11 sân bay lạ nhất thế giới

Có nhiều sân bay không chỉ là nơi để cất và hạ cánh, mà còn được thiết kế độc đáo để làm cho người chờ đợi không còn buồn tẻ.

1. Sân bay Quốc tế Kansai, Osaka, Nhật Bản

Đất đai là một nguồn tài nguyên khan hiếm ở Nhật Bản, vì vậy các kỹ sư đã đi khoảng 3 dặm (4,8km) ngoài khơi vào Vịnh Osaka để xây dựng công trình khổng lồ này. Công việc trên hòn đảo nhân tạo bắt đầu vào năm 1987 và đến năm 1994, các máy bay phản lực jumbo được hạ cánh xuống đây. Du khách có thể đi từ sân bay đến đảo chính Honshu bằng ô tô, đường sắt hoặc thậm chí là phà cao tốc.

Tại sao đó là sân bay bất thường? Hòn đảo nhân tạo của Kansai dài 2,5 dặm (4km) và rộng 1,6 dặm (2,5km) - lớn đến mức có thể nhìn thấy nó từ không gian. Động đất, lốc xoáy nguy hiểm, đáy biển không ổn định và nỗ lực phá hoại từ những người biểu tình chỉ là một trong biến số mà các kỹ sư buộc phải tính đến.

Stewart Schreckengast, giáo sư công nghệ hàng không tại Đại học Purdue và là cựu tư vấn hàng không của MITER, cảnh báo rằng biến đổi khí hậu và mực nước biển dâng cao là mối đe dọa thực sự đối với sự tồn tại của sân bay. Ông nói: “Khi công trình này được xây dựng, các kỹ sư có thể không tính đến hiện tượng nóng lên toàn cầu”.

 2. Sân bay Agatti - Lakshadweep, Ấn Độ

Sân bay Agatti nằm ở cuối phía Nam của hòn đảo, thuộc lãnh thổ của Lakshadweep, Ấn Độ. Đây là đường băng duy nhất trong toàn bộ quần đảo nằm ngoài khơi bờ biển phía Tây của đất nước.

Sân bay được phát triển vào năm 1987-1988 cho các hoạt động của loại máy bay Dornier 228. Nó được khánh thành vào tháng 4/1988 và nhà ga ban đầu nằm trong một cấu trúc nhỏ tạm thời. Việc xây dựng nhà ga hiện đại bắt đầu vào năm 2006 và dự án hoàn thành vào tháng 11/2010.

Sân bay được bao quanh bởi Ấn Độ Dương, sân bay Agatti dài 4.000 feet (1,2km) là sân bay duy nhất ở Lakshadweep - một Lãnh thổ Ấn Độ bao gồm 36 hòn đảo kỳ lạ nằm ngoài khơi bờ biển phía Tây Nam của Ấn Độ và nằm trên đảo Agatti.

Do sự nguy hiểm mà đường băng ngắn gây ra, đã có những đề xuất mở rộng nó, nhưng trong thời gian chờ đợi, các chuyến bay vẫn tiếp tục hoạt động đến hòn đảo này 6 chuyến một tuần từ Sân bay Quốc tế Cochin ở Kerala.

3.Courchevel Airport, Pháp

Được xây dựng ban đầu trong Thế chiến II, sân bay Courchevel đã phát triển thành một trong những sân bay độc nhất. Mặc dù nó không thể khẳng định là cao nhất, ngắn nhất, hoặc gồ ghề nhất, nhưng hội tụ tất cả các đặc điểm này đã làm nên sự độc đáo của sân bay này.

Sân bay là một dải đường băng dài 1.700 feet (518m), nằm ở độ cao 6.000 feet (1,8km) so với mực nước biển trên một con dốc ở dãy núi Alps của Pháp, là sân bay duy nhất ở thị trấn trượt tuyết Courchevel, nó là một trong những đường băng ngắn nhất trên thế giới, với độ dốc 18,5% để giúp máy bay hạ cánh chậm.

Được xây dựng vào năm 1961, đường băng lên dốc một cách kỳ lạ và sau đó xuống dốc một cách nguy hiểm. Thậm chí sân bay này còn xuất hiện trong bộ phim của James Bond, "Tomorrow Never Dies”.

4. Sân bay quốc tế Barra, Scotland

Các máy bay đến đảo Barra, nằm ngoài khơi bờ biển phía Tây của Scotland, đã sử dụng bãi biển như một đường băng tạm thời kể từ những năm 1930. Mặc dù thiếu đường băng trải nhựa trên đảo, sân bay vẫn tự hào có một tháp điều khiển hiện đại chịu trách nhiệm xử lý hơn 1.000 chuyến bay đến và đi mỗi năm.

Sân bay bất thường này là một trong những nơi duy nhất trên thế giới sử dụng bãi biển làm bãi đáp. Sân bay Barra là một sân bay cực kỳ độc đáo nằm ở Outer Hebrides và các chuyến bay phụ thuộc vào thời gian thủy triều. Khi máy bay đến đây từ đất liền Scotland, chúng sử dụng một trong ba đường băng cát hình tam giác giúp phi công hạ cánh và cất cánh trong bất kỳ cơn gió nào.

5. Princess Sân bay Quốc tế Juliana, Vịnh Simpson, Sint Maarten

Không có gì thú vị dưới ánh mặt trời như tiếng động cơ gầm rú và mùi khí thải từ máy bay phản lực. Hạ cánh trên hòn đảo Caribe này buộc các phi công phải bay qua một dải bãi biển nhỏ, dọn hàng rào có kích thước vừa phải và vượt qua một con đường ngay trước khi chạm vào đường băng. Không có nhiều sân bay được bao quanh bởi khu đất bên bờ biển đầy ắp khách du lịch đứng dưới khi máy bay đến. 

6. Sân bay Gisborne, Gisborne, New Zealand

Sân bay Gisborne là một sân bay nằm ở khu vực ngoại ô Elgin, cách trung tâm thành phố Gisborne 4,2 km trên Bờ Đông của Đảo Bắc New Zealand. Sân bay Gisborne là một trong số ít sân bay trên thế giới có tuyến đường sắt, Palmerston North – Gisborne Line, băng qua đường băng chính.

7. Sân bay Cristiano Ronaldo, Santa Cruz, Madeira, Bồ Đào Nha

Sân bay Cristiano Ronaldo (Sân bay Madeira) được khai trương vào ngày 8/7/1964, với đường băng dài 1.600 mét. Trong nhiều năm, sự kết hợp của núi cao, đại dương và đường băng ngắn đã làm hạn chế lưu thông hàng không đến một hòn đảo phụ thuộc nhiều vào du lịch. Giải pháp nằm ở việc xây dựng 180 cột ngoài rìa Madeira, đặt một đường băng và đã đổi tên toàn bộ khu vực này thành Sân bay Quốc tế Cristiano Ronaldo. 

8. Sân bay quốc tế Vancouver, Canada

Sân bay này từng là nơi huấn luyện quân sự trong chiến tranh, đồng thời là trung tâm phòng không và chế tạo vũ khí. Năm 1947, thành phố Vancouver tiếp tục quyền kiểm soát sân bay và bắt đầu phục vụ một số hãng hàng không. Năm 1948, sân bay này có tên chính thức là Sân bay Quốc tế Vancouver.

Không có nhiều sân bay bạn có thể ngắm nhìn các sinh vật đại dương trước khi bay lên bầu trời như vậy. Vancouver International tự hào có thủy cung sân bay lớn nhất thế giới với bể chứa 114.000 lít chứa đầy động thực vật biển.

Bên trong bảo tàng thủy sinh từng đoạt giải thưởng có một số sinh vật biển: bao gồm lươn, nhím và cá hổ, trong khi bể chứa 1.800 lít nhỏ hơn là nơi sinh sống của sứa. Chúng đã được thêm vào nhà ga vào năm 2007 và được thiết kế để giới thiệu các hệ sinh thái dưới nước của British Columbia.

9. Sân bay Gibraltar, Gibraltar

Giữa Maroc và Tây Ban Nha có lãnh thổ nhỏ bé của Anh là Gibraltar. Việc xây dựng sân bay có từ thời Thế chiến II và nó tiếp tục đóng vai trò là căn cứ cho Lực lượng Không quân Hoàng gia của Vương quốc Anh, mặc dù các chuyến bay thương mại hạ cánh hàng ngày.

Rất có thể bạn chưa bao giờ lái ô tô qua đường băng sân bay bởi vì điều đó không cần thiết và thường là bất hợp pháp. Nhưng nếu bạn thường xuyên đi du lịch đến một nơi nhỏ gọi là Gibraltar, nằm ngoài khơi bán đảo Iberia và không bay đến từ Vương quốc Anh thì bạn không có trải nghiệm này.

Điều này là do sân bay quốc tế Gibraltar chỉ phục vụ các chuyến bay đến và đi từ Vương quốc Anh và con đường duy nhất kết nối Gibraltar với đất liền băng qua đường băng của sân bay Gibraltar. Để tránh va chạm khó chịu giữa ô tô và máy bay, các cổng ngăn ô tô băng qua đường băng trong quá trình máy bay cất và hạ cánh đã được lắp đặt tại đây.

10. Sân bay quốc tế Savannah-Hilton Head, Mỹ

Ngày trước, một gia đình tên là Dotson sở hữu khu đất tọa lạc của sân bay. Họ không chỉ sống ở đây mà một số người cũng chết ở đây - bằng chứng là những ngôi mộ có niên đại từ năm 1857 được các nhà quy hoạch sân bay tìm thấy.

Luật địa phương quy định rằng việc di chuyển mồ mả chỉ được thực hiện khi có sự chấp thuận của người thân. Khi không di chuyển được mộ, các kỹ sư đã xây dựng những ngôi mộ vào đường băng và gia tộc Dotson đã chào đón những du khách đến với đường băng kể từ đó.

Các kỹ sư đã sử dụng khí hậu lạnh giá khắc nghiệt của khu vực để có lợi cho họ trong quá trình xây dựng và xây dựng đường băng trên một lớp băng vĩnh cửu. Sân bay được hoàn thành vào năm 1975, nhưng những thay đổi nhỏ theo mùa khiến các phần của đường băng trở nên không bằng phẳng, buộc phải xây dựng lại đường băng nhiều lần.

Một dự án đã được đưa ra vào năm 1989 nhằm mục đích cách ly các đoạn đường băng với mặt đất, đã được chứng minh là tương đối thành công. Tuy nhiên, một nghiên cứu năm 2002 chỉ ra rằng nhiệt độ tăng trong khu vực có thể làm tăng nhu cầu và tần suất của các nỗ lực bảo trì và sửa chữa.

11. Don Mueang Airport, Thái Lan

Sân bay Don Mueang là một sân bay quân sự và thương mại ở Bangkok với một đặc điểm cực kỳ độc đáo nằm ngay giữa đường băng của nó là một sân Golf. Nhìn từ xa Don Mueang International giống như bất kỳ sân bay hạng trung nào khác. Tuy nhiên, điều đặc biệt là ở giữa hai đường băng có một sân Golf 18 lỗ. Bạn sẽ cảm thấy thế nào khi đánh một quả bóng Golf chỉ cách đường băng 20m. Chụp ảnh và quay video bị nghiêm cấm ở đây và mọi người chơi đều được hộ tống bởi một caddie. Bạn thậm chí phải đi qua một cổng an ninh bằng kim loại để vào sân.

Hạ Thảo

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !