt nhãn lồng của mẹ

Sớm tinh mơ, tiếng chuông Zalo vang lên. Ngay sau đó là hình ảnh đọt nhãn lồng xanh mướt được bé út gửi qua, kèm tin nhắn: “Nghe nói lễ năm nay anh hai được về, mẹ chăm tưới tụi nó tốt mơn mởn luôn!”.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

Đang cập nhật dữ liệu !